Giáo án Hình học 9 chương 1 bài 3: Bảng lượng giác

Chia sẻ: Điểu Phương | Ngày: | 7 giáo án

0
542
lượt xem
15
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 9 chương 1 bài 3: Bảng lượng giác

Giáo án Hình học 9 chương 1 bài 3: Bảng lượng giác
Mô tả bộ sưu tập

Mời các quý thầy cô tham khảo những giáo án hay của giáo viên các trường có tiếng trong cả nước qua bộ Giáo án Hình học 9 chương 1 bài 3: Bảng lượng giác. Với cách trình chính xác, khoa học sẽ giúp các em học sinh hiểu được cấu tạo của bảng lượng giác dựa trên quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau và thấy được tính đồng biến của Sin và Tang, tính nghịch biến của Cosin và Cotang, khi α tăng từ 0° đến 90° thì Sin và Tang tăng còn Cosin và Cotang giảm. Ngoài ra, các em còn có có kĩ năng tra bảng và dùng máy tính bỏ túi để tìm các tỉ số lượng giác khi cho biết số đo góc. Hi vọng, giáo án này sẽ giúp ích cho các thầy cô giáo trong việc mang đến một bài giảng hay, chất lượng cho các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 9 chương 1 bài 3: Bảng lượng giác

Giáo án Hình học 9 chương 1 bài 3: Bảng lượng giác
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI BẢNG LƯỢNG GIÁC

- Về kiến thức:Học sinh hiểu được cấu tạo của bảng lượng giác dựa trên quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.
- Về kỹ năng:Thấy được tính đồng biến của Sin và Tang, tính nghịch biến của Cosin và Cotang, khi tăng từ 00 đến 900 thì Sin và Tang tăng còn Cosin và Cotang giảm
- Về tư duy - thái độ:Có kĩ năng tra bảng và dùng máy tính bỏ túi để tìm các tỉ số lượng giác khi cho biết số đo góc.

B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ

- Gv : Bảng phụ ghi ví dụ về cách tra bảng. Bảng số, MTBT.
- Hs : Bảng số, MTBT.

C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BÀI BẢNG LƯỢNG GIÁC

Gợi mở, vấn đáp, nêu vấn đề

D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI BẢNG LƯỢNG GIÁC

1. Ổn định lớp.

2. Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra Hs 1:
+ Cho hình vẽ
+ Hãy tính x
- Kiểm tra Hs 2:
+ Vẽ ABC có A = 900, B = anpha; C = bêta
+ Viết tỉ số lượng giác của ,
- Nhận xét cho điểm.

3. Bài mới.
- GV: Giới thiệu: bảng lượng giác bao gồm bảng VIII, IX, X của cuốn “Bảng Số”. Để lập bảng người ta sử dụng tính chất tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. Tại sao sin và cosin, tg và cotg được ghép cùng một bảng.
- HS: Vì hai góc nhọn phụ nhau thì Sin góc này bằng Cosin góc kia, Tg góc này bằng cotg góc kia
- GV: Cho Hs đọc cấu tạo của bảng VIII và gọi tiếp Hs đọc phần giới thiệu bảng IX và bảng X. Quan sát các bảng trên em có nhận xét gì về các tỉ số lượng giác khi góc tăng từ 00 đến 900
- HS: Góc tăng thì cos giảm
- GV: Cho Hs đọc Sgk phần a. Để tra bảng VIII và bảng IX ta cần thực hiện mấy bước là những bước nào ? Muốn tìm sin của góc 46012’ ta tra bảng nào ? Cách tra ?
- HS: Trả lời
- GV: Đưa bảng phụ mẫu 1 cho Hs thấy rõ cách tra.
- Cho Hs lấy ví dụ khác. Muốn tìm Cos của góc 33014’ ta tra bảng nào ? Cách tra ?
- GV: Hướng dẫn Hs sử dụng phần hiệu chính. Tại sao ta lại trừ đi phần hiệu chính
- GV: Cho Hs tự lấy ví dụ khác và tra bảng. Tìm tg52018’ ở bảng nào? Cách tra?
- HS: Tại chỗ nêu cách tra và đọc kết quả
- GV: Đưa mẫu 3 cho Hs quan sát
- Cho Hs làm VD1:
+ Tìm cotg47024’=?
+ Tìm cotg8032’ ở bảng nào? Nêu cách tra
- HS: Tra bảng X: lấy giá trị giao của hàng 8030’ và cột 2’
- GV: Cho hs làm VD2
- Yêu cầu Hs đọc chú ý Sgk/80
- GV: Ta cũng có thể dùng MTBT để tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước
- HD Hs cách bấm máy.
- Yêu cầu Hs nêu quy trình bấm phím. Trong máy có phím không.
- HD: Ta đã biết tg .cotg = 1. Hãy nêu cách bấm phím
HS: Lên bảng viết quy trình bấm phím

E. CỦNG CỐ BÀI BẢNG LƯỢNG GIÁC

1, Tìm tỉ số lượng giác của các góc sau? (dùng bảng số hoặc MTBT)
a, Sin70013’ c, Tg43010’
b, Cos25032’ d, Cotg32015’
2, So sánh:
a, Sin200 và Sin700
b, Cotg20 và Cotg37040’

F. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- Xem lại cấu tạo và cách dùng bảng lượng giác. Tự lấy ví dụ để tra bảng.
- BTVN: 18/83-Sgk + 39, 41/95-Sbt
- Tiết sau mang máy tính, bảng số.

Đồng bộ tài khoản