Giáo án Hình học 8 chương 4 bài 6: Thể tích của hình lăng trụ đứng

Chia sẻ: Nguyễn Đoàn Thiên Phú | Ngày: | 7 giáo án

0
730
lượt xem
17
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 8 chương 4 bài 6: Thể tích của hình lăng trụ đứng

Giáo án Hình học 8 chương 4 bài 6: Thể tích của hình lăng trụ đứng
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước bộ Giáo án Hình học 8 chương 4 bài 6: Thể tích của hình lăng trụ đứng. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Kiến thức trong bộ giáo án này được trình bày khoa học, phù hợp với các em học sinh nhằm giúp các em nắm được công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng, biết áp dụng công thức vào việc tính toán với các hình cụ thể, giáo dục cho học sinh tính thực tiễn của toán học và rèn khả năng suy luận, có ý thức vận dụng vào thực tế. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 8 chương 4 bài 6: Thể tích của hình lăng trụ đứng

Giáo án Hình học 8 chương 4 bài 6: Thể tích của hình lăng trụ đứng
Tóm tắt nội dung

I/ Mục tiêu bài Thể tích của hình lăng trụ đứng

1./ Kiến thức: Học sinh nắm được công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng
2./ Kỹ năng: Biết áp dụng công thức vào việc tính toán với các hình cụ thể.
3./ Thái độ: Giáo dục cho học sinh tính thực tiễn của toán học
4./ Tư duy: Rèn khả năng suy luận, có ý thức vận dụng vào thực tế.

II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

Hình vẽ 106 trang 112 sách giáo khoa, thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ.

III/ Phương pháp dạy học bài Thể tích của hình lăng trụ đứng

Vấn đáp, phát hiện VĐ và giải quyết VĐ,luyện tập và thực hành, chia nhóm nhỏ.

IV/ Tiến trình dạy bài Thể tích của hình lăng trụ đứng

1./ Ổn định
2./ Kiểm tra bài cũ: Chọn kết quả đúng.
3./ Bài mới
- Cho lăng trụ đứng tam giác như hình vẽ. Tính diện tích toàn phần

* Hoạt động 1: Công thức tính thể tích
- Nêu công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật mà em đã học
- Giáo viên nói: Ta đã biết hình hộp chữ nhật cũng là một lăng trụ đứng. Ta hãy xét xem công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật: V = Sđ x chiều cao, có áp dụng được cho lăng trụ đứng nói chung hay không?
- Giáo viên yêu cầu làm ?1 sách giáo khoa. (đưa hình vẽ và đề bài lên bảng phụ)
- Vậy với lăng trụ đứng đáy là tam giác vuông, ta có công thức tính thể tích: V = Sđ x chiều cao.
- Ta nói: Với đáy là tam giác thường và mở rộng ra đáy là một đa giác bất kỳ người ta đã chứng minh được công thức vẫn đúng.
- Tổng quát ta có công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng

* Hoạt động 2: Ví dụ
- Giáo viên đưa hình 107 sách giáo khoa lên bảng phụ. Cho lăng trụ ngũ giác với các kích thước đã cho trên hình vẽ. Hãy tính thể tích của hình lăng trụ này em có thể tích như thế nào?
- Giáo viên: yêu cầu nửa lớp tính cách 1, nửa lớp còn lại tính cách hai rồi hai bạn đại diện lên trình bày
- Yêu cầu học sinh nhận xét bài làm của hai bạn. Giáo viên sửa sai nếu có

V/ Luyện tập - Củng cố bài Thể tích của hình lăng trụ đứng

- Giáo viên đưa đề bài lên bảng phụ, yêu cầu học sinh lên bẩng điền.
- Bài 28/114 SGK
- Giáo viên đưa đề bài lên bảng phụ
- Giáo viên tính diện tích đáy?
- Thể tích của thùng là?

VI/ Hướng dẫn tự học

- Nắm vững công thức và phát biểu thành lời cách tính thể tích hình lăng trụ.
- Bài tập về nhà: Bài 30, 31, 33 trang 115 sách giáo khoa
- Ôn lại đường thẳng song song với đường thẳng, đường thẳng song song với mặt phẳng trong không gian, tiết sau luyện tập

Đồng bộ tài khoản