Giáo án Hóa học 10 bài 29: Oxi - Ozon

Chia sẻ: Đỗ Thị Ngọc Huyền | Ngày: | 14 giáo án

0
2.087
lượt xem
84
download
Xem 14 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 10 bài 29: Oxi - Ozon

Giáo án Hóa học 10 bài 29: Oxi - Ozon
Mô tả bộ sưu tập

BST Giáo án Hóa học 10 bài 29 của Thư viện eLib rất chi tiết, rõ ràng giúp quý thầy cô giáo tiết kiệm thời gian khi soạn bài. Bộ giáo án Oxi - Ozon có nội dung được chọn lọc kỹ càng từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp các em học sinh hiểu được Ozon là dạng thù hình của oxi, điều kiện tạo thành ozon, ozon trong tự nhiên, ứng dụng của ozon. Đồng thời các em còn biết được Ozon có tính oxi hoá mạnh hơn oxi, vai trò của tầng ozon đối với sự sống trên trái đất. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp quý thầy cô truyền đạt những kiến thức hay nhất đến học trò của mình

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 10 bài 29: Oxi - Ozon

Giáo án Hóa học 10 bài 29: Oxi - Ozon
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI OXI – OZON:

1. Kiến thức:
Biết được:
- Oxi: Vị trí, cấu hình lớp electron ngoài cùng; tính chất vật lí, phương pháp điều chế oxi trong phòng thí nghiệm, trong công nghiệp.
- Ozon là dạng thù hình của oxi, ozon có tính oxi hóa rất mạnh và mạnh hơn cả oxi, ozon trong tự nhiên và điều kiện tạo thành ozon.
Hiểu được: Oxi và ozon đều có tính oxi hoá mạnh: Oxi hoá được hầu hết kim loại (trừ Au, Pt), nhiều phi kim, nhiều hợp chất vô cơ và hữu cơ; ứng dụng của oxi và ozon trong đời sống.
2. Kĩ năng:
- Dự đoán tính chất, kiểm tra và rút ra kết luận về tính chất hoá học của oxi, ozon.
- Quan sát thí nghiệm, hình ảnh rút ra nhận xét về tính chất, điều chế.
- Phân tích, so sánh tính chất của oxi và ozon.
- Viết phương trình hóa học.
3. Thái độ:
- Say sưa tìm hiểu các kiến thức khoa học.
- HS thấy được ứng dụng, vai trò to lớn của hoá học trong đời sống.

II. CHUẨN BỊ BÀI OXI – OZON:

Giáo viên:
- Nội dung bài mới.
- Dụng cụ, hóa chất để làm thí nghiệm.
- Phiếu học tập.
Học sinh:
- Bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học.
- Chuẩn bị bài mới.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

- Phương pháp đàm thoại gợi mở.
- Nêu và giải quyết vấn đề.

IV. THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI OXI – OZON:

1. Ổn định lớp:
- Kiểm tra sĩ số, tác phong.
2. Vào bài mới:
- Oxi một trong những khí rất quan trọng : duy trì sự sống cho con người, động vật và giúp cây xanh hô hấp. Ngoài ra oxi còn có rất nhiều ứng dụng khác trong cuộc sống.
- Ozon là một dạng thù hình của oxi,có vai trò cực kỳ quan trọng đối với đời sống sinh vật trên trái đất với khả năng hấp thụ toàn bộ những bức xạ cực tím của mặt trời có tác dụng hủy diệt mọi sinh vật trên trái đất.
Để hiểu kỹ hơn về Oxi và Ozon hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu bài 29: Oxi – Ozon.

Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí, cấu tạo của oxi.
- GV yêu cầu HS viết cấu hình electron của nguyên tử oxi, xác định vị trí của oxi: ô, chu kỳ, nhóm?
Viết CTCT của phân tử oxi.

Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất vật lý của oxi.
- HS dựa vào sgk nêu tính chất vật lý của oxi?

Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất hóa học của oxi.
- GV yêu cầu HS nhận xét độ âm điện của nguyên tử oxi.
- Từ cấu hình e và độ âm điện, cho HS biết tính chất hóa học đặc trưng của oxi là tính oxi hóa mạnh.
- GV làm thí nghiệm biểu diễn: Fe cháy trong oxi. HS quan sát, nhận xét hiện tượng.
- HS lên bảng viết phương trình phản ứng minh họa cho tính chất hóa học của oxi.

Hoạt động 4: Ứng dụng
- GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức đã biết kết hợp với sgk trình bày ứng dụng của oxi?
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường.

V. DẶN DÒ

- Yêu cầu HS về nhà làm bài tập sgk.
- Học bài và chuẩn bị bài mới cho tiết tiếp theo.

Đồng bộ tài khoản