Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 3: Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây

Chia sẻ: Nguyễn Bảo Tín | Ngày: | 8 giáo án

0
648
lượt xem
21
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 3: Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây

Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 3: Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Thư viện eLib, thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong bộ Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 3: Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây. Giáo án này sẽ giúp em học sinh nắm được các định lí về liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây của một đường tròn; biết vận dụng các định lí trên để so sánh độ dài hai dây, so sánh các khoảng cách từ tâm đến dây; rèn luyện tính chính xác trong suy luận và chứng minh. Hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 3: Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây

Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 3: Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI LIÊN HỆ GIỮA DÂY VÀ KHOẢNG CÁCH  TỪ TÂM ĐẾN DÂY

- Kiến thức: HS nắm được các định lí về liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây của một đường tròn. HS biết vận dụng các định lí trên để so sánh độ dài hai dây, so sánh các khoảng cách từ tâm đến dây.
- Kĩ năng : Rèn luyện tính chính xác trong suy luận và chứng minh.
- Thái độ : Rèn tính cẩn thận, rõ ràng.
* Trọng tâm: MT 1

B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

- Giáo viên : Thước thẳng, com pa, bảng phụ, phấn màu.
- Học sinh : Thước thẳng, com pa.

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI LIÊN HỆ GIỮA DÂY VÀ KHOẢNG CÁCH  TỪ TÂM ĐẾN DÂY

1- Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS.
2- Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS.

Hoạt động 1: BÀI TOÁN
- GV ĐVĐ vào bài.
- Yêu cầu đọc đầu bài toán SGK.
- Hãy chứng minh: OH2 + HB2 = OK2 + KD2.
- GV: KL trên còn đúng không nếu 1 dây hoặc hai dây là đường kính ?

Hoạt động 2:LIÊN HỆ GIỮA DÂY VÀ KHOẢNG CÁCH TỪ TÂM ĐẾN DÂY (25 ph)
a) Định lí:
- GV cho HS làm ?1.
- Từ kết quả bài toán trên, chứng minh:
+ Nếu AB = CD thì OH = OK.
+ Nếu OH = OK thì AB = CD.
- Qua bài toán trên chúng ta rút ra điều gì ?
⇒ ND định lí 1
- Yêu cầu HS nhắc lại định lí 1.
b) Định lí 2:
- GV: Cho AB, CD là hai dây của đường tròn (O) , OH  AB , OK  CD
- Nếu AB > CD thì OH so với OK như thế nào ?
- Yêu cầu HS trao đổi nhóm.
- Hãy phát biểu thành định lí.
- GV: Ngược lại nếu OH < OK thì AB so với CD như thế nào ?
⇒ Định lí.
- GV đưa định lí lên bảng phụ và nhấn mạnh lại.
- GV cho HS làm ?3 SGK.
- GV vẽ hình và tóm tắt bài toán. O là giao điểm các trung trực tam giác ABC. Biết OD > OE, OE > OF. So sánh các độ dài.
+ BC và AC.
+ AB và AC.

D. LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ BÀI LIÊN HỆ GIỮA DÂY VÀ KHOẢNG CÁCH  TỪ TÂM ĐẾN DÂY

- GV yêu cầu HS làm bài tập 12 SGK.
- GV hướng dẫn HS vẽ hình.
- HDHS: Nối OB khi đó ta đã biết gì về  OBE? Nêu cách tính EB => AB = ? Tứ giác IEOF là hình gì? tính IE= ?
- Nêu lại ND các định lí đã học trong bài.

E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- Học kĩ lí thuyết, thuộc định lí và chứng minh định lí.
- Làm bài tập 13, 14, 15 <106 SGK>.

Đồng bộ tài khoản