Giáo án Hóa học 10 bài 22: Clo

Chia sẻ: Nguyễn Đặng Hồng Trâm | Ngày: | 10 giáo án

0
2.093
lượt xem
76
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 10 bài 22: Clo

Giáo án Hóa học 10 bài 22: Clo
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước bộ Giáo án Hóa học 10 bài 22. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Các kiến thức về Clo trong bộ giáo án được trình bày khoa học, phù hợp với các em học sinh nhằm giúp các em hiểu được tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên, ứng dụng của clo, phương pháp điều chế clo trong phòng thí nghiệm, trong công nghiệp. Ngoài ra, các em còn hiểu được tính chất hoá học cơ bản của clo: là phi kim mạnh, có tính oxi hoá mạnh (tác dụng với kim loại, hiđro). Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt nhất.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 10 bài 22: Clo

Giáo án Hóa học 10 bài 22: Clo
Tóm tắt nội dung

I. CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG BÀI CLO:

1. Kiến thức
Biết được: Tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên, ứng dụng của clo, phương pháp điều chế clo trong phòng thí nghiệm, trong công nghiệp.
Hiểu được: Tính chất hoá học cơ bản của clo là phi kim mạnh, có tính oxi hoá mạnh (tác dụng với kim loại, hiđro). Clo còn thể hiện tính khử .
2. Kĩ năng
- Dự đoán, kiểm tra và kết luận được về tính chất hóa học cơ bản của clo.
- Quan sát các thí nghiệm hoặc hình ảnh thí nghiệm rút ra nhận xét.
- Viết các phương trình hóa học minh hoạ tính chất hoá học và điều chế clo.
- Tính thể tích khí clo ở đktc tham gia hoặc tạo thành trong phản ứng.

II. TRỌNG TÂM BÀI CLO:

Tính chất hoá học cơ bản của clo là phi kim mạnh, có tính oxi hoá mạnh

III. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN

 Nghiên cứu SGK.
 Hợp tác nhóm nhỏ

IV . CHUẨN BỊ BÀI CLO:

Nội dung trên vi tính.
 Thí nghiệm với: • 2 lọ thủy tinh chứa đầy khí clo.
• Dây Fe, đèn cồn, kẹp sắt …

V. CÁC BƯỚC LÊN LỚP BÀI CLO:

1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày sự biến đổi tính chất của các nguyên tố halogen
3. Tổ chức hoạt động dạy và học

Hoạt động 1
GV: cho học sinh quan sát lọ chứa khí clo và đọc ở SGK về trạng thái / màu / mùi / khối lượng riêng .
GV: Thông báo thế nào là nước clo và tác dụng sinh lí của khí clo

Hoạt động 2
GV: cho học sinh viết cấu hình electron của clo. Đặt vấn đề đạt trạng thái bền bằng cách nào, thể hiện tính chất gì ?
GV gợi nhớ liên kết ion trong NaCl và cho học sinh viết phương trình phản ứng
GV: thực hiện thí nghiệm Fe cháy trong khí clo. Yêu cầu học sinh quan sát hiện tượng và ghi phương trình phản ứng .

Hoạt động 3
GV: nhấn mạnh điều kiện phản ứng giữa H2 và Cl2 (ở nhiệt độ thường, trong tối phản ứng không xảy ra) . Với tỉ lệ mol tác chất 1:1 , hỗn hợp 2 khí này gặp lửa sẽ nổ

Hoạt động 4
GV: yêu cầu học sinh lên bảng viết phương trình phản ứng , tính số oxi hóa của clo trước và sau phản ứng, ghi rõ vai trò của clo trong phản ứng hóa học đó

Hoạt động 5
GV dặt vấn đề về tính phi kim của các halogen  độ mạnh tính oxi hóa giữa các halogen, trạng thái tự nhiên.

VI. CỦNG CỐ BÀI CLO:

 Cl2 là phi kim hoạt động mạnh, là chất oxi hóa mạnh.
 Trong phòng thí nghiệm, khí clo thường được điều chế bằng cách oxi hóa HCl bởi MnO2 , KMnO4 , KClO3 .Cho học sinh viết phương trình phản ứng KClO3 + HCl
 bài tập về nhà: 1  7(SGK trang 101)

VII. DẶN DÒ

- Làm BT SGK và SBT
- Chuẩn bị bài “ Hidro Clorua - Axit Clohidric và Muối Clorua”

 

Đồng bộ tài khoản