Giáo án Hóa học 10 bài 31: Thực hành tính chất của oxi, lưu huỳnh

Chia sẻ: Chiêm Yến Ngọc | Ngày: | 6 giáo án

0
1.146
lượt xem
15
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 10 bài 31: Thực hành tính chất của oxi, lưu huỳnh

Giáo án Hóa học 10 bài 31: Thực hành tính chất của oxi, lưu huỳnh
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo là người đưa hàng trăm chuyến đò sang sông. Vì thế, mỗi kiến thức thầy cô giáo truyền đạt phải được tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng. Hiểu được điều đó, chúng tôi giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Hóa học 10 bài 31 giúp quý thầy cô tham khảo khi soạn giáo án bài Thực hành tính chất của oxi, lưu huỳnh. Bộ giáo án hướng dẫn các em học sinh hiểu được mục đích, các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện của các thí nghiệm, tính oxi hoá của oxi. Bên cạnh đó, các em còn biết sự biến đổi trạng thái của lưu huỳnh theo nhiệt độ, tính oxi hoá của lưu huỳnh, tính khử của lưu huỳnh. Hi vọng, với bộ giáo án này, quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 10 bài 31: Thực hành tính chất của oxi, lưu huỳnh

Giáo án Hóa học 10 bài 31: Thực hành tính chất của oxi, lưu huỳnh
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI THỰC HÀNH TÍNH CHẤT CỦA OXI, LƯU HUỲNH:

- Củng cố kiến thức về tính chất hóa học của Oxi, lưu huỳnh: tính oxh mạnh. Ngoài ra, lưu huỳnh còn có tính khử.
- Chứng minh sự ảnh hưởng của nhiệt độ đến tính chất vật lí của lưu huỳnh
- Tiếp tục rèn luyện các thao tác thí no như thực hiện các PU đốt cháy, tỏa nhiệt; làm thí no an toàn, chính xác; quan sát hiện tượng hóa học

II. CHUẨN BỊ BÀI THỰC HÀNH TÍNH CHẤT CỦA OXI, LƯU HUỲNH:

1. Dụng cụ
- Ống nghiệm, lọ thủy tinh miệng rộng 100ml đựng oxi, kẹp đốt hóa chất
- Muỗng đốt hóa chất, đèn cồn, cặp ống no, giá thí no, giá để ống no.
2. Hóa chất
- Đoạn dây thép, bột lưu huỳnh, than gỗ (những mẩu nhỏ), bột sắt.
- Oxi được điều chế trong các lọ thủy tinh 100ml
3. Kiến thức cần ôn tập
- HS ôn tập những kiến thức liên quan đến các TNo trong tiết thực hành.
- Nghiên cứu trước để nắm được dụng cụ, hóa chất, cách làm từng thí nghiệm.
4. Tổ chức
Chia HS thành nhóm thực hành phù hợp với số HS từng lớp và cơ sở vật chất của phòng thí nghiệm.
Phân công nhóm trưởng và nên có những yêu cầu để HS có ý thức thực hiện theo nhóm thực hành ổn định trong năm học.

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI THỰC HÀNH TÍNH CHẤT CỦA OXI, LƯU HUỲNH:

1. Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ
3. Tiến hành bài mới

*) Hoạt động 1:
- Cách tiến hành: GV hướng dẫn, lưu ý 1 số thao tác khi làm thí no:
 Gắn mẩu than gỗ vào đầu đoạn dây thép để lam mồi sao cho dễ đốt cháy, không bị rơi.
 Khi đốt dây thép hoặc lưu huỳnh phải cho cẩn thận vào lọ thủy tinh đựng đầy khí oxi.
- HS quan sát, giải thích hiện tượng xảy ra và viết PTPU, xác vai trò các chất tham gia PU?
- Lưu ý:
 Cần làm sạch và uốn sợi dây thép thành hình lò xo để tăng diện tích tiếp xúc, PU nhanh hơn
 Mẩu than gỗ có t/d làm mồi vì khi than cháy, tọa ra nhiệt lượng đủ lớn để PU giữa Fe và O2 xảy ra (có thể thay mẩu than bằng que diêm)
 Để an toàn, cần cho vào dưới đáy lọ thủy tinh chứa oxi 1 ít cát sạch đề phòng khi PU xảy ra những hạt Fe cháy rơi xuống làm vỡ lọ.

*) Hoạt động 2:
- Cách tiến hành: GV hướng dẫn HS làm thí no:
 Lấy 1 ít S (khoảng bằng 2 hạt ngô) cho vào ống no chụi nhiệt, kẹp ống no bằng kẹp gỗ
 Dùng đèn cồn đun nóng ống no.
- Lưu ý: Cần hướng ống no¬ về phía không có người và tránh hít phải hơi lưu huỳnh độc.
- Quan sát và nêu hiện tượng biến đổi trạng thái, màu sắc của lưu huỳnh theo nhiệt độ?

*) Hoạt động 3:
- Cách tiến hành: GV chuẩn bị trước hỗn hợp bột Fe và bột S, hướng dẫn HS làm thí no:
 Cho vào ống no khô hỗn hợp Fe và S khoảng bằng 2 hạt ngô. Kẹp chặt ống no trên giá thí no.
 Dùng đèn cồn đun nóng ống no.
- Lưu ý:
 Bột Fe phải được bảo quản trong lọ kín (tốt nhất là lấy bột Fe mới điều chế)
 Hỗn hợp bột Fe và S được tạo theo tỉ lệ 7: 4 về khối lượng
 Phải dùng ống no thủy tinh trung tính, khô.
- HS quan sát, giải thích hiện tượng xảy ra và viết PTPU, xác vai trò các chất tham gia PU?

IV. CỦNG CỐ BÀI THỰC HÀNH TÍNH CHẤT CỦA OXI, LƯU HUỲNH:

- GV nhận xét buổi thực hành
- Yêu cầu HS về nhà viết báo cáo thí nghiệm theo sơ đồ GV cho sẵn.
- HS thu gọn dụng cụ, hóa chất, vệ sinh phòng thí nghiệm, lớp học.

Đồng bộ tài khoản