Giáo án Hóa học 10 bài 25: Flo – Brom – Iot

Chia sẻ: Phan Thị Ngọc Mai | Ngày: | 10 giáo án

0
1.514
lượt xem
65
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 10 bài 25: Flo – Brom – Iot

Giáo án Hóa học 10 bài 25: Flo – Brom – Iot
Mô tả bộ sưu tập

Hàng đêm thầy cô giáo phải thức khuya soạn từng trang giáo án. Hiểu được khó khăn đó, Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Hóa học 10 bài 25. Nội dung về Flo – Brom – Iot trong bộ sưu tập được thiết kế rõ ràng, chi tiết, sẽ giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn bài giảng cũng như hướng dẫn học sinh hiểu được sơ lược về tính chất vật lý, trạng thái tự nhiên, ứng dụng, điều chế flo, brom, iot và một vài hợp chất của chúng. Ngoài ra, các em còn biết tính chất hóa học của flo, brom, iot là tính oxi hóa, Flo có tính oxi hóa mạnh nhất. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp quý thầy cô truyền đạt những kiến thức hay nhất đến học trò của mình

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 10 bài 25: Flo – Brom – Iot

Giáo án Hóa học 10 bài 25: Flo – Brom – Iot
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI FLO – BROM – IOT:

HS hiểu:
- Sơ lược về tính chất vật lí, ứng dụng và điều chế F2, Br2, I2 và một số hợp chất của chúng
- Sự giống và khác nhau về tính chất hoá học của flo, brom, iot so với clo.
- Phương pháp điều chế các đơn chất F2, Br2, I2
- Vì sao tính oxi hoá lại giảm dần khi đi từ F2 đến I2
- Vì sao tính axit tăng theo chiều:
HF< HCl< HBr< HI
Kĩ năng:
- viết các PTPƯ minh hoạ cho tính chất hoá học của F2, Cl2, Br2, I2 và so sánh khả năng hoạt động hoá học của chúng

B. CHUẨN BỊ BÀI FLO – BROM – IOT:

- GV: Một số hình vẽ, tranh ảnh về Flo, Brom
- HS: Nghiên cứu bài trước ở nhà

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI FLO – BROM – IOT:

Hoạt động 1:
Dựa vào SGK cho biết tính chất vật lí và trạng thái tự nhiên của flo?

Hoạt động 2:
Dựa vào cấu tạo nguyên tử và độ âm điện của flo, hãy suy ra flo có tính chất hoá học cơ bản nào?
GV: có thể oxi hoá những chất nào, lấy ví dụ minh hoạ?
- viết các phản ứng ?
lưu ý tính chất riêng của axit HF là ăn mòn thuỷ tinh dùng để khắc chữ lên thuỷ tinh
GV: trước khi nhà bác học người Pháp Henri Moissan tìm ra cách điều chế khí flo một cách an toàn đã có rất nhiều nhà khoa học bị tàn tật hoặc chết do nhiễm độc HF
- GV: từ điều kiện phản ứng, hãy so sánh với clo?

Hoạt động 3:
- GV: hãy nêu các ứng dụng của flo?
- Chúng ta sẽ tìm hiểu xem nhà hoá học Henri Moisan đã tìm ra cách gì để sản xuất flo trong công nghiệp. Chính nhờ nghiên cứu này mà ông đã được giải thưởng Nobel năm 1906.

Hoạt động 4:
Dựa vào SGK cho biết tính chất vật lí và trạng thái tự nhiên của Brom ?

Hoạt động 5:
-GV: brom có tính chất hoá học cơ bản gì?
So sánh với flo và clo, nêu các phản ứng minh hoạ? lấy ví dụ với Al, H2, H2O

D. CỦNG CỐ BÀI FLO – BROM – IOT:

- Sự giống và khác nhau về tính chất hoá học của flo, brom, iot so với clo.
- Phương pháp điều chế các đơn chất F2, Br2, I2
- Vì sao tính oxi hoá lại giảm dần khi đi từ F2 đến I2
- Vì sao tính axit tăng theo chiều:
HF< HCl< HBr< HI
- BTVN: làm BT trong SGK
Tiết 43: 7,8,9,10/ trang 114
Tiết 44: các BT còn lại, xem phần ôn tập lí thuyết- bài luyện tập

Đồng bộ tài khoản