Giáo án Hình học 7 chương 3 bài 6: Tính chất ba đường phân giác của tam giác

Chia sẻ: Lê Thị Hồng Phương | Ngày: | 9 giáo án

0
946
lượt xem
23
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 7 chương 3 bài 6: Tính chất ba đường phân giác của tam giác

Giáo án Hình học 7 chương 3 bài 6: Tính chất ba đường phân giác của tam giác
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn học sinh bộ sưu tập Giáo án Hình học 7 chương 3 bài 6: Tính chất ba đường phân giác của tam giác đã được chúng tôi chọn lọc một cách công phu, kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày một tốt hơn. Qúy thầy cô giáo ngày càng hoàn thiện kỹ năng cũng như phương pháp soạn giáo án giảng dạy một cách chuyên nghiệp, đạt chất lượng, giúp học sinh nhanh chóng biết được khái niệm đường phân giác của tam giác qua hình vẽ và mỗi tam giác có ba đường phân giác, tự chứng minh được định lí “trong một tam giác cân đường phân giác xuất phát từ đỉnh đồng thời cũng là đường trung tuyến ứng với cạnh đáy” dưới sự hướng dẫn của GV là vận dụng định lí này để giải bài tập. Thông qua gấp hình HS nhận thấy ba đường phân giác cùng đi qua một điểm, sau đó áp dụng định lí của bài 5 để chứng minh sự đồng qui của ba đường phân giác của tam giác đồng thời chỉ rõ tính chất của điểm đồng qui này là cách đều ba cạnh của tam giác. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 7 chương 3 bài 6: Tính chất ba đường phân giác của tam giác

Giáo án Hình học 7 chương 3 bài 6: Tính chất ba đường phân giác của tam giác
Tóm tắt nội dung

I/ Mục tiêu bài Tính chất ba đường phân giác của tam giác

- HS biết khái niệm đường phân giác của tam giác qua hình vẽ và mỗi tam giác có ba đường phân giác.
- HS tự chứng minh được định lí “trong một tam giác cân đường phân giác xuất phát từ đỉnh đồng thời cũng là đường trung tuyến ứng với cạnh đáy” dưới sự hướng dẫn của GV là vận dụng định lí này để giải bài tập.
- Thông qua gấp hình HS nhận thấy 3 đường phân giác cùng đi qua một điểm, sau đó áp dụng định lí của bài 5 để chứng minh sự đồng qui của 3 đường phân giác của tam giác đồng thời chỉ rõ tính chất của điểm đồng qui này là cách đều 3 cạnh của tam giác.

II/ Phương tiện dạy học

- GV: Bảng phụ chi đề bài:
- HS: Viết lòng là bài vào bảng phụ, Phiếu học tập.

III/ Tiến trình dạy học bài Tính chất ba đường phân giác của tam giác

Hoạt động 1: Đường phân giác của tam giác
- GV giới thiệu hình vẽ
- Giới thiệu đoạn thẳng AM được gọi là đường phân giác của ABC vậy em hiểu đường phân giác của tam giác là gì?
- Vậy để vẽ đường phân giác của tam giác ta làm ntn?
- GV chốt lại khái niệm, cách vẽ
- GV vậy trong thực hành ta có cách vẽ như thế nào đơn giản và chính xác?
- GV hướng dẫn HS thực hành theo các bước sau:
+ Cắt một tam giác ABC trên giấy.
+ Gấp hình sao cho AB trùng AC.
+ Xác định tia phân giác của góc A.
- Nếp gấp nằm trên đoạn BC là giao điểm của tia phân giác với cạnh đối diện của góc A.
- GV: Như vậy trong tam giác ABC có máy đường phân giác?
- GV hỏi nếu tam giác ABC cân tại A thì ta có thể chứng minh được đường phân giác AM là đường trung tuyến của tam giác ABC không?
- GV: Như vậy, ta có kết luận gì về đường phân giác của một tam giác xuất phát từ đỉnh vói đường trung tuyến của tam giác cân cũng xuất phát từ đỉnh.

Hoạt động 2: Tính chất 3 đường phân giác của tam giác
- Cho HS làm VD1
- GV : qua kết quả của ?1 em có nhận xét gì?
- GV đó chính là một phần nội dung của định lý.
- GV: Cho HS đọc định lí
- Cho HS đọc đề và làm ?2
- GV yêu cầu HS ghi GT; KL cho định lí.
- GV: từ tính chất của điểm thuộc tia phân giác của góc ta có thể suy ra được những điều gì từ hình vẽ này?
- Qua đó em có chứng minh được AI là tia phân giác của A không?
- Gọi 1 HS lên bảng làm
- Gọi HS khác nhận xét bổ sung
- GV uốn nắn, chốt lại nội dung

IV/ Củng cố bài Tính chất ba đường phân giác của tam giác

- Bài tập 36 trang 72 SGK:
- Cho HS đọc đề và suy nghĩ làm bài
- Gọi 1 HS lên bảng làm
- Gọi HS khác nhận xét bổ sung
- GV uốn nắn

V/ Hướng dẫn về nhà

- Nắm khái niệm đường phân giác của tam giác, tính chất các đường phân giác của tam giác.
- Làm các bài tập về nhà đã được giao.

Đồng bộ tài khoản