Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 2: Đường kính và dây của đường tròn

Chia sẻ: Nguyễn Bảo Tín | Ngày: | 9 giáo án

0
789
lượt xem
21
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 2: Đường kính và dây của đường tròn

Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 2: Đường kính và dây của đường tròn
Mô tả bộ sưu tập

Các bài soạn hay, bổ ích của các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy được chúng tôi tổng hợp trong bộ Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 2: Đường kính và dây của đường tròn. Giáo án này sẽ giúp các em học sinh biết được đường kính là dây lớn nhất trong các dây của đường tròn, nắm được hai định lý về đường kính vuông góc với dây và đường kính đi qua trung điểm của một dây không đi qua tâm. Đồng thời các em còn biết vận dụng các định lý để chứng minh đường kính đi qua trung điểm của một dây, đường kính vuông góc với dây; rèn luyện kĩ năng lập mệnh đề đảo, kĩ năng suy luận và chứng minh. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 2: Đường kính và dây của đường tròn

Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 2: Đường kính và dây của đường tròn
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI ĐƯỜNG KÍNH VÀ DÂY CỦA ĐƯỜNG TRÒN

- Kiến thức: HS nắm được đường kính là dây lớn nhất trong các dây của đường tròn, nắm được hai định lý về đường kính vuông góc với dây và đường kính đi qua trung điểm của 1 dây không đi qua tâm. HS biết vận dụng các định lý để chứng minh đường kính đi qua trung điểm của một dây, đường kính vuông góc với dây.
- Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng lập mệnh đề đảo, kĩ năng suy luận và chứng minh.
* Trọng tâm : MT 1

B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

- Giáo viên : Thước thẳng, com pa, bảng phụ, phấn màu.
- Học sinh : Thước thẳng, com pa.

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI ĐƯỜNG KÍNH VÀ DÂY CỦA ĐƯỜNG TRÒN

- Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS.
- Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS

Hoạt động 1: KIỂM TRA BÀI CŨ ( phút)
1. Vẽ đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC trong các trường hợp sau:
2. Nêu rõ vị trí của tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC.
3. Đường tròn có tâm đối xứng không, có trục đối xứng không ? Chỉ rõ ?
- GV đánh giá và ĐVĐ vào bài .

Hoạt động 2: SO SÁNH ĐỘ DÀI CỦA ĐƯỜNG KÍNH VÀ DÂY
- GV yêu cầu HS đọc bài toán SGK 102.
- GV: Đường kính có phải là dây của đường tròn không ?
- Từ bài toán rút ra định lí.
- Yêu cầu HS đọc định lí SGK.
- Yêu cầu HS làm bài tập 10 SGK, GV đưa đầu bài lên bảng phụ.

Hoạt động 3: QUAN HỆ VUÔNG GÓC GIỮA ĐƯỜNG KÍNH VÀ DÂY
- GV: Vẽ đường tròn (O; R) đường kính AB vuông góc với dây CD tại I. So sánh độ dài IC với ID ?
- Qua kết quả trên có nhận xét gì ? Từ đó rút ra định lí.
- Yêu cầu HS đọc lại nội dung định lí.
- GV hỏi: Đường kính đi qua trung điểm của dây có vuông góc với dây đó không?
- GV vẽ hình minh hoạ.
- HS: Có TH vuông góc ; Có TH không vuông góc.
- Vậy mệnh đề đảo có thể đúng trong TH nào ? ⇒ ND định lí 3.
- Yêu cầu HS về nhà CM định lí 3.
- Yêu cầu HS làm ?2.
- Yêu cầu HS trả lời miệng.
+ Nếu kéo dài MO thì MO là gì của đường tròn ?
+ MA= MB theo định lí 3 ta có điều gì?
+ Vậy trong tam giác vuông AMO ta tính MA như thế nào?

D. CỦNG CỐ BÀI ĐƯỜNG KÍNH VÀ DÂY CỦA ĐƯỜNG TRÒN

- Yêu cầu HS làm bài 11 <104>.
- GV đưa đầu bài vẽ sẵn h.vẽ lên bảng.
- Phát biểu định lí so sánh độ dài của đường kính và dây.
- Phát biểu định lí quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây.

E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- Thuộc và hiểu kĩ 3 định lí đã học.
- CM định lí 3.
- Làm bài tập: 16, 18, 19 , 20 <131 SBT>.

Đồng bộ tài khoản