Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 6: Đối xứng trục

Chia sẻ: Phạm Hữu Nghĩa | Ngày: | 4 giáo án

0
392
lượt xem
3
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 6: Đối xứng trục

Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 6: Đối xứng trục
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập bộ Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 6: Đối xứng trục được thiết kế theo đúng chuẩn kỹ năng và kiến thức của bộ GD bởi các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước. Bộ sưu tập là tài liệu tham khảo cho quý thầy cô giáo trong quá trình soạn bài giảng dạy, cung cấp kiến thức để học sinh hiểu được định nghĩa hai điểm đối xứng qua một đường thẳng, định nghĩa hai hình đối xứng qua một đường thẳng, tìm được hình có trục đối xứng, hiểu và chứng minh được nội dung định lí về trục đối xứng. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 6: Đối xứng trục

Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 6: Đối xứng trục
Tóm tắt nội dung

I- MỤC TIÊU BÀI ĐỐI XỨNG TRỤC

- HS nắm được định nghĩa hai điểm đối xứng qua một đường thẳng, định nghĩa hai hình đối xứng qua một đường thẳng. tìm được hình có trục đối xứng
- HS hiểu và chứng minh được nội dung định lí về trục đối xứng của
hình thang
- Liên hệ thực tế tìm hình có trục đối xứng

II- CHUẨN BỊ BÀI ĐỐI XỨNG TRỤC

- GV: thước thẳng, compa, bảng phụ, êke
- HS: thước thẳng, compa; êke

III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI ĐỐI XỨNG TRỤC

HĐ1: Kiểm tra bài cũ (5ph)
- GV nhắc lại các bước làm trong bài tốn dựng hình?
- GV gọi HS nhận xét và cho điểm
- ĐVĐ: Vì sao có thể gấp tờ giấy làm tư để cắt chữ H in?
- Bài học này sẽ trả lời câu đó.

HĐ2: bài mới (30 phút)
- GV cả lớp làm VD1 (1 HS lên bảng làm)
- H 1: Cho ta hai điểm A, A’. khi đó A’ là điểm đối xứng với A qua d. Vậy thế nào là 2 điểm đối xứng nhau qua 1 đường thẳng?
- Tìm điểm đối xứng với điểm
- B thuộc d qua d?
- GV đưa ra quy tắc
- GV nêu cách tìm điểm đối xứng với M qua d
- GV chốt lại điểm đối xứng và cách vẽ.
- GV: cả lớp làm VD2 ở bảng phụ (1 HS trình bày)
- Khi đó A’B’ gọi là hình đối xứng của AB qua d. Vậy thế nào là 2 hình đối xứng nhau qua điểm d?
- Nhấn mạnh định nghĩa hai hình đối xứng qua 1 đường thẳng và đường thẳng đó gọi là trục đối xứng của 2 hình trên
- GV: Vẽ tam giác A’B’C’ đối xứng với tam giác ABC qua d?
- Nêu cách vẽ tam giác A’B’C’ đối xứng với tam giác ABC qua d?
- CM: tam giác A’B’C’ đối xứng với tam giác ABC qua d
- Giới thiệu hình 53,54 (bảng phụ) để HS chỉ ra hình đối xứng
- Đưa ra kết luận: Các hình đối xứng thì bằng nhau.
- GV: Cả lớp làm VD3 qua sgk /86
- AH gọi là trục đối xứng của tam giác ABC cân tại A. Vậy thế nào là trục đối xứng của 1 hình.
- GV: Cả lớp làm VD4/86 sgk
- Gọi HS làm và chữa.

IV- CỦNG CỐ BÀI ĐỐI XỨNG TRỤC

- Thế nào là 2 điểm đối xứng, trục đối xứng của 1 hình
- BT 35,37/87

V- GIAO VIỆC VỀ NHÀ

- Học các định nghĩa theo sgk
- BTVN: 36/87

Đồng bộ tài khoản