Giáo án Hóa học 11 bài 26: Xicloankan

Chia sẻ: Hoàng Thị Huế | Ngày: | 15 giáo án

0
1.315
lượt xem
11
download
Xem 15 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 11 bài 26: Xicloankan

Giáo án Hóa học 11 bài 26: Xicloankan
Mô tả bộ sưu tập

Hàng đêm thầy cô giáo phải thức khuya soạn từng trang giáo án. Để giúp quý thầy cô có thêm tài liệu tham khảo, Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Hóa học 11 bài 26. Các giáo án về Xicloankan trong bộ sưu tập được thiết kế rõ ràng, chi tiết, sẽ giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn bài giảng dạy cũng như hướng dẫn học sinh hiểu được cấu trúc, công thức chung, đồng đẳng, đồng phân, danh pháp của một số mono xicloankan. Đồng thời các em còn biết tính chất vật lý, tính chất hoá học và ứng dụng của xiclo ankan; so sánh sự giống và khác nhau về cấu tạo, tính chất của xicloankan với ankan. Chúng tôi hy vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 11 bài 26: Xicloankan

Giáo án Hóa học 11 bài 26: Xicloankan
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI XICLOANKAN:

1. Kiến thức
* Học sinh biết :
Công thức chung, đồng đẳng, đồng phân, tên gọi và đặc điểm cấu tạo phân tử của xicloankan.
So sánh được sự giống và khác nhau về cấu tạo, tính chất của xicloankan
với ankan.
* Học sinh hiểu :
Vì sao cùng là hiđrocacbon no nhưng xicloankan lại có một số tính chất khác ankan (phản ứng cộng mở vòng đối với xicloankan có vòng 3, 4 cạnh).
* Học sinh vận dụng
Viết được các công thức cấu tạo của xicloankan, gọi tên các công thức đó.
Viết được các phương trình hoá học thể hiện tính chất hoá học của xicloankan.
2. Kĩ năng
Quan sát mô hình phân tử và rút ra được nhận xét về cấu tạo của xicloankan.
Từ cấu tạo phân tử , suy đoán được tính chất hoá học cơ bản của xicloankan
Viết được phương trình hoá học dạng công thức cấu tạo biểu diễn tính chất hoá học của xicloankan

II. CHUẨN BỊ BÀI XICLOANKAN:

 GV : + Mô hình phân tử của xiclobutan dạng đặc hoặc dạng rỗng
+ Bảng 5.2 SGK.
 HS : Xem lại kiến thức bài ankan. Nghiên cứu trước bài xicloankan

III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC BÀI XICLOANKAN:

Hoạt động 1 :
Tổ chức tình huống học tập
GV : Hãy quan sát công thức cấu tạo của các hiđrocacbon sau và cho biết những điểm giống nhau và khác nhau về đặc điểm cấu tạo của các hiđrocacbon đó ?
GV : Vậy là cùng là những hiđrocacbon no nhưng các hiđrocacbon trên có mạch cacbon khác nhau. Hiđrocacbon có mạch vòng thuộc loại Xicloankan. Bài hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu về các xicloankan có những tính chất gì giống và khác biệt so với ankan

Hoạt động 2 :
Cấu tạo
GV : Đưa mô hình phân tử của xiclobutan. Hãy cho biết công thức phân tử của một số monoxicloankan đơn giản và công thức chung cho dãy đồng đẳng ?

IV. CỦNG CỐ BÀI XICLOANKAN:

* GV khắc sâu kiến thức cho HS những nội dung sau :
Công thức chung, đặc điểm cấu tạo của xicloankan.
Phản ứng đặc trưng của xicloankan là phản ứng thế: riêng vòng 3 cạnh và 4 cạnh có phản ứng cộng mở vòng
- Ứng dụng quan trọng của xicloankan: dùng làm nguyên liệu và nhiên liệu.
GV sử dụng bài tập củng cố ;
Bài 1 : Tìm câu phát biểu sai.
A. Xicloankan là những hiđrocacbon luôn có một vòng
B. Xicloankan là những hiđrocacbon chỉ có liên kết đơn trong phân tử
C. Xicloankan trong phân tử phải có ít nhất ba nguyên tử cacbon
D. Xicloankan là những hiđrocacbon no mạch vòng.
Đáp án : A
Bài 3 : Tìm nhận xét đúng trong các câu dưới đây :
A. Xiclohexan vừa có phản ứng thế, vừa có phản ứng cộng
B. Xiclohexan không có phản ứng thế, không có phản ứng cộng
C. Xiclohexan có phản ứng thế, không có phản ứng cộng
D. Xiclohexan không có phản ứng thế, có phản ứng cộng

V. DẶN DÒ:

HS về nhà
+ Học bài
+ Làm bài tập 1,3,4 Sách giáo khoa trang 120 và 121
+ Chuẩn bị các kiến thức của bài ankan và Xicloankan ( Cấu tạo, đồng phân, danh pháp, tính chất hoá học, tính chất vật lí) để tiết sau luyện tập

Đồng bộ tài khoản