Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 11: Hình thoi

Chia sẻ: Nguyễn Minh Cường | Ngày: | 4 giáo án

0
427
lượt xem
19
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 11: Hình thoi

Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 11: Hình thoi
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 11: Hình thoi cung cấp kiến thức giúp học sinh hiểu định nghĩa, tính chất và các dấu hiệu nhận biết hình thoi, rèn kĩ năng vẽ hình thoi, biết vận dụng các tính chất của hình thoi trong chứng minh, vận dụng kiến thức hình thoi trong thực tế và thực hành làm các bài tập. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 11: Hình thoi

Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 11: Hình thoi
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Hình thoi

- Kiến thức: HS nắm vững định nghĩa hình thoi, các T/c của hình thoi, các dấu hiệu nhận biết về hình thoi, T/c đặc trưng hai đường chéo vuông góc & là đường phân giác của góc của hình thoi.
- Kỹ năng:
+ Hs biết vẽ hình thoi(Theo định nghĩa và T/c đặc trưng)
+ Nhận biết hình thoi theo dấu hiệu của nó.
- Thái độ: Rèn tư duy lô gíc - p2 chuẩn đoán hình.

II. Chuẩn bị bài Hình thoi

GV: Bảng phụ, thước, tứ giác động. HS: Thước, compa.

III. Tiến trình dạy bài Hình thoi

A- Ôn định tổ chức:

B- Kiểm tra bài cũ:
- HS1:
+ Vẽ HBH ABCD có 2 cạnh 2 cạnh kề bằng nhau
+ Chỉ rõ cách vẽ
+ Phát biểu định nghĩa & T/c của HBH
- HS2:
+ Nêu các dấu hiệu nhận biết HBH.
+ Vẽ 2 đường chéo của HBH ABCD
+ Dùng ê ke và đo độ xác định số đo của các góc.
- Góc tạo bởi 2 đường chéo AC & BD
- Các góc của HBH khi bị các đường chéo chia ra:

C. Bài mới
HĐ1: Hình thành đ/n hình thoi
- HS phát biểu nhận xét ( 4 cạnh bằng nhau).
- GV: Em hãy nêu đ/ nghĩa hình thoi
- GV Dùng tứ giác động và cho HS khẳng định có phải đó là hình thoi không? Vì sao?
- GV: Ta đã biết hình thoi là trường hợp đặc biệt của HBH. Vậy nó có T/c của HBH ngoài ra còn có t/c gì nữa Phần tiếp.

HĐ2: Hình thành các t/ c hình thoi
- HS phát biểu - Các góc A1 = A2, B1 = B2, C1 = C2 , D1 = D2
- HS 1 đo và cho kq
- HS nhận xét
- HS2 đo & cho kq
- GV: Trở lại bài tập của bạn thứ 2 lên bảng ta thấy bạn đo được góc tạo bởi 2 đường chéo HBH trên chính là góc tạo bởi 2 đường chéo của hình thoi ( 4 cạnh bằng nhau) có sđ = 90 độ . Vậy qua đó em có nhận xét gì về 2 đường chéo của hình thoi
- Số đo các góc của hình thoi trên khi bị đường chéo chia ra ntn? Em có nhận xét gì?
- GV: Lắp dây vào tứ giác động & cho tứ giác chuyển động ở các vị trí khác nhau của hình thoi & đo các góc ( Góc tạo bởi 2 đường chéo, góc hình thoi bị đường chéo chia ra ) & nhận xét.
- GV: Chốt lại và ghi bảng

HĐ3: Khai thác & chứng minh định lí
- GV: Bạn nào có thể CM được 2 T/c trên.
- GV: Vậy muốn nhận biết 1 tứ giác là hình thoi ta có thể dựa vào các yếu tố nào?

HĐ4: Phát hiện các dấu hiệu nhận biết hình thoi
- GV: Chốt lại & đưa ra 4 dấu hiệu:
- GV: Hãy nêu (gt) & KL cuả từng dấu hiệu?
- Em nào có thể chứng minh được HBH có 2 đường chéo vuông góc với nhau là hình thoi.

IV. Luyên tập - Củng cố bài Hình thoi

- GV: Dùng bảng phụ vẽ bài tập 73
- Tìm các hình thoi trong hình vẽ sau

V. BT - Hướng dẫn về nhà

- Học bài
- Chứng minh các dấu hiệu còn lại
- Làm các bài tập: 74,75,76,77 (sgk)
- Hình (d ) sai; Hình a,b,c,e đúng

Đồng bộ tài khoản