Giáo án Hình học 7 chương 2 bài 5: Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác (góc - cạnh - góc)

Chia sẻ: Lê Đặng Hoàng Phương | Ngày: | 6 giáo án

0
501
lượt xem
13
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 7 chương 2 bài 5: Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác (góc - cạnh - góc)

Mô tả BST Giáo án Hình học 7 chương 2 bài 5

Hàng đêm thầy cô giáo phải thức khuya soạn từng trang giáo án. Để giúp quý thầy cô có thêm tài liệu tham khảo, Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Hình học 7 chương 2 bài 5: Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác (góc - cạnh - góc). Nội dung của các giáo án trong bộ sưu tập được thiết kế rõ ràng, chi tiết, sẽ giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn bài giảng dạy cũng như hướng dẫn học sinh nắm được trường hợp bằng nhau góc - cạnh - góc của tam giác, vẽ được một tam giác khi biết một cạnh và hai góc kề cạnh ấy, chứng minh được hai tam giác bằng nhaugóc - cạnh - góc, chứng minh được hai đoạn thẳng bằng nhau, hai góc bằng nhau. Chúng tôi hy vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Hình học 7 chương 2 bài 5

A. Mục tiêu bài Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác (góc - cạnh - góc)

- HS nắm được trường hợp bằng nhau g.c.g của hai tam giác, biết vận dụng trường hợp góc-cạnh-góc để suy ra hai trường hợp bằng nhau của hai tam giác vuông.
- Biết vẽ 1 tam giác biết 1 cạnh và 2 góc kề với cạnh đó.
- Bước đầu sử dụng trư¬ờng hợp bằng nhau góc-cạnh-góc suy ra các cạnh tư¬ơng ứng, các góc tư¬ơng ứng bằng nhau.

B. Chuẩn bị bài Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác (góc - cạnh - góc)

- GV: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng phụ.
- HS: Thước thẳng, com pa, thước đo góc.

C. Tiến trình dạy học bài Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác (góc - cạnh - góc)

I. Tổ chức lớp.
II. Kiểm tra bài cũ: HS 1: phát biểu trường hợp bằng nhau thứ nhất cạnh-cạnh-cạnh và trường hợp bằng nhau thứ 2 cạnh-góc-cạnh của hai tam giác.
III. Bài mới: (30’)

BT 1: Vẽ ABC biết BC = 4 cm, góc B = 600, góc C = 400
- Hãy nêu cách vẽ.
-  Y/c 1 học sinh lên bảng vẽ.
- GV: Khi ta nói một cạnh và 2 góc kề thì ta hiểu 2 góc này ở vị trí kề cạnh đó.
- Tìm 2 góc kề cạnh AC
- HS: Góc A và góc C
- GV treo bảng phụ:

BT 2:
a) Vẽ A'B'C' biết B'C' = 4 cm ,
b) Kiểm nghiệm: AB = A'B'
c) So sánh ABC, A'B'C'
- Kết luận gì về ABC và A'B'C'
- GV: Bằng cách đo và dựa vào bài toán 2 ta kl 2 tam giác đó bằng nhau theo trường hợp khác mục 2
- Treo bảng phụ:
- HS dựa vào 2 bài toán trên để trả lời.
- GV: Nếu ABC, A'B'C' thoả mãn 3 điều kiện đó thì ta thừa nhận 2 tam giác đó bằng nhau
- Hãy phát biểu tính chất thừa nhận đó.
- HS: Nếu 1 cạnh và 2 góc kề của tam giác này bằng 1 cạnh và 2 góc kề của tam giác kia thì 2 tam giác bằng nhau.
- Treo bảng phụ:
a) Nếu MN = HI, để MNE = HIK thì ta cần phải thêm có điều kiện gì. (theo trường hợp 3)
b) ABC và MIK
- GV chốt: để 2 bằng nhau theo tr-ường hợp góc-cạnh-góc cần lưu ý hai cặp góc bằng nhau phải kề hai cặp cạnh bằng nhau.
- Treo bảng phụ ?2, thông báo nhiệm vụ, phát phiếu học tập.
- HS làm việc theo nhóm.
- Đại diện 1 nhóm lên điền bảng.
- GV tổ chức thống nhất kết quả. Quan sát hình 96. hai tam giác vuông luôn có sẵn ĐK nào
- HS: hai góc vuông bằng nhau.
- Vậy để 2 tam giác vuông bằng nhau thì ta chỉ cần đk gì?
- HS: 1 cạnh góc vuông và 1 góc nhọn kề cạnh ấy của tam giác vuông này bằng ... 2 tam giác vuông bằng nhau.
- Đó là nội dung hệ quả 1.
- HS phát biểu lại HQ 1.
- Treo bảng phụ hình 97
- Hình vẽ cho điều gì.
- Dự đoán ABC, DEF.
- GV hường dẫn hs CM bài toán

D. Củng cố bài Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác (góc - cạnh - góc)

- Phát biểu trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh
- Phát biểu 2 hệ quả của trường hợp này.
- Làm bài tập 33, 34a (SGK-123)

E. Hướng dẫn học ở nhà

- Học kĩ bài
- Làm bài tập 34; 35;36; 37; 38 ( SGK-123)

Đồng bộ tài khoản