Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 4: Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thuyền Quyên | Ngày: | 8 giáo án

0
616
lượt xem
19
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 4: Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn

Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 4: Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm làm phong phú tài liệu tham khảo cho các thầy cô giáo trong việc soạn giáo án, Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 4: Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn. Đây là bộ sưu tập các bài soạn hay của các giáo viên có nhiều năm giảng dạy. Các kiến được trình bày ngắn gọn giúp các em học sinh nắm được ba vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn, các khái niệm cát tuyến, tiếp tuyến, tiếp điểm. Ngoài ra, các em còn hiểu được định lý về tính chất của tiếp tuyến, các hệ thức liên hệ giữa bán kính và khoảng cách từ tâm đến đường thẳng ứng với từng vị trí tương đối; có kỹ năng nhận biết các vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 4: Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn

Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 4: Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA ĐƯỜNG THẲNG VÀ ĐƯỜNG TRÒN

- Về kiến thức: Học sinh nắm được ba vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn, các khái niệm cát tuyến, tiếp tuyến, tiếp điểm. Hiểu được định lý về tính chất của tiếp tuyến. Nắm được các hệ thức liên hệ giữa bán kính và khoảng cách từ tâm đến đường thẳng ứng với từng vị trí tương đối.
- Về kỹ năng:Học sinh có kỹ năng nhận biết các vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn. Vận dung để giải một số bài tập. Rèn luyện kỹ năng vẽ hình.
- Về tư duy - thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, tự giác, cẩn thận chính xác khi vẽ hình

B. CHUẨN BỊ CUẢ THẦY VÀ TRÒ

- Giáo viên: Bài soạn, thước thẳng, compa, bảng phụ.
- Học sinh: Đọc trước bài mới, thước thẳng, compa

C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BÀI VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA ĐƯỜNG THẲNG VÀ ĐƯỜNG TRÒN

Gợi mở – Vấn đáp

D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC BÀI VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA ĐƯỜNG THẲNG VÀ ĐƯỜNG TRÒN

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Phát biểu các định lý về mối liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây?
3. Bài mới:
- Gv nêu : Xét đường tròn (O,R) và đường thẳng a, OH là khoảng cách từ O đến đường thẳng a

HĐ1: Ba vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn
- Gv yêu cầu hs suy nghĩ trả lời ?1 sgk
- Gọi hs trả lời
- Gv nhận xét chốt lại: Căn cứ vào số điểm chung ta có 3 vị trí tương đối
- Gv vẽ hình lên bảng, yêu cầu hs nhận xét so sánh giữa khoảng cách OH và R?
- Gv chốt lại, yêu cầu hs hoạt động theo nhóm làm ?2
- Gv vẽ hình, giới thiệu a là tiếp tuyến của (O), C là tiếp điểm. So sánh OH và R?
- Yêu cầu hs suy nghĩ c/m: H trùng C và OC vuông góc a?
- Gv gọi hs trả lời
- Gv nhận xét chốt lại, trình bày cách chứng minh
- Gv chốt lại, dẫn dắt hs đi đến định lý
- Gv tiếp tục sử dụng bản trong chiếu và dẫn dắt hs nắm vị trí thứ 3
- Gv vẽ hình lên bảng. So sánh OH và R?
- Gv chốt lại 3 vị trí

HĐ2: Các hệ thức liên hệ
- Gv đặt OH = d
- Gv giới thiệu như sgk, dẫn dắt hs nắm được các mối liên hệ thông qua hệ thức.
- Gv yêu cầu hs áp dụng làm ?3 sgk
- Gv thu bản trong của các nhóm, nhận xét

E. CỦNG CỐ BÀI VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA ĐƯỜNG THẲNG VÀ ĐƯỜNG TRÒN

Bài 17 (SGK- 109) Điền vào chỗ ( … ) trong bảng sau

F. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- GV hệ thống chốt lại kiến thức chính của bài, nhấn mạnh khái niệm và định lý về tiếp tuyến của đường tròn
- Học và nắm chắc ba vị trí của đường thẳng và đường tròn. Làm các bài tập 18-20 sgk
- Chuẩn bị thước thẳng, compa, bảng phụ cho tiết sau

Đồng bộ tài khoản