Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 1: Góc ở tâm - Số đo cung

Chia sẻ: Kim Sô Si Pô | Ngày: | 8 giáo án

0
608
lượt xem
10
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 1: Góc ở tâm - Số đo cung

Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 1: Góc ở tâm - Số đo cung
Mô tả bộ sưu tập

Hàng đêm thầy cô giáo phải thức khuya soạn từng trang giáo án. Để giúp quý thầy cô có thêm tài liệu tham khảo, Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 1: Góc ở tâm - Số đo cung. Nội dung của các giáo án trong bộ sưu tập được thiết kế rõ ràng, chi tiết, sẽ giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn bài giảng dạy cũng như hướng dẫn học sinh nắm được định nghĩa góc ở tâm và nhận biết góc ở tâm, chỉ ra được hai cung tương ứng trong đó có cung bị chắn, nắm được định nghĩa số đo cung. Đồng thời các em còn biết dùng thước đo góc để tìm số đo góc ở tâm từ đó tìm số đo hai cung tương ứng; biết so sánh hai cung của một đường tròn căn cứ vào số đo của chúng; hiểu và vận dụng được định lý về “cộng hai cung”; biết phân chia các trường hợp để tiến hành chứng minh, biết chứng minh về số đo cung dựa vào số đo góc. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 1: Góc ở tâm - Số đo cung

Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 1: Góc ở tâm - Số đo cung
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI GÓC Ở TÂM. SỐ ĐO CUNG

1. Về kiến thức:
- HS hiểu được định nghĩa góc ở tâm và nhận biết góc ở tâm, chỉ ra được hai cung tương ứng, trong đó có cung bị chắn. Nắm được định nghĩa số đo cung.
- Biết dùng thước đo góc để tìm số đo góc ở tâm, từ đó tìm số đo hai cung tương ứng. Biết so sánh hai cung của một đường tròn căn cứ vào số đo của chúng.
2. Về kỹ năng: Hiểu và vận dụng được định lý về “cộng hai cung”. Biết phân chia các trường hợp để tiến hành chứng minh, biết chứng minh về số đo cung dựa vào số đo góc.
3. Về tư duy - thái độ:Biết vẽ đo cẩn thận và suy luận hợp lý, ham thích môn học.

B. CHUẨN BỊ CUẢ THẦY VÀ TRÒ

- Gv : Bảng phụ hình vẽ H1, H3. Thước thẳng, thước đo góc, compa
- Hs : Thước thẳng, thước đo góc, compa

C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BÀI GÓC Ở TÂM. SỐ ĐO CUNG

Gợi mở – Vấn đáp

D. TIẾN TRÌNH BÀI GÓC Ở TÂM. SỐ ĐO CUNG

1. Ổn định lớp.

2. Kiểm tra bài cũ:
Giới thiệu sơ lược chương III: Học về các loại góc với đường tròn (góc ở tâm, góc nội tiếp, ...), quỹ tích cung chứa góc, tứ giác nội tiếp, .... Hôm nay ta nghiên cứu "Góc ở tâm và số đo cung"

3. Bài mới:
- GV-Treo bảng phụ H1-Sgk/67
- Góc AOB có đặc điểm gì
- HS: Đỉnh góc là tâm đường tròn
- GV--> giới thiệu góc AOB là một góc ở tâm. Vậy thế nào là góc ở tâm.
- HS: Nêu đ.nghĩa Sgk/66. Góc COD có phải là góc ở tâm không? Số đo?
- HS: góc COD là góc ở tâm, vì đỉnh góc là tâm đường tròn
- GV: Các cạnh của góc ở tâm cắt đường tròn tại 2 điểm, chia đ.tròn thành 2 cung
- GV: Cung nằm bên trong góc là cung bị chắn của góc. Hãy chỉ ra các cung bị chắn
- Cho Hs làm bài 1/68-Sgk
- Lưu ý: số đo góc 1800
- GV: Giới thiệu định nghĩa số đo cung --> ycầu Hs đọc đ.nghĩa.
- HS: Đọc to định nghĩa Sgk/67
- GV: Ta chỉ so sánh hai cung trong một đường tròn hoặc trong hai đường tròn bằng nhau.
- GV: Cho hình vẽ. Có nhận xét gì về hai cung AC, CB.
- HS: Có số đo bằng nhau.

E. CỦNG CỐ BÀI GÓC Ở TÂM. SỐ ĐO CUNG

- Qua bài học ta cần nắm những kiến thức chính nào?
- Cho hình vẽ: Các khẳng định sau đúng hay sai?
a, AB = CD
b, sđAB = sđCD

F. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- Học thuộc các định nghĩa, định lý.
- BTVN: 2, 4, 5/69-Sgk + 3, 4/74-SBT

Đồng bộ tài khoản