Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 6: Tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau

Chia sẻ: Huỳnh Thị Thanh Thảo | Ngày: | 5 giáo án

0
470
lượt xem
12
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 6: Tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau

Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 6: Tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước bộ Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 6: Tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Các kiến thức trong bộ giáo án này được trình bày khoa học, phù hợp với các em học sinh nhằm giúp các em biết được các tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau, nắm được thế nào là đường tròn nội tiếp tam giác, tam giác ngoại tiếp đường tròn, hiểu được đường tròn bàng tiếp tam giác. Đồng thời, các em còn biết cách vẽ đường tròn nội tiếp tam giác cho trước, biết vận dụng các tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau vào bài tập về tính toán, chứng minh. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 6: Tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau

Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 6: Tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau

- HS nắm được các tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau; nắm được thế nào là đường tròn nội tiếp tam giác, tam giác ngoại tiếp đường tròn; hiểu được đường tròn bàng tiếp tam giác.
- Biết vẽ đường tròn nội tiếp một tam giác cho trước. Biết vận dụng các tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau vào các bài tập về tính toán và chứng minh.
- Biết cách tìm tâm của một vật hình tròn bằng “thước phân giác”

II. Chuẩn bị bài Tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau

- GV: Thước thẳng, compa, phấn màu, êke.
- Thước phân giác (h83 SGK)
- HS: Ôn tập định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn.
- Thước kẻ, compa, êke.

III. Tiến trình dạy – học bài Tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau

Hoạt động 1: Kiểm tra (8 phút)
- GV nêu yêu cầu kiểm tra
- Phát biểu định lý, dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn.
- Chữa bài tập 44 tr134 SBT. Cho tam giác ABC vuông tại A. Vẽ đường tròn (B, BA) và đường tròn (C, CA). Chứng minh CD là tiếp tuyến của đường tròn (B)
- GV nhận xét, cho điểm. GV hỏi thêm: CA có là tiếp tuyến của đường tròn (B) không?
- Như vậy, trên hình vẽ ta có CA và CD là hai tiếp tuyến cắt nhau của đường tròn (B). Chúng có những tính chất gì? Đó chính là nội dung bài hôm nay.

Hoạt động 2. Định lí về hai tiếp tuyến cắt nhau (12 phút)
- GV yêu cầu HS làm ?1
- GV gợi ý: Có AB, AC là các tiếp tuyến của đường tròn (O) thì AB, AC có tính chất gì? (GV điền kí hiệu vuông góc vào hình)
- Hãy chứng minh các nhận xét trên.
- GV giới thiệu: Góc tạo bởi hai tiếp tuyến AB và AC là góc BAC, góc tạo bởi hai bán kính OB và OC là góc BOC. Từ kết quả trên hãy nêu các tính chất của hai tiếp tuyến của một đường tròn cắt nhau tại một điểm.
- GV giới thiệu một ứng dụng của định lí này là tìm tâm của các vật hình tròn bằng “thứoc phân giác”
- GV đưa “thước phân giác” HS quan sát, mô tả cấu tạo và cho HS làm ?2. Hãy nêu cách tìm tâm của một miếng gỗ hình tròn

Hoạt động 3. Đường tròn nội tiếp tam giác (10 phút)
- GV: Ta đã biết về đường tròn ngoại tiếp tam giác
- Thế nào là đường tròn ngoại tiếp tam giác. Tâm của đường tròn ngoại tiếp tam giác ở vị trí nào?
- GV yêu cầu HS làm ?3 GV vẽ hình
- Chứng minh ba điểm D, E, F nằm trên cùng một đường tròn tâm I.
- Sau đó GV giới thiệu đường tròn (I, ID) là đường tròn nội tiếp ABC và ABC là tam giác ngoại tiếp (I)
- GV hỏi: Vậy thế nào là đường tròn nội tiếp tam giác, tâm của đường tròn nội tiếp tam giác ở vị trí nào? Tâm này quan hệ với ba cạnh của tam giác như thế nào?

Hoạt động 4. Đường tròn bàng tiếp tam giác (8 phút)
- GV cho HS làm ?3 (Đề bài và hình vẽ đưa lên bảng phụ hoặc màn hình)
- Chứng minh ba điểm D, E, F nằm trên cùng một đường tròn có tâm K
- Chứng minh ba điểm D, E, F nằm trên cùng một đường tròn có tâm là K.
- GV giới thiệu: Đường tròn (K; KD) tiếp xúc với một cạnh của tam giác và tiếp xúc với các phần kéo dài của hai cạnh kia gọi là đường tròn bàng tiếp tam giác ABC
- GV hỏi: - Vậy thế nào là đường tròn bàng tiếp tam giác?
- Tâm của đường tròn bàng tiếp tam giác ở vị trí nào?
- GV lưu ý: Do KF = KE => K nằm trên phân giác của góc A nên tâm đường tròn bàng tiếp tam giác còn là giao điểm của một phân giác ngoài và một phân giác trong của góc khác của tam giác.
- Một tam giác có mấy đường tròn bàng tiếp?
- GV đưa lên màn hinh tam giác ABC có ba đường tròn để HS hiểu rõ.

IV. Củng cố bài Tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau

Phát biểu định lí về hai tiếp tuyến cắt nhau của một đường tròn.

V. Hướng dẫn về nhà

Bài tập về nhà số 26, 27, 28 29, 33 tr115, 116 SGK; số 48, 51 tr134, 135 SBT.

Đồng bộ tài khoản