Giáo án Hóa học 10 bài 15: Hóa trị và số oxi hóa

Chia sẻ: Trương Thị Thu Thảo | Ngày: | 3 giáo án

0
645
lượt xem
27
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 10 bài 15: Hóa trị và số oxi hóa

Giáo án Hóa học 10 bài 15: Hóa trị và số oxi hóa
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm giáo án mẫu cho bài soạn của mình, các thầy cô hãy đến với Thư viện eLib để sở hữu bộ Giáo án Hóa học 10 bài 15: Hóa trị và số oxi hóa cho kho tài liệu tham khảo của mình. Các giáo án được trình bày ngắn gọn, khao học sẽ giúp các em học sinh nắm được điện hoá trị, cộng hóa trị của nguyên tố trong hợp chất. Đồng thời, nắm được số oxi hoá của nguyên tố trong các phân tử đơn chất và hợp chất. Những quy tắc xác định số oxi hoá của nguyên tố. Chúng tôi hi vọng bộ giáo này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô hiệu quả hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 10 bài 15: Hóa trị và số oxi hóa

Giáo án Hóa học 10 bài 15: Hóa trị và số oxi hóa
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI HÓA TRỊ VÀ SỐ OXI HÓA:

1.Kiến thức: Biết được:
- Điện hoá trị, cộng hóa trị của nguyên tố trong hợp chất.
- Số oxi hoá của nguyên tố trong các phân tử đơn chất và hợp chất. Những quy tắc xác định số oxi hoá của nguyên tố.
2.Kĩ năng: Xác định được điện hoá trị, cộng hóa trị, số oxi hoá của nguyên tố trong một số
phân tử đơn chất và hợp chất cụ thể.
3.Thái độ: Tích cực, chủ động

II. TRỌNG TÂM BÀI HÓA TRỊ VÀ SỐ OXI HÓA:

- Điện hoá trị, cộng hóa trị của nguyên tố trong hợp chất.
- Số oxi hoá của nguyên tố

III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:

Diễn giảng – phát vấn

IV. CHUẨN BỊ BÀI HÓA TRỊ VÀ SỐ OXI HÓA:

*Giáo viên: Giáo án, hình ảnh một số mạng tinh thể
*Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp.

V. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI HÓA TRỊ VÀ SỐ OXI HÓA:

1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, đồng phục...
2.Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
So sánh cấu tạo và tính chất của mạng tinh thể nguyên tử, phân tử?
3.Bài mới:
a) Đặt vấn đề: Để đặt nền móng cho chương tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu về hoá trị và số oxi hoá Vào bài
b) Triển khai bài

Hoạt động 1: Hoá trị
Mục tiêu: Biết điện hoá trị và cộng hoá trị GV : Trong các hợp chất ion , hóa trị của 1 nguyên tố bằng điện tích của ion và được gọi là điện hóa trị của nguyên tố đó
GV thí dụ SGK, vì sao?
HS : NaCl là hợp chất ion được tạo nên từ cation Na+ và anion Cl– do đó điện hoá trị của Na là 1+ và của Cl là 1–
Tương tự , CaF2 là hợp chất ion được tạo nên từ cation Ca2+ và anion F – nên điện hóa trị của Ca là 2+ và của F là 1–
GV : Người ta quy ước , khi viết điện hóa trị của nguyên tố , ghi giá trị điện tích trước, dấu của điện tích sau

Hoạt động 2: Số oxi hoá
Mục tiêu: Biết khái niệm số oxi hoá và cách xác định GV đặt vấn đề : SOXH thường đựơc sử dụng trong việc nghiên cứu phản ứng oxi hóa khử (sẽ học ở chương sau)
GV khái niệm : SOXH của 1 nguyên tố trong phân tử là điện tích của nguyên tử nguyên tố đó trong phân tử , nếu giả định rằng mọi liên kết trong phân tử đều là liên kết ion
lần lượt các quy tắc , sau đó đưa ra thí dụ yêu cầu HS xác
HS : Ghi quy tắc 1
Thí dụ : Trong phân tử đơn chất Na , Ca , Zn , Cu H2 , Cl2, N2 thì SOXH của các nguyên tố đều bằng không
Thí dụ : Trong NH3 , SOXH của H là +1

VI. CỦNG CỐ BÀI HÓA TRỊ VÀ SỐ OXI HÓA:

GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập

VII. DẶN DÒ:

- Bài tập về nhà : 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 (SGK)
- Soạn bài: “Luyện tập”

Đồng bộ tài khoản