Giáo án Hình học 9 chương 4 bài 2: Hình nón-Hình nón cụt-Diện tích xung quanh và thể tích của hình nón, hình nón cụt

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Phượng | Ngày: | 5 giáo án

0
531
lượt xem
2
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 9 chương 4 bài 2: Hình nón-Hình nón cụt-Diện tích xung quanh và thể tích của hình nón, hình nón cụt

Giáo án Hình học 9 chương 4 bài 2: Hình nón-Hình nón cụt-Diện tích xung quanh và thể tích của hình nón, hình nón cụt
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp học sinh nắm được các kiến thức trong bài học một cách vững vàng, quý thầy cô giáo cần có một bài soạn để giảng dạy tốt nhất. Dưới đây là bộ sưu tập Giáo án Hình học 9 chương 4 bài 2 được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy ở các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo, qua bài học Hình nón-Hình nón cụt-Diện tích xung quanh và thể tích của hình nón, hình nón cụt giúp học sinh biết được các khái niệm về hình nón: đáy, mặt xung quanh, đường sinh, đường cao, mặt cắt song song với đáy của bình nón và khái niệm về hình nón cụt. Ngoài ra, các em còn nắm chắc và cách sử dụng công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích của hình nón, hình nón cụt. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 9 chương 4 bài 2: Hình nón-Hình nón cụt-Diện tích xung quanh và thể tích của hình nón, hình nón cụt

Giáo án Hình học 9 chương 4 bài 2: Hình nón-Hình nón cụt-Diện tích xung quanh và thể tích của hình nón, hình nón cụt
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI HÌNH NÓN - HÌNH NÓN CỤT DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ THỂ TÍCH CẦU CỦA HÌNH NÓN, HÌNH NÓN CỤT

• HS được giới thiệu và ghi nhớ các khái niệm về hình nón: đáy, mặt xung quanh, đường sinh, đường cao, mặt cắt song song với đáy của bình nón và khái niệm về hình nón cụt.
• Nắm chắc và biết sử dụng công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích của hình nón, hình nón cụt.

B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

• GV:
- Thiết bị quay tam giác vuông AOC để tạo nên hình nón. Một số vật có dạng hình nón. Một hình nón bằng giấy.
- Một hình trụ và một hình nón có đáy bằng nhau và có chiều cao bằng nhau để hình thành công thức tính thể tích hình nón bằng thực nghiiệm.
- Tranh vẽ hình 87, hình 92 và một số vật có dạng hình nón. Một hình nón, hình nón cụt.
- Bảng phụ hoặc giấy trong (đèn chiếu) vẽ hình 93, 94, ghi sẵn bài tập 19, 20 SGK.
- Thước thẳng, compa, phấn màu, bút viết bảng, máy tính bỏ túi.
• HS:
- Mang tranh ảnh có in hình nón hoặc hình nón cụt, vật có dạng hình nón hoặc nón cụt.
- Thước kẻ, com pa, bút chì, máy tính bỏ túi.
- Ôn công thức tính độ dài cung tròn, diện tích xung quanh và thể tích hình chop đều.

C. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC BÀI HÌNH NÓN - HÌNH NÓN CỤT DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ THỂ TÍCH CẦU CỦA HÌNH NÓN, HÌNH NÓN CỤT

Hoạt động 1: HÌNH NÓN ( 10 phút)
- GV: Ta đã biết, khi quay một hìh chữ nhật quanh một cạnh cố định ta được một hình trụ. Nếu thay hình chữ nhật bằng một tam giác vuông, quay tam giác vuông AOC một vòng quanh cạnh góc vuông OA cố định ta được một hình nón. (GV vừa thực hiện quay tam giác vuông vừa nói.)
- Khi quay:
+ Cạnh OC quét nên đáy của hình nón, là một hình tròn tâm O
+ Cạnh AC quét nên mặt xung quanh của hình nón, mỗi vị trí của AC được gọi là một đường sinh.
+ A là đỉnh của hình nón AO gọi là đường cao của hình nón.
- Sau đó, GV đưa hình 87 tr 114 lên để HS quan sát
- GV đưa một chiếc nón để HS quan sát và thực hiện ?1 SGK.
- GV yêu cầu các nhóm HS quan sát các vật hình nón mang theo và chỉ ra các yếu tố của hình nón ( Hoặc nêu ra các yếu tố của hình nón hay tranh ảnh minh hoạ.)

Hoạt động 2: DIỆN TÍCH XUNG QUANH HÌNH NÓN ( 12 phút)

- GV thực hành cắt mặt xung quanh của một hình nón dọc theo một đường sinh rồi trải ra.
- GV hỏi : hình khai triển mặt xung quanh của một hình nón là hình gì ?

Hoạt động 3: THỂ TÍCH HÌNH NÓN ( 7 phút )
- GV: người ta xây dựng công thức tính thể tích hình nón bằng thực nghiệm.
- GV giới thiệu hình trụ và hình nón có đáy là hai hình bằng nhau. Chiều cao của hai hình cũng bằng nhau.
- GV đổ đầy nước vào trong hình nón rồi đổ hết nước ở hình nón vào hình trụ.
- GV yêu cầu HS lên đo chiều cao của cột nước này và chiều cao của hình trụ, rút ra nhận xét.

Hoạt động 4: HÌNH NÓN CỤT - DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ THỂ TÍCH HÌNH NÓN CỤT ( 16 phút )
a) Khái niệm hình nón cụt.
- GV sử dụng mô hình hình nón được cắt ngang bởi một mặt phẳng song song với đáy để giới thiệu về mặt cắt và hình nón cụt như SGK.
- GV hỏi: Hình nón cụt có mấy đáy ? là các hình như thế nào ?
b) Diện tích xung quanh và thể tích hình nón cụt.
- GV đưa hình 92 SGK lên bảng phụ giới thiệu: các bán kính đáy, độ dài đường sinh, chiều cao của hình nón cụt.
- GV: Ta có thể tính Sxq của nón cụt theo Sxq của hình nón lớn và hình nón nhở như thế nào.

D. LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ BÀI HÌNH NÓN - HÌNH NÓN CỤT DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ THỂ TÍCH CẦU CỦA HÌNH NÓN, HÌNH NÓN CỤT

- GV yêu cầu HS nêu hai công thức tính Sxq , Stp và V của hình nón cụt - GV ghi lại ở góc bảng.
- Bài tập 15 tr 117 SGK. (Đề bài đưa lên màn hình )
a) Tính r
b) Tính l
c) Tính Sxq; Stp ( GV bổ xung)
d) Tính V
- Bài 18 tr 117 SGK. (Đề bài và hình vẽ đưa lên màn hình)

E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- Nắm vững các khái niệm về hình nón.
- Nắm chắc các công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích hình nón.
- Bài tập về nhà số 17, 19, 20, 21, 22 tr 118 SGK.
Bài số 17, 18 tr 126 SBT.
- Tiết sau luyện tập .

Đồng bộ tài khoản