Giáo án Hình học 9 chương 1 bài 2: Tỉ số lượng giác của góc nhọn

Chia sẻ: Nguyễn Bảo Tín | Ngày: | 19 giáo án

0
1.261
lượt xem
46
download
Xem 19 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 9 chương 1 bài 2: Tỉ số lượng giác của góc nhọn

Giáo án Hình học 9 chương 1 bài 2: Tỉ số lượng giác của góc nhọn
Mô tả bộ sưu tập

Trước thềm năm học mới, việc soạn bài cho bộ môn mình đảm trách của các thầy cô giáo trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Thư viện eLib hiểu được điều đó nên đã chọn lọc các giáo án hay nhất, chất lượng nhất trong bộ Giáo án Hình học 9 chương 1 bài 2: Tỉ số lượng giác của góc nhọn. Các giáo án được soạn chi tiết, dễ hiểu sẽ giúp các em dễ dàng nắm được các công thức và định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn. Ngoài ra, các em còn hiểu được các tỉ số này chỉ phụ thuộc vào độ lớn của góc nhọn α mà không phụ thuộc vào từng tam giác vuông có một góc bằng α và tính các tỉ số lượng giác của góc 45° và 60° thông qua VD1 và VD2. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 9 chương 1 bài 2: Tỉ số lượng giác của góc nhọn

Giáo án Hình học 9 chương 1 bài 2: Tỉ số lượng giác của góc nhọn
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN

HS nắm vứng các công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn. HS hiểu được các tỉ số này chỉ phụ thuộc vào độ lớn của góc nhọn a mà không phụ thuộc vào từng tam giác vuông có một góc bằng a. Tính được các tỉ số lượng giác của góc 450 và 600 thông qua VD1 và VD2.

B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

- Giáo viên: Bảng phụ ghi bài tập, công thức, định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn.
- Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo độ.

C. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN

1. Tổ chức:
- Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS
2. Ktra bài cũ:
- Cho 2 a vuông ABC (Â = 900) và A'B'C' (Â' = 900) có B = B'. Chứng minh hai tam giác đồng dạng.
- Viết các hệ thức tỉ lệ giữa cạnh của chúng (mỗi vế là tỉ số giữa hai cạnh của cùng một tam giác).
3 Bài mới:

Hoạt động 1: KHÁI NIỆM TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA MỘT GÓC NHỌN (12 ph)
- GV chỉ vào tam giác vuông ABC. Xét góc nhọn B giới thiệu: cạnh kề, cạnh huyền, cạnh đối như SGK.
- Hai tam giác vuông đồng dạng với nhau khi nào ?
- Ngược lại khi hai tam giác vuông đồng dạng có các góc nhọn tương ứng bằng nhau thì ứng với mỗi góc nhọn tỉ số giữa cạnh đối với cạnh kề ... là như nhau.
Vậy trong tam giác vuông, các tỉ số này đặc chưng cho độ lớn của góc nhọn đó.
- GV yêu cầu HS làm ?1.
- GV chốt lại: Độ lớn của góc nhọn a trong tam giác vuông phụ thuộc tỉ số giữa cạnh đối và cạnh kề của góc nhọn đó và ngược lại...

Hoạt động 2: ĐỊNH NGHĨA (15 ph)
- Cho a là góc nhọn. Vẽ một tam giác vuông có 1 góc nhọn a.
- Xác định cạnh đối, cạnh kề, cạnh huyền góc nhọn a.
- GV giới thiệu định nghĩa các tỉ số lượng giác của a như SGK.
- Yêu cầu HS tính.
- Căn cứ vào các định nghĩa trên hãy giải thích: Tại sao tỉ số lượng giác của góc nhọn luôn dương? Tại sao Sin a < 1 ; Cos a < 1.
- GV yêu cầu HS làm (a) ?2.
- Viết các tỉ số lượng giác của a ?
Ví dụ 1:
- Yêu cầu HS nêu cách tính.
- GV đưa ra VD2.
- Yêu cầu HS nêu cách tính.

D. CỦNG CỐ BÀI TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN

Yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn a.

E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- Ghi nhớ các công thức, định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn.
- Biết cách tính và ghi nhớ các tỉ số lượng giác của góc 450 , 600.
- Làm bài tập: 10 , 11 <76 SGK> ; 21 , 22 <92 SBT>.

Đồng bộ tài khoản