Giáo án Hình học 7 chương 3 bài 7: Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng

Chia sẻ: Trần Minh Khải | Ngày: | 9 giáo án

0
748
lượt xem
8
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 7 chương 3 bài 7: Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng

Giáo án Hình học 7 chương 3 bài 7: Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp học sinh nắm được các kiến thức trong bài học một cách vững vàng, quý thầy cô giáo cần có một bài soạn để giảng dạy tốt nhất. Dưới đây là bộ sưu tập Giáo án Hình học 7 chương 3 bài 7: Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy ở các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo, qua đó giúp học sinh biết được hai định lí về tính chất đặc trưng của đường trung trực của một đoạn thẳng; biết cách vẽ một trung trực của đoạn thẳng và trung điểm của đoạn thẳng như một ứng dụng của hai định lí trên; biết cách dùng định lí để chứng minh các định lí sau và giải bài tập, luyện kĩ năng vẽ trung trực của đoạn thẳng, cách sử dụng định lí để giải bài tập. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 7 chương 3 bài 7: Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng

Giáo án Hình học 7 chương 3 bài 7: Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng

Thông qua bài học giúp học sinh :
- Chứng minh được hai định lí về tính chất đặc trưng của đường trung trực của một đoạn thẳng dưới sự hướng dẫn của giáo viên ; Biết cách vẽ một trung trực của đoạn thẳng và trung điểm của đoạn thẳng như một ứng dụng của hai định lí trên ; Biết dùng định lí để chứng minh các định lí sau và giải bài tập.
- Luyện kĩ năng vẽ trung trực của đoạn thẳng ; sử dụng được định lí để giải bài tập.
- Làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm.

B. Chuẩn bị bài Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng

Thước thẳng, com pa, một mảnh giấy.

C. Các hoạt động dạy học trên lớp bài Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng

I. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
- Thế nào là tam giác cân? Vẽ trung tuyến ứng với đáy của tam giác cân.
- Vẽ phân giác bằng thước 2 lề song song.

II. Dạy học bài mới (30 phút)
- Giáo viên hướng dẫn học sinh gấp giấy
- Lấy M trên trung trực của AB. Hãy so sánh MA, MB qua gấp giấy. Hãy phát biểu nhận xét qua kết quả đó.
- Giáo viên: đó chính là định lí thuận.
- Giáo viên vẽ hình nhanh sau đó yêu cầu học sinh chứng minh: Xét điểm M với MA = MB, vậy M có thuộc trung trực AB không.
- Đó chính là nội dung định lí.
- Giáo viên phát biểu lại.
- Yêu cầu học sinh ghi GT, KL của định lí.
- GV hướng dẫn học sinh chứng minh định lí
+ M thuộc AB
+ M không thuộc AB
+ d là trung trực của AB thì nó thoả mãn điều kiện gì (2 đk) học sinh biết cần chứng minh MI AB
- Yêu cầu học sinh chứng minh.
- Giáo viên hươớng dẫn vẽ trung trực của đoạn MN dùng thước và com pa.
- Giáo viên lưu ý:
+ Vẽ cung tròn có bán kính lớn hơn MN/2
+ Đây là 1 phương pháp vẽ trung trực đoạn thẳng dùng thước và com pa.

D. Củng cố bài Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng

- Cách vẽ trung trực.
- Định lí thuận, đảo.
- Phương pháp chứng minh 1 đường thẳng là trung trực.

E. Hướng dẫn học ở nhà

- Làm bài tập 44, 45, 46, 47 (SGK-Trang 76).
- HD bài 46: ta chỉ ra A, D, E cùng thuộc trung trực của BC.
- HD bài 47.

Đồng bộ tài khoản