Giáo án Hóa học 11 bài 16: Hợp chất của Cacbon

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thiên Nga | Ngày: | 3 giáo án

0
779
lượt xem
39
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 11 bài 16: Hợp chất của Cacbon

Giáo án Hóa học 11 bài 16: Hợp chất của Cacbon
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm giáo án mẫu cho bài soạn của mình, các thầy cô hãy đến với Thư viện eLib để sở hữu Bộ Giáo án Hóa học 11 bài 16: Hợp chất của Cacbon cho kho tài liệu tham khảo của mình. Các giáo án được trình bày ngắn gọn, sáng tạo sẽ giúp các em học sinh nắm được tính chất vật lí của CO và CO2. Đồng thời, biết được tính chất vật lí, tính chất hóa học của muối cacbonat (nhiệt phân, tác dụng với axit). Cách nhận biết muối cacbonat bằng phương pháp hoá học. Chúng tôi hi vọng bộ giáo này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô hiệu quả hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 11 bài 16: Hợp chất của Cacbon

Giáo án Hóa học 11 bài 16: Hợp chất của Cacbon
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI HỢP CHẤT CỦA CACBON:

1.Kiến thức:
* HS biết được:
- Tính chất vật lí của CO và CO2.
- Tính chất vật lí, tính chất hóa học của muối cacbonat (nhiệt phân, tác dụng với axit).
- Cách nhận biết muối cacbonat bằng phương pháp hoá học.
* HS hiểu được: CO có tính khử ( tác dụng với oxit kim loại), CO2 là một oxit axit, có tính oxi hóa yếu ( tác dụng với Mg, C ).
2. Kĩ năng:
- Viết các PTHH minh hoạ tính chất hoá học của CO, CO2, muối cacbonat.
- Tính thành phần % muối cacbonat trong hỗn hợp ; Tính % khối lượng oxit trong hỗn hợp phản ứng với CO; tính % thể tích CO và CO2 trong hỗn hợp khí.
3. Thái độ: Kích thích sự hứng thú với bộ môn, phát huy khả năng tư duy của học sinh

II. TRỌNG TÂM BÀI HỢP CHẤT CỦA CACBON:

- CO có tính khử ( tác dụng với oxit kim loại), CO2 là một oxit axit, có tính oxi hóa yếu
( tác dụng với Mg, C ).
- Muối cacbonat có tính chất nhiệt phân, tác dụng với axit. Cách nhận biết muối cacbonat.

III. PHƯƠNG PHÁP:

- Gv đặt vấn đề
- Hs hoạt động nhóm, tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của gv
- Kết hợp sách giáo khoa, trực quan để HS tự chiếm lĩnh kiến thức

IV. CHUẨN BỊ BÀI HỢP CHẤT CỦA CACBON:

1. Giáo viên: Thí nghiệm thử tính axit của CO2. Máy chiếu.
2. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới

V. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI HỢP CHẤT CỦA CACBON:

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, đồng phục...
2. Kiểm tra bài cũ: Bài tập 4/70/sgk.
3. Bài mới:

Hoạt động 1:
- Gv yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm so sánh tính chất vật lí, tính chất hoá học, phương pháp điều chế của CO và CO2
- Học sinh thảo luận 5 phút, ghi nội dung vào bảng phụ, đại diện các nhóm treo lên bảng, nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Gv đánh giá, bổ sung, kết luận
Lưu ý: Khí CO rất độc

Hoạt động 2:
- Gv: Hướng dẫn học sinh xác định loại muối tạo thành dựa vào tỉ lệ Ca(OH)2 và CO2

Hoạt động 3:
- Gv thông tin

Hoạt động 4:
- Gv thông tin về tính tan của muối cacbonat
- Gv yêu cầu hs dựa vào thuyết điện li viết các phản ứng của:
+ NaHCO3, Na2CO3 với HCl
+ NaHCO3 với NaOH
→ Rút ra tính chất hoá học của muối cacbonat

VI. CỦNG CỐ BÀI HỢP CHẤT CỦA CACBON:

Cho luồng khí CO dư khử hoàn toàn 9,1 gam hỗn hợp CuO và Al2O3 thu được 8,3 gam chất rắn. Tính phân trăm khối lượng CuO có trong hỗn hợp đầu?

VII. DẶN DÒ:

- Học bài, làm bài tập SGK
- Chuẩn bị bài: “Silic và hợp chất của silic”

Đồng bộ tài khoản