Giáo án Hình học 8 chương 3 bài 4: Khái niệm hai tam giác đồng dạng

Chia sẻ: Ngô Thị Hồng Quyên | Ngày: | 9 giáo án

0
1.053
lượt xem
29
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 8 chương 3 bài 4: Khái niệm hai tam giác đồng dạng

Giáo án Hình học 8 chương 3 bài 4: Khái niệm hai tam giác đồng dạng
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Hình học 8 chương 3 bài 4: Khái niệm hai tam giác đồng dạng. Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh biết được định nghĩa về hai tam giác đồng dạng, tính chất tam giác đồng dạng, ký hiệu đồng dạng, tỷ số đồng dạng, hiểu được các bước chứng minh định lý. Đồng thời, học sinh còn biết vận dụng định lý để chứng minh tam giác đồng dạng, dựng tam giác đồng dạng với tam giác cho trước theo tỷ số đồng dạng. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 8 chương 3 bài 4: Khái niệm hai tam giác đồng dạng

Giáo án Hình học 8 chương 3 bài 4: Khái niệm hai tam giác đồng dạng
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI KHÁI NIỆM HAI TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG

1. Kiến thức
- HS nắm chắc đ/n về 2 tam giác đồng dạng, t/c tam giác đồng dạng, ký hiệu đồng dạng, tỷ số đồng dạng
- HS hiểu được các bước chứng minh định lý,
2. Kĩ năng: Vận dụng định lý để chứng minh tam giác đồng dạng, dựng tam giác đồng dạng với tam giác cho trước theo tỷ số đồng dạng.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác trong vẽ hình.

II. CHUẨN BỊ BÀI KHÁI NIỆM HAI TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG

- GV: Tranh vẽ hình đồng dạng (hình 28)
- HS: SGK, thước kẻ.

III. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI KHÁI NIỆM HAI TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG

1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra (không)
3. Bài mới

HĐ 1: Tìm hiểu hình đồng dạng (5’)
- GV đặt vấn đề: Chúng ta vừa được học đ/l Talét trong tam giác. Từ tiết này chúng ta sẽ học tiếp về tam giác đồng dạng
- Phần thứ nhất ta xét tới hình đồng dạng
- GV treo tranh hình 28 tr 69 SGK lên bảng và giới thiệu:
- Bức tranh gồm 3 nhóm hình, mỗi nhóm có 2 hình
- Em hãy nhận xét về hình dạng, kích thước của các hình trong mỗi nhóm
- HS: Các hình trong mỗi nhóm có hình dạng giống nhau - Kích thước có thể khác nhau
- GV: Những hình có hình dạng giống nhau nhưng kích thước có thể khác nhau gọi là những hình đồng dạngở đây ta chỉ xét các tam giác đồng dạng, trước hết ta xét đ/n tam giác đồng dạng.

HĐ2: Tam giác đồng dạng (25’)
- GV đưa bài lên bảng phụ rồi gọi 1 HS lên bảng làm 2 câu a, b
- Một HS lên bảng viết
- GV: Chỉ vào hình và nói tam giác A’B’C’ và tam giác ABC, thì ta nói tam giác A’B’C’ đồng dạng với tam giác ABC
- GV: Vậy khi nào tam giác A’B’C’ đồng dạng với tam giác ABC?
- GV: Ký kiệu tam giác đồng dạng:
- GV: khi viết ta viết theo thứ tự cặp đỉnh tương ứng k gọi là tỷ số đồng dạng
- GV: Em hãy chỉ ra các đỉnh tương ứng, các góc tương ứng, các cạnh tương ứng khi
- GV: gọi 3 HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi
- HS: trả lời câu hỏi
- GV: Ta đã biết đ/n tam giác đồng dạng. Ta xét xem tam giác đồng dạng có t/c gì?
- GV đưa lên hình vẽ sau:
- Hỏi: Em có nhận xét gì về quan hệ của 2 tam giác trên? Hỏi 2 tam giác trên có đồng dạng với nhau không? Tại sao?
- GV: 2 tam giác đồng dạng với tỷ số đồng dạng là bao nhiêu?
- GV khẳng định: 2 tam giác bằng nhau thì đồng dạng với nhau và tỷ số đồng dạng k=1
- GV: Ta đã biết mỗi tam giác đều bằng chính nó nên mỗi tam giác cũng đồng dạng với chính nó. Đó chính là nội dung tính chất 1 của 2 tam giác đồng dạng

HĐ 3: Định lý (10 phút)
- GV: Y/cầu hs làm VD3
- HS: làm VD3
- GV: Nói về các cạnh tương ứng tỷ lệ của 2 tam giác ta đã có hệ quả của đ/l talét
- Em hãy phát biểu hệ quả của đ/l talét
- GV: vẽ hình trên bảng và ghi GT
- GV: Nội dung đ/l trên giúp chúng ta chứng minh 2 tam giác đồng dạng và còn giúp chúng ta dựng được tam giác đồng dạng với tam giác đã cho theo tỷ số đồng dạng cho trước.
- GV: Tương tự như hệ quả đ/l talét, đ/l trên vẫn đúng cho cả trường hợp đường thẳng cắt 2 đường thẳng chứa 2 cạnh của tam giác và // với cạnh còn lại.
- GV nêu chú ý và đưa hình 31 tr71 SGK lên bảng phụ

IV. CỦNG CỐ BÀI KHÁI NIỆM HAI TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG

Gv khắc sâu KT cho hs.

V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- Nắm vững đ/n, đ/l, t/c 2 tam giác đồng dạng
- Bài 24, 25 tr 72 SGK
- Bài 25, 26 tr71 SBT
- Tiết sau luyện tập

Đồng bộ tài khoản