Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 9: Độ dài đường tròn, cung tròn

Chia sẻ: Nguyễn Bảo Tín | Ngày: | 8 giáo án

0
1.034
lượt xem
26
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 9: Độ dài đường tròn, cung tròn

Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 9: Độ dài đường tròn, cung tròn
Mô tả bộ sưu tập

Làm sao để truyền đạt được kiến thức giúp học sinh hiểu được nội dung của bài là vấn đề đặt ra với các giáo viên. Hiểu được khó khăn đó, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 9: Độ dài đường tròn, cung tròn với đầy đủ nội dung rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp quý thầy cô có thêm những tư liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy. Qua BST này, các thầy cô sẽ giúp học sinh biết cách nhớ công thức độ dài đường tròn C = 2Rπ (C = dπ), biết cách tính độ dài cung tròn và vận dụng thành thạo công thức giải bài toán. Hi vọng, với bộ giáo án này, các quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 9: Độ dài đường tròn, cung tròn

Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 9: Độ dài đường tròn, cung tròn
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI ĐỘ DÀI ĐƯỜNG TRÒN; CUNG TRÒN

• HS cần nhớ công thức tính độ dài đường tròn C = 2 R( hoặc C = d
• Biết cách tính độ dài cung tròn
• Biết vận dụng công thức C = 2 R ; d = 2R, l = để tính các đại lượng chưa biết trong các công thức và giải một vài bài toán thực tế.

B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS CHO BÀI ĐỘ DÀI ĐƯỜNG TRÒN; CUNG TRÒN

• GV:
- Thước thẳng, com pa, tấm bìa dày cắt hình tròn có R khoảng 5 cm thước đo độ dài, máy tính bỏ túi.
- Bảng phụ hoặc giấy tròn (đèn chiếu) vẽ sẵn một số bảng tr 93. 94, 95 SGK, bài 64 tr 92 sGK
• HS:
- Ôn tập cách tính chu vi hình tròn ( toán lớp 5)
- Thước kẻ, com pa, một tấm bìa dày cắt hình tròn hoặc nắp chai hình tròn, máy tính bỏ túi
- Bảng phụ nhóm, bút viết bảng.

C. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC BÀI ĐỘ DÀI ĐƯỜNG TRÒN; CUNG TRÒN

Hoạt động 1: KIỂM TRA - CHỮA BÀI TẬP ( 8 phút)
• GV nêu yêu cầu kiểm tra
- Định nghĩa đường tròn ngoại tiếp đa giác, đường tròn nội tiếp đa giác
- Chữa bài 63 tr 92 SGK (hình vẽ sẵn đưa lên bảng phụ)
• GV nhận xét , cho điểm
• GV hỏi HS lớp câu c.
• Tính độ dài của các cạnh của tứ giác ABCD theo R.

Hoạt động 2: CÔNG THỨC TÍNH ĐỘ DÀI ĐƯỜNG TRÒN
• Gv: Nêu công thức tính chu vi hình tròn đã học ở lớp 5t
• GV giới thiệu: 3,14 là giá trị gấn đúng của số vô tỉ pi (và ký hiệu)
• Lấy một hình tròn bằng bìa cứng ( hoặc nhựa hay nắp chai hình tròn). Đánh dấu một điểm A trên đường tròn.
• Đặt điểm A trùng với điểm 0 trên một thước thẳng có vạch chia ( tới milimét). Ta cho hình tròn lăn một vòng trên thước đó (đường tròn luôn luôn tiếp xúc với cạnh thước). Đến khi điểm A lại trùng với cạnh thước thì ta đọc độ dài đường tròn đo được. Đo tiếp đường kính của đường tròn rồi điền vào bảng.

Hoạt động 3: CÔNG THỨC TÍNH ĐỘ DÀI CUNG TRÒN ( 12 phút)
GV hướng dẫn HS lập luận để xây dựng công thức.
- Đường tròn bán kính R có độ dài như thế nào ?
- Đường tròn ứng với cung 3600 , vậy cung 10 có độ dài tính như thế nào ?
- Cung n0 có độ dài bao nhiêu

D. CỦNG CỐ - LUYỆN TẬP BÀI ĐỘ DÀI ĐƯỜNG TRÒN; CUNG TRÒN

• GV nêu câu hỏi
- Nêu công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn.
- Giải thích công thức.
• Bài 69 tr 95 SGK

E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

• Bài tập về nhà số 68, 70, 73, 74 tr 95 SGK, số 52, 53 tr 81 SBT
• Tiết sau luyện tập
• Bài tập bổ xung
- Bài 1. Cho lục giác đều ABCDEF nội tiếp (O, R). Gọi A’, B’, C’, D’, E’, F’ theo thứ tự là trung điểm của AB; BC; CD; DE; EF; FA. Tính độ dài cạnh của lục giác đều A’B’C’D’E’F’.
- Bài 2. Cho tam giác đều ABC cạnh a. Vẽ nửa đường tròn đường kính là AB (cùng phí với C đối với AB). Vẽ nửa đường tròn có đường kính là BC (cùng phía với a đối với BC). Vẽ nửa đường tròn có đường kính là AC (cùng phí với B đối với AC) 6 cung ở ngoài tam giác tạo thnàh hình hoa ba cạnh
a) Tính số đo mới cung của cánh hoa
b) Tính độ dài mỗi cung của cánh hoa.

Đồng bộ tài khoản