Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 3: Hình thang cân

Chia sẻ: Phan Thị Phương Uyên | Ngày: | 4 giáo án

0
485
lượt xem
10
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 3: Hình thang cân

Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 3: Hình thang cân
Mô tả bộ sưu tập

Đến với bộ sưu tập Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 3: Hình thang cân quý thầy cô giáo và các bạn học sinh sẽ có được tiết học thú vị, mang lại hiệu quả cao. Thông qua những bài soạn giáo án được biên soạn từ các giáo viên khác nhau quý thầy cô sẽ có được những bài dạy đạt chất lượng tốt nhất. Học sinh nhanh chóng nắm được định nghĩa, các tính chất, các dấu hiệu nhận biết hình thang cân, biết vẽ hình thang cân, sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân để làm các bài tập. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 3: Hình thang cân

Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 3: Hình thang cân
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Hình thang cân

- HS hiểu định nghĩa, các tính chất, các dâu hiệu nhận biết hình thang cân.
HS biết vẽ hình thang cân, biết sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân trong tính toán và chứng minh, biết chứng minh một tứ giác là hình thang cân.
Rèn luyện tính chính xác và lập luận chứng minh hình học.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

- GV: SGK, bảng phụ, bút dạ.
HS: SGK, bút dạ, HS ôn tập các kiến thức về tam giác cân.

III. Tiến trình dạy học bài Hình thang cân

Hoạt động 1- Kiểm tra (8phút)
- GV nêu yêu cầu kiểm tra.
- HS1: - Phát biểu định nghĩa hình thang, hình thang vuông.
- Nêu nhận xét về hình thang có hai cạnh bên song song, hình thang có hai cạnh đáy bằng nhau.
- HS2: Chữa bài số 8 tr71 SGK (đề bài đưa lên bảng phụ)
- Nêu nhận xét về hai góc kề một cạnh bên của hình thang.
- GV nhận xét, cho điểm.

Hoạt động 2 - Định nghĩa (12 phút)
- GV hướng dẫn HS vẽ hình thang cân dựa vào định nghĩa (vừa nói, vừa vẽ)
- Tứ giác ABCD là hình thang cân.
- GV hỏi: Tứ giác ABCD là hình thang cân khi nào?
- GV hỏi: Nếu ABCD là hình thang cân (đáy AB; CD) thì ta có thể kết luận gì về các góc của hình thang cân.
- GV cho HS thực hiện ?2 SGK (sử dụng SGK)
- GV: Gọi lần lượt ba HS, mỗi HS thực hiện một ý, cả lớp theo dõi nhận xét.

Hoạt động 3 - Tính chất (14 phút)
- GV: Có nhận xét gì về hai cạnh bên của hình thang cân.
- GV: Đó chính là nội dung định lí 1 tr72.
- Hãy nêu định lí dưới dạng GT, KL (ghi lên bảng)
- GV yêu cầu HS, trong 3 phút tìm cách chứng minh định lí, sau đó gọi HS chứng minh miệng.
- GV tứ giác ABCD sau đó là hình thang cân không? vì sao? (AB//DC; )
- GV từ đó rút ra chú ý (tr73 SGK)
- Lưu ý: Định lí 1 không có định lí đảo.
- GV: Hai đường chéo của hình thang cân có tính chất gì?
Hãy vẽ hai đường chéo của hình thang cân ABCD, dùng thước thẳng đo, nêu nhận xét.
- Nêu GT, KL của định lí 2(GV ghi lên bảng kèm hình vẽ)
- GV: Hãy chứng minh định lí.
- GV yêu cầu HS nhắc lại các tính chất của hình thang cân.

Họat động 4 - Dấu hiệu nhận biết( 7 phút)
- GV cho hS thực hiện ?3 làm việc theo nhóm trong 3 phút. (đề bài đưa lên bảng phụ)
- Từ dự đoán của HS qua thực hiện ?3 GV đưa ra nội dung định lí 3 tr74 SGK.
- GV nói: Về nhà các em làm bài tập 18, là chứng minh định lí này.
- GV: Định lí 2 và 3 có quan hệ gì?
- GV hỏi: Có những dấu hiệu nào để nhận biết hình thang cân ?
- GV: Dấu hiệu 1 dựa vào định nghĩa, dấu hiệu 2 dựa vào định lí 3.

IV. Củng cố bài Hình thang cân

- GV hỏi: Qua giờ học này, chúng ta cần ghi nhớ những kiến thức nào?
- Tứ giác ABCD (BC//AD) là hình thang cân cần thêm điều kiện gì ?

V. Hướng dẫn về nhà

- Học kĩ định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thang cân.
- Bài tập về nhà số 11, 12, 13, 14, 15, 16 tr74, 75 SGK.
- Hướng dẫn bài tập về nhà: Cho hình thang cân ABCD (AB//CD)

Đồng bộ tài khoản