Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 7: Tứ giác nội tiếp

Chia sẻ: Nguyễn Tú Quyên | Ngày: | 7 giáo án

0
710
lượt xem
23
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 7: Tứ giác nội tiếp

Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 7: Tứ giác nội tiếp
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo là người đưa hàng trăm chuyến đò sang sông. Vì thế, mỗi kiến thức thầy cô giáo truyền đạt phải được tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng. Hiểu được điều đó, chúng tôi giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 7: Tứ giác nội tiếp giúp quý thầy cô tham khảo khi soạn giáo án, hướng dẫn các em học sinh nắm được định nghĩa tứ giác nội tiếp, tính chất về góc của tứ giác nội tiếp. Qu đó, các em còn biết rằng có những tứ giác nội tiếp được và có những tứ giác không nội tiếp được bất kì đường tròn nào, nắm được điều kiện để một tứ giác nội tiếp được (điều kiện ắt có và đủ), có kỹ năng sử dụng được tính chất của tứ giác nội tiếp trong làm toán và thực hành. Hi vọng, với bộ giáo án này, các quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 7: Tứ giác nội tiếp

Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 7: Tứ giác nội tiếp
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI TỨ GIÁC NỘI TIẾP

1. Về kiến thức:
- HS nắm vững định nghĩa tứ giác nội tiếp, tính chất về góc của tứ giác nội tiếp.
- Biết rằng có những tứ giác nội tiếp được và có những tứ giác không nội tiếp được bất kì đường tròn nào.
- Nắm được điều kiện để một tứ giác nội tiếp được (điều kiện ắt có và đủ)
2. Về kỹ năng: Sử dụng được tính chất của tứ giác nội tiếp trong làm toán và thực hành.
3. Về tư duy - thái độ: Rèn khả năng nhận xét, tư duy lô gíc cho HS.

B. CHUẨN BỊ CUẢ THẦY VÀ TRÒ

GV:
- Bảng phụ hoặc giấy trong vẽ sẵn hình 44 SGK và ghi đề bài, hình vẽ.
- Thước thẳng, compa, êke, thước đo góc, bút viết bảng, phấn màu.
HS: Thước kẻ, compa, thước đo góc.

C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BÀI TỨ GIÁC NỘI TIẾP

Gợi mở – Vấn đáp

D. TIẾN TRÌNH BÀI TỨ GIÁC NỘI TIẾP

1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
Nhắc lại quĩ tích cung chứa góc?
3. Bài mới:
- GV đặt vấn đề: Các em đã được học về tamgiác nội tiếp đường tròn và ta luôn vẽ được đường tròn đi qua ba đỉnh cuả tam giác. Vậy với tứ giác thì sao? Có phải bất cứ tứ giác nào cũng nội tiếp được đường tròn không? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi đó.
- GV ghi đầu lên bảng.
- GV vẽ và yêu cầu HS cùng vẽ:
- Đường tròn tâm O.
- Vẽ tứ giác ABCD có tất cả các đỉnh nằm trên đường tròn đó.
+ Sau khi vẽ xong, GV nói: Tứ giác ABCD là tứ giác nội tiếp đường tròn.
+ Vậy em hiểu thế nào là tứ giác nội tiếp đường tròn?
- GV: Đúng rồi
- Hãy đọc định nghĩa tứ giác nội tiếp trong SGK.
- Tứ giác nội tiếp đường tròn còn gọi tắt là tứ giác nội tiếp.
- GV: Hãy chỉ ra các tứ giác nội tiếp trong hình sau: Có tứ giắc nào trên hình không nội tiếp được đường tròn (O)? Hỏi tứ giác MADE có nội tiếp được đường tròn khác hay không?Vì sao?
- GV: Trên hình 43, 44 SGK - 88 có tứ giác nội tiếp?
- GV: Như vậy có những tứ giác nội tiếp được và có những tứ giác không nội tiếp được bất kì đường tròn nào.
- GV: Ta hãy xét xem tứ giác nội tiếp có tính chất gì?
- GV vẽ hình và yêu cầu HS nêu giả thiết, kết luận của định lí.

E. CỦNG CỐ BÀI TỨ GIÁC NỘI TIẾP

Bài 55 (SGK- 89)

F. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- Học kĩ nắm vững các định nghĩa, tính chất về góc và cách chứng minh tứ giác nội tiếp.
- Làm tốt các bài tập 54, 56, 57, 58 (SGK- 89).

Đồng bộ tài khoản