Giáo án Hóa học 10 bài 17: Phản ứng oxi hóa - khử

Chia sẻ: Dương Phương Dung | Ngày: | 3 giáo án

0
1.318
lượt xem
53
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 10 bài 17: Phản ứng oxi hóa - khử

Giáo án Hóa học 10 bài 17: Phản ứng oxi hóa - khử
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp cho việc soạn bài của các thầy cô giáo trở nên đơn giản hơn, chúng tôi đã tuyển chọn những giáo án của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy. Thư viện eLib trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Hóa học 10 bài 17: Phản ứng oxi hóa - khử dành cho các quý thầy cô. Giáo án trình bày các kiến thức một cách logic giúp các em dễ dàng hiểu được phản ứng oxi hoá - khử là phản ứng hoá học trong đó có sự thay đổi số oxi hoá của nguyên tố. Đồng thời, nắm được chất oxi hoá là chất nhận electron, chất khử là chất nhường electron; sự oxi hoá là sự nhường electron, sự khử là sự nhận electron; ýnghĩa của phản ứng oxi hoá - khử trong thực tiễn. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 10 bài 17: Phản ứng oxi hóa - khử

Giáo án Hóa học 10 bài 17: Phản ứng oxi hóa - khử
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI PHẢN ỨNG OXI HÓA - KHỬ:

1.Kiến thức:Hiểu được:
- Phản ứng oxi hoá - khử là phản ứng hoá học trong đó có sự thay đổi số oxi hoá của nguyên tố.
- Chất oxi hoá là chất nhận electron, chất khử là chất nhường electron. Sự oxi hoá là sự nhường electron, sự khử là sự nhận electron.
- Ý nghĩa của phản ứng oxi hoá - khử trong thực tiễn.
2.Kĩ năng: Phân biệt được chất oxi hóa và chất khử, sự oxi hoá và sự khử trong phản ứng oxi hoá - khử cụ thể.
3.Thái độ: Tích cực, chủ động

II. TRỌNG TÂM BÀI PHẢN ỨNG OXI HÓA - KHỬ:

Phản ứng oxi hoá - khử

III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:

Diễn giảng - phát vấn - kết nhóm

IV. CHUẨN BỊ BÀI PHẢN ỨNG OXI HÓA - KHỬ:

*Giáo viên: Giáo án
*Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp.

V. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI PHẢN ỨNG OXI HÓA - KHỬ:

1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, đồng phục...
2.Kiểm tra bài cũ: Không
3.Bài mới:
a) Đặt vấn đề: Gv yêu cầu học sinh lên bảng xác định số oxi hoá của N trong: NH3, N2, NO, NO2, HNO3Nhận xét về số oxi hoá của N: N có nhiều mức oxi hoá khác nhau Nguyên nhân của phản ứng oxi hoá- khử. Vậy phản ứng oxi hoá khử là gì?
b) Triển khai bài

Hoạt động 1: Chất khử-chất oxi hoá; Sự khử- Sự oxi hoá
Mục tiêu: Hiểu thế nào là chất khử- chất oxi hoá; sự khử- sự oxi hoáGv phát vấn với hs:
- Gv lấy ví dụ, yêu cầu học sinh xác định số oxi hoá của Mg, O trước và sau phản ứng
- Số oxi hoá của Mg tăng hay giảm? Mg đã nhường e hay nhận e?
- Hs viết sự nhường e của Mg
- Số oxi hoá của O tăng hay giảm? O đã nhường e hay nhận e?
- Hs viết sự nhận e của O
Gv thông tin

Hoạt động 2 : Phản ứng oxi hoá- khử
Mục tiêu: Hiểu thế nào là phản ứng oxi hoá- khử
- Nhận xét gì về số oxi hoá của nguyên tố trước và sau pư trong các pthh ở các vd trên?
- Hs: Đều có sự thay đổi số oxi hoá của nguyên tố
Những phản ứng như vậy gọi là phản ứng oxi hoá- khử

Hoạt động 3 : Ý nghĩa của phản ứng oxi hoá- khử trong thực tiễn
Mục tiêu: Biết được tầm quan trọng của phản ứng oxi hoá khử trong thực tiễn
- Gv : Phản ứng oxi hoá khử có tầm quan trọng trong đời sống và sản xuất  Cụ thể trong đời sống, sản xuất ?
- Hs trả lời

VI. CỦNG CỐ BÀI PHẢN ỨNG OXI HÓA - KHỬ:

Các bước lập PTHH của phản ứng oxi hoá khử

VII. DẶN DÒ:

- Bài tập về nhà : 7, 8/83 (SGK)
- Soạn bài: “Phân loại phản ứng trong hoá học vô cơ”

Đồng bộ tài khoản