Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 12: Hình vuông

Chia sẻ: Huỳnh Thị Thanh Thảo | Ngày: | 4 giáo án

0
796
lượt xem
10
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 12: Hình vuông

Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 12: Hình vuông
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu bộ Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 12: Hình vuông cho qúy thầy cô tham khảo. Bộ giáo án được biên soạn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và có nội dung súc tích giúp học sinh biết được các định nghĩa, tính chất và các dấu hiệu nhận biết hình vuông, rèn kĩ năng vẽ hình vuông. Ngoài ra, các em còn biết vận dụng các tính chất của hình vuông trong chứng minh, tính toán, luyện thêm thao tác phân tích và tổng hợp, chứng minh các tính chất. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 12: Hình vuông

Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 12: Hình vuông
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Hình vuông

- Kiến thức: HS nắm vững định nghĩa hình vuông, thấy được hình vuông là dạng đặc biệt của hình chữ nhật có các cạnh bằng nhau là dạng đặc biệt của hình thoi có 4 góc bằng nhau. Hiểu được nội dung của các dấu hiệu.
- Kỹ năng: Hs biết vẽ hình vuông, biết cm 1 tứ giác là hình vuông ( Vận dụng dấu hiệu nhận biết hình vuông, biết vận dụng kiến thức về hình vuông trong các bài toán cm hình học, tính toán và các bài toán thực tế.
- Thái độ: Rèn tư duy lô gíc

II. Chuẩn bị bài Hình vuông

- GV: 4 bộ tam giác vuông cân bằng bìa + nam châm, ê ke, thước
- HS: Thước, ê ke.

III. Tiến trình dạy bài Hình vuông

A- Ôn định tổ chức

B- Kiểm tra bài cũ:
- HS1:
+ Dùng 4 tam giác vuông cân để ghép thành 1 tứ giác đã học?
+ Nêu đ/n & t/c của hình đó?
- HS2: Như trên.
- HS3: Như trên.
- Trong hình thoi bạn ghép được có T/c nào của HCN?
- Vậy hình bạn ghép được vừa có T/c của hình thoi vừa có t/c của HCN
- Hình vuông.

C. Bài mới
HĐ1: Định nghĩa
- Hình vuông là 1 hình như thế nào?
- HS phát biểu định nghĩa
- GV: Sự giống và khác nhau
- GV: Đ/n HCN khác đ/n hình vuông ở điểm nào?
- GV: Đ/n hình thoi khác đ/n hình vuông ở điểm nào?
- Vật ta đ/n hình vuông từ hình thoi & HCN không?
- GV: Tóm lại: Hình vuông vừa là HCN vừa là hình thoi.
- GV: - Vậy hình vuông có những T/c gì?

HĐ2 : Tính chất
- Em nào có thể nêu được các T/c của hình vuông?
- GV: T/c đặc trưng của hình vuông mà chỉ có hình vuông mới có đó là T/c về đường chéo.
- GV: Vậy đường chéo của hình vuông có những T/c nào?

HĐ3 : Dấu hiệu nhận biết
- HS trả lời dấu hiệu
- GV: Dựa vào yếu tố nào mà em khẳng định đó là hình vuông? (GV đưa ra bảng phụ hoặc đèn chiếu)
- GV: Giải thích 1 vài dấu hiệu và chốt lại.

IV. Luyên tập - Củng cố bài Hình vuông

- Các nhóm trao đổi bài 79
a) Đường chéo hình vuông là (cm)
b) Cạnh của hình vuông là ( cm)

V. BT - Hướng dẫn về nhà

- Chứng minh các dấu hiệu
- Làm các bài tập 79, 80, 81, 82 ( SGK)

Đồng bộ tài khoản