Giáo án Hóa học 10 bài 38: Cân bằng hóa học

Chia sẻ: Đỗ Thị Ngọc Huyền | Ngày: | 6 giáo án

0
1.260
lượt xem
59
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 10 bài 38: Cân bằng hóa học

Giáo án Hóa học 10 bài 38: Cân bằng hóa học
Mô tả bộ sưu tập

BST Giáo án Hóa học 10 bài 38: Cân bằng hóa học được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước trong bộ sưu tập dưới dây nhằm giúp quý thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo cho việc soạn giáo án, đồng thời cung cấp kiến thức để học sinh nắm được Định nghĩa phản ứng thuận nghịch và nêu thí dụ. Khái niệm về cân bằng hoá học và nêu thí dụ. Khái niệm về sự chuyển dịch cân bằng hoá học và nêu thí dụ. Các yếu ảnh hưởng đến cân bằng hoá học. Nội dung nguyên lí Lơ Sa- tơ- liê và cụ thể hoá trong mỗi trường hợp cụ thể. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 10 bài 38: Cân bằng hóa học

Giáo án Hóa học 10 bài 38: Cân bằng hóa học
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CÂN BẰNG HÓA HỌC:

1. Kiến thức:
Biết được:
- Định nghĩa phản ứng thuận nghịch và nêu thí dụ .
- Khái niệm về cân bằng hoá học và nêu thí dụ.
- Khái niệm về sự chuyển dịch cân bằng hoá học và nêu thí dụ.
- Nội dung nguyên lí Lơ Sa- tơ- liê và cụ thể hoá trong mỗi trường hợp cụ thể.
2. Kỹ năng:
- Quan sát thí nghiệm rút ra được nhận xét về phản ứng thuận nghịch và cân bằng hoá học.
- Dự đoán được chiều chuyển dịch cân bằng hoá học trong những điều kiện cụ thể.
- Vận dụng được các yếu tố ảnh hưởng đến cân bằng hoá học để đề xuất cách tăng hiệu suất phản ứng trong trường hợp cụ thể.
- Vận dụng:
+ Phân biệt phản ứng thuận nghịch và phản ứng một chiều,
+ Trạng thái cân bằng của phản ứng thuận nghịch và sự chuyển dịch cân bằng;
+ Dự đoán chiều của phản ứng thuận nghịch khi thay đổi một yếu tố cụ thể;
+ Đề xuất biện pháp làm tăng hiệu suất phản ứng theo sản phẩm mong muốn
3. Tư tưởng:
- Giáo dục học sinh thêm yêu mến môn hóa học.
- HS có ý thức tự giác trong giờ học tập, GD ý thức BVMT.

II. CHUẨN BỊ BÀI CÂN BẰNG HÓA HỌC:

1. Giáo viên Soạn bài từ SGk,SBt,STK….
2. Học sinh: Học bài cũ, làm BT và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp

III. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY BÀI CÂN BẰNG HÓA HỌC:

1.Kiểm tra bài cũ :
Tốc độ phản ứng là gì? Công thức tính? Ví dụ?
- Tại sao CM, P, to, bề mặt tiếp xúc ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng?
- khi thay đổi CM, P, to, diện tích bề mặt thì tốc độ phản ứng như thế nào?

Hoạt động 1:
- HS nghiên cứu SGK và cho biết thế nào là phản ứng một chiều?Phản ứng thuận nghịch?
- HS nghiên cứu SGK cho biết phản ứng một chiều có gì khác phản ứng thận nghịch ?

Hoạt động 2:
- Lúc đầu Vt lớn, Vn = 0 trong qúa trình diễn ra phản ứng, nồng độ chất tham gia giảm nên Vt giảm, Vn tăng đến 1 lúc Vt = Vn.
- Ở trạng thái CBcó phải phản ứng động không?

Hoạt động 3:
-Gv yêu cầu HS : Biểu diễn thí nghiệm như SGK
-Nhận xét hiện tượng và giải thích?
- Tốc độ phản ứng nghịch ( phản ứng phân huỷ N2O4 thành NO2).

IV. CỦNG CỐ BÀI CÂN BẰNG HÓA HỌC:

-Định nghĩa phản ứng 1 chiều, phản ứng thuận nghịch, cân bằng hóa học, sự chuyển dịch cân bằng hóa học
-Nguyên lí LơSa-tơ-li-ê
-CBHH và sự CDCB.

V. DẶN DÒ (2’).

- Làm bài tập 5, 6 SGK
*Chuẩn bị Bài 39 : Luyện Tập: TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG – CÂN BẰNG HOÁ HỌC
(1)- Củng cố lại tốc độ phản ứng, cân bằng hoá học, dịch chuyễn cân bằng.
(2)-Rèn luyện cách vận dụng các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng, CdCB

Đồng bộ tài khoản