Giáo án Hình học 8 chương 2 bài 6: Diện tích đa giác

Chia sẻ: Võ Tuấn Anh | Ngày: | 3 giáo án

0
387
lượt xem
6
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 8 chương 2 bài 6: Diện tích đa giác

Mô tả BST Giáo án Hình học 8 chương 2 bài 6: Diện tích đa giác

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tổng hợp Giáo án Hình học 8 chương 2 bài 6: Diện tích đa giác dành cho qúy thầy cô làm tư liệu. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định bộ GD và súc tích giúp các em học sinh biết công thức tính diện tích đa giác đơn giản đặc biệt là các cách tính diện tích tam giác và diện tích hình thang, biết chia một cách hợp lí các đa giác cần tìm diện tích thành những đa giác đơn giản mà có thể tính được diện tích. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Hình học 8 chương 2 bài 6: Diện tích đa giác

I. Mục tiêu bài Diện tích đa giác

- Nắm vững công thức tính diện tích đa giác đơn giản, đặc biệt là cách tính diện tích tam giác và hình thang.
- Biết chia một cách hợp lý đa giác cần tìm diện tích thành nhiều đa giác đơn giản.
- Biết thực hiện các phép vẽ và đo cần thiết.
- Cẩn thận, chính xác khi vẽ, đo, tính.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

- GV:
+ Hình 148, 149 (bảng phụ).
+ Hình 150, bài tập 40 SGK trên bảng phụ (có kẻ ô vuông).
- HS:
+ Ôn tập công thức tính diện tích các hình.
+ Bảng con.

III. Tiến trình dạy học bài Diện tích đa giác

Hoạt động 1
- GV đưa hình 148 tr 129 SGK lên trước lớp, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi:
- Để tính được diện tích của một đa giác bất kì, ta có thể làm như thế nào?
- GV: Để tính SABCDE ta có thể làm thế nào?
- Cách làm đó dựa trên cơ sở nào?
- GV: Để tính SMNPQR ta có thể làm thế nào?
- GV đưa hình 149 tr 129 SGK lên bảng và nói: Trong một số trường hợp, để việc tính toán thuận lợi ta có thể chia đa giác thành nhiều tam giác vuông và hình thang vuông.

Hoạt động 2: Ví dụ (15 phút)
- GV đưa hình 150 tr129 SGK lên bảng phụ (có kẻ ô vuông) và GV yêu cầu HS đọc ví dụ tr 129 SGK.
- GV hỏi: Ta nên chia đa giác đã cho thành những hình nào?
- GV: Để tính diện tích của các hình này, em cần biết độ dài của những đoạn thẳng nào?
- GV: Hãy dùng thước đo độ dài các đoạn thẳng đó trên hình 151 tr 130 SGK và cho biết kết quả.
- GV ghi lại kết quả trên bảng.
- GV yêu cầu HS tính diện tích các hình, từ đó suy ra diện tích đa giác đã cho.

IV. Luyện tập bài Diện tích đa giác

- Bài 38 tr 130 SGK.
+ Gv yêu cầu HS hoạt động theo nhóm.
+ Sau khoảng 5 phút, GV yêu cầu đại diện một nhóm trình bày bài giải.
+ GV kiểm tra thêm bài của một vài nhóm khác.
- Bài 40 tr 131 SGK. (Đề bài và hình vẽ đưa lên bảng phụ)
+ GV: Nêu cách tính diện tích phần gạch sọc trên hình?
+ GV yêu cầu nửa lớp tính theo cách 1 nửa lớp tính theo cách 2.
+ GV yêu cầu hai HS lên bảng trình bày hai cách tính khác nhau của S gạch sọc
+ GV hướng dẫn HS tính diện tích thực tế dựa vào diện tích trên bản vẽ. 

V. Hướng dẫn về nhà

- Bài tập số 37 tr 130, số 39 tr 131.
- Số 42, 43, 44, 45 tr 132, 133 SGK.
- HD BT về nhà: Bài 44 tr 133 SGK. (HS đọc to đề bài)
- GV HD h/s vẽ hình và chứng minh.

Đồng bộ tài khoản