Giáo án Hình học 8 chương 3 bài 3: Tính chất đường phân giác của tam giác

Chia sẻ: Ngô Thị Hồng Quyên | Ngày: | 11 giáo án

0
1.945
lượt xem
50
download
Xem 11 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 8 chương 3 bài 3: Tính chất đường phân giác của tam giác

Giáo án Hình học 8 chương 3 bài 3: Tính chất đường phân giác của tam giác
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô giáo bộ Giáo án Hình học 8 chương 3 bài 3: Tính chất đường phân giác của tam giác - Hình học 8. Giáo án được trình bày rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nắm được nội dung định lí về tính chất đường phân giác, hiểu được cách chứng minh trường hợp AD là tia phân giác góc A và vận dụng định lí để làm các bài tập (Tính độ dài các đoạn thẳng và chứng minh hình học). Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của giáo viên đang tham gia giảng dạy bộ môn này trong cả nước. Với cách trình bày logic, chúng tôi hi vọng giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 8 chương 3 bài 3: Tính chất đường phân giác của tam giác

Giáo án Hình học 8 chương 3 bài 3: Tính chất đường phân giác của tam giác
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM

- Kiến thức: HS nắm vững nội dung đ/l về t/c đường phân giác, hiểu được cách chứng minh trường hợp AD là tia phân giác góc A.
- Kĩ năng: Vận dụng đ/l giải được các bài tập SGK (Tính độ dài các đoạn thẳng và chứng minh hình học)
- Thái độ: Cẩn thận trong vẽ hình, trình bày bài.

II. CHUẨN BỊ BÀI TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM

- GV: Vẽ chính xác hình 20, 21 vào bảng phụ, thước thẳng, compa.
- HS: Thước thẳng có chia khoảng, compa.

III. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM

1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra (không)
3. Bài mới

HĐ 1: Tìm hiểu định lý (15)
- GV: Cho HS làm tr65 SGK
- Treo bảng phụ vẽ hình 20 tr65 (vẽ tam giác ABC có AB=3đv; AC=6đv, góc A=1000)
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ tia phân giác AD rồi đo độ dài DB, DC và so sánh các tỷ số
- HS lên bảng
- GV kiểm tra vở 1 vài HS dưới lớp
- HS vẽ, đo, so sánh các tỉ số rồi rồi trả lời
- GV: Đưa hình vẽ tam giác ABC có A=60 độ; AB=3; AC=6. Có AD là phân giác góc A
- GV: gọi 1 HS lên bảng kiểm tra lại
- HS: lên bảng đo kiểm tra DC=2.BD
- GV: Trong cả 2 trường hợp đều có có nghĩa đường phân giác AD đã chia cạnh đối diện thành 2 đoạn tỷ lệ với 2 cạnh kề 2 đoạn ấy.
- Kết quả trên vẫn đúng với mọi tam giác.
- Ta có định lý
- GV: cho HS đọc nội dung định lý SGK
- HS: đọc đ/l trang 65 SGK và lên bảng vẽ hình ghi GT, KL
- GV: hướng dẫn HS chứng minh đ/l
- Qua đỉnh B vẽ đường thẳng song song với AC, cắt đường thẳng AD tại E.
- Nếu AD là phân giác góc A. Em hãy so sánh BE và AB. Từ đó suy ra điều gì?
- HS: chứng minh

Hoạt động 2: Chú ý (20’)
- GV: Nếu AD là phân giác ngoài của góc A thì định lí còn đúng không?
- GV: Nêu nội dung chú ý
- GV: Lưu ý hs đk AB ≠ AC vì nếu AB = AC  B1 = C B1 = A2  Phân giác ngoài của góc A song song với BC, không tồn tại D’
- GV: cho HS hoạt động nhóm làm
- Tr 67 SGK
- HS: hoạt động nhóm
- Nửa lớp làm
- GV: cho HS cả lớp nhận xét và đánh giá bài của các nhóm

IV. CỦNG CỐ BÀI TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM

- GV: Phát biểu đ/l tính chất đường phân giác của tam giác
- Vài HS phát biểu lại định lý
- GV: Y/cầu hs làm bài 15 tr67 SGK
- GV: đưa đề bài và hình vẽ lên bảng phụ hoặc màn hình
- HS: cả lớp làm bài tập
- 2 HS lên bảng trình bày
+ HS1: làm câu a)
+ HS2: làm câu b)
- HS: lớp nhận xét, chữa bài
- GV: kiểm tra bài làm của HS

V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- Học thuộc định lý, biết vận dụng định lý để giải bài tập.
- Bài 17, 18, 19 tr68 SGK.
- Tiết sau luyện tập.

Đồng bộ tài khoản