Giáo án Hóa học 11 bài 2: Axit, bazơ và muối

Chia sẻ: Phan Thị Ngọc Mai | Ngày: | 3 giáo án

0
413
lượt xem
15
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 11 bài 2: Axit, bazơ và muối

Giáo án Hóa học 11 bài 2: Axit, bazơ và muối
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu Bộ Giáo án Hóa học 11 bài 2: Axit, bazơ và muối cho quý thầy cô tham khảo. Bộ giáo án được biên soạn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và có nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu định nghĩa axit, bazơ, hiđroxit lưỡng tính và muối theo thuyết A-rê-ni-ut. Đồng thời, hiểu được Axit một nấc, axit nhiều nấc, muối trung hoà, muối axit. Bên cạnh đó, phân tích một số thí dụ về axit, bazơ, muối cụ thể, rút ra định nghĩa, nhận biết được một chất cụ thể là axit, bazơ, muối, hiđroxit lưỡng tính, muối trung hoà, muối axit theo định nghĩa. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ là tài liệu hữu ích cho việc soạn giáo án cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 11 bài 2: Axit, bazơ và muối

Giáo án Hóa học 11 bài 2: Axit, bazơ và muối
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI AXIT, BAZƠ VÀ MUỐI:

1. Kiến thức: HS hiểu được :
 Định nghĩa : axit, bazơ, hiđroxit lưỡng tính và muối theo thuyết A-rê-ni-ut.
 Axit một nấc, axit nhiều nấc, muối trung hoà, muối axit.
2.Kĩ năng:
 Phân tích một số thí dụ về axit, bazơ, muối cụ thể, rút ra định nghĩa.
 Nhận biết được một chất cụ thể là axit, bazơ, muối, hiđroxit lưỡng tính, muối trung hoà, muối axit theo định nghĩa.
 Viết được phương trình điện li của các axit, bazơ, muối, hiđroxit lưỡng tính cụ thể.
 Tính nồng độ mol ion trong dung dịch chất điện li mạnh.
3.Thái độ: Học sinh nhiệt tình, chủ động tiếp thu kiến thức

II TRỌNG TÂM BÀI AXIT, BAZƠ VÀ MUỐI:

 Viết được phương trình điện li của axit, bazơ, hiđroxit lưỡng tính theo A-re-ni-ut
 Phân biệt được muối trung hòa và muối axit theo thuyết điện li

III. CHUẨN BỊ BÀI AXIT, BAZƠ VÀ MUỐI:

1. Giáo viên: Thí nghiệm Zn(OH)2 có tính chất lưỡng tính
2. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới

IV. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:

- Gv đặt vấn đề
- Hs hợp tác nhóm nhỏ tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của gv
- Kết hợp sách giáo khoa để HS tự chiếm lĩnh kiến thức.

V. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY AXIT, BAZƠ VÀ MUỐI:

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, đồng phục...
2. Kiểm tra bài cũ: Viết phương trình điện li của các chất sau:
a) Ca(NO3)2; H2SO4; HClO; BaCl2; KOH
b) MgCl2; NaOH; HCl; Ba(NO3)2; H3PO4
- GV nhận xét, cho điểm.
3. Nội dung:

Hoạt động 1:
- Gv: Cho hs nhắc lại các khái niệm về axít đã học ở các lớp dưới và cho ví dụ.
- Gv: Dựa vào bài cũ, xác định axit?
→ Nhận xét về các ion do axít phân li?
- Gv: Theo A-rê-ni-ut, axit được định nghĩa như thế nào?
Hs: Kết luận
- Gv: Dựa vào pt điện li hs viết trên bảng cho hs nhận xét về số ion H+ được phân li ra từ mỗi phân tử axít.
- Gv: Phân tích cách viết pt điện li 2 nấc của H2SO4 và 3 nấc của H3PO4.
- Gv: Dẫn dắt hs hình thành khái niệm axít 1 nấc và axít nhiều nấc.
Hs: Nêu khái niệm axít.
- Gv: Lưu ý cho hs: đối với axít mạnh và bazơ mạnh nhiều nấc thì chỉ có nấc thứ nhất điện li hoàn toàn.

Hoạt động 2:
- Gv: Cho hs nhắc lại các khái niệm về bazơ đã học ở lớp dưới.
- Gv: Bazơ là những chất điện li.Y êu c ầu Hs:
+ Viết pt điện li của NaOH, KOH.
+ Nhận xét về các ion do bazơ phân li ra
- Hs: Nêu khái niệm về bazơ.

VI. CỦNG CỐ BÀI AXIT, BAZƠ VÀ MUỐI:

- Phân loại các hợp chất sau và viết phương trình điện li: CaSO4, (NH4)2SO4, NaHSO4, H2CO3, Mg(OH)2
- Làm bài tập 4/sgk trang 10

VI. DẶN DÒ:

- Học bài, làm bài tập SGK
- Chuẩn bị bài “ Sự điện li của nước- pH- Chất chỉ thị axit – bazơ”

Đồng bộ tài khoản