Giáo án Hình học 8 chương 3 bài 5: Trường hợp đồng dạng thứ nhất

Chia sẻ: Trần Minh Khải | Ngày: | 9 giáo án

0
701
lượt xem
28
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 8 chương 3 bài 5: Trường hợp đồng dạng thứ nhất

Giáo án Hình học 8 chương 3 bài 5: Trường hợp đồng dạng thứ nhất
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho bài giảng của mình, Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô bộ Giáo án Hình học 8 chương 3 bài 5: Trường hợp đồng dạng thứ nhất. Kiến thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được nội dung định lí 1, hiểu cách chứng minh định lí 2 và biết vận dụng định lí để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng. Hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 8 chương 3 bài 5: Trường hợp đồng dạng thứ nhất

Giáo án Hình học 8 chương 3 bài 5: Trường hợp đồng dạng thứ nhất
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT

- Kiến thức: HS nắm chắc đ/l 1, hiểu cách chứng minh đ/l
- Kỹ năng: HS biết vận dụng đ/l để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng.
- Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình.

II. CHUẨN BỊ BÀI TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT

Thước thẳng, compa, bảng phụ

III. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT

1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra: (10’)
Phát biểu t/c và đ/l về tam giác đồng dạng
3. Bài mới: ĐVĐ: Không cần đo góc, có nhận biết được 2 tam giác đồng dạng hay không?

HĐ 1: Tiếp cận, chứng minh định lý (15’)
- HS: làm để tiếp cận định lý. MN//BC vì sao? (Các cách)
- HS: MN là đường trung bình trong tam giác ABC
- GV giới thiệu định lý
- HS ghi GT, KL
- GV: gợi ý: dựa vào ?1 ta cần dựng một tam giác bằng tam giác A’B’C’ và đồng dạng với tam giác ABC
- HS: nêu hướng chứng minh
- GV: hướng dẫn HS trình bày
- HS: phát biểu lại đ/l
- GV: Vậy để xét xem hai tam giác bất kì có đồng dạng hay không ta cần xét đến những yếu tố nào?
- HS: Tính tỉ số 3 cạnh

HĐ 2: Vận dụng định lý (15’)
- HS: hđ nhóm làm ?2 trong 5 phút
- GV: Lưu ý HS khi lập tỉ số giữa các cạnh của hai tam giác ta phải lập tỉ số giữa hai cạnh lớn nhất của hai tam giác, tỉ số giữa hai cạnh bé nhất của hai tam giác, tỉ số giữa hai cạnh còn lại rồi so sánh ba tỉ số đó.
+ Tam giác ABC có đồng dạng với tam giác IKH không?
+ Tam giác DFE có đồng dạng với tam giác IKH không?
- GV: treo bảng phụ hình vẽ bài 29
- HS: làm bài 29 (2 HS lên bảng làm)
- GV: hãy so sánh trường hợp bằng nhau thứ nhất của hai tam giác với trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác.
- HS:
+ Giống nhau: đều xét tới điều kiện ba cạnh
+ Khác nhau:
+ TH bằng nhau thứ nhất: ba cạnh của tam giác này bằng ba cạnh của tam giác kia
+ TH đồng dạng thứ nhất: ba cạnh của tam giác này tỉ lệ với ba cạnh của tam giác kia.

IV. CỦNG CỐ BÀI TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT

GV khắc sâu KT cho hs.

V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- Nắm vững nội dung đ/l, vận dụng làm bt 30, 31 sgk
- Bài 30, 31 sử dụng tỷ số chu vi của 2 tam giác đồng dạng bằng tỷ số đồng dạng
- Đọc trước bài mới “Trường hợp đồng dạng thứ hai”

Đồng bộ tài khoản