Giáo án Hóa học 11 bài 3: Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit bazo

Chia sẻ: Trương Thị Thu Thảo | Ngày: | 3 giáo án

0
343
lượt xem
11
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 11 bài 3: Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit bazo

Giáo án Hóa học 11 bài 3: Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit bazo
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo Bộ sưu tập Giáo án Hóa học 11 bài 3: Sự điện li của nước, pH. Chất chỉ thị axit bazo để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT bậc học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc từ giáo án mẫu của các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định Bộ GD và súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu tích số ion của nước, ý nghĩa tích số ion của nước. Đồng thời, nắm được các khái niệm về pH, định nghĩa môi trường axit, môi trường trung tính và môi trường kiềm; chất chỉ thị axit - bazơ: quỳ tím, phenolphtalein và giấy chỉ thị vạn năng. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 11 bài 3: Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit bazo

Giáo án Hóa học 11 bài 3: Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit bazo
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI SỰ ĐIỆN LI CỦA NƯỚC. PH. CHẤT CHỈ THỊ AXIT BAZƠ:

1. Kiến thức: Học sinh biết
- Đánh giá độ axit và độ kiềm của các dd theo nồng độ ion H+ và pH.
- Màu của một số chất chỉ thị trong dd ở các khoảng pH khác nhau.
3. Trọng tâm.
- Tích số ion của nước.
- Đánh giá độ axit – bazơ thông qua nồng độ [H+] và [OH-]
- Tính được pH của một số dd axit , bazơ và hổn hợp.
2. Kĩ năng:
- Biết làm một số toán đơn giản có liên quan đến [H+],[OH-], pH và xác định môi trường của dd đó.
- Tính được pH của hổn hợp axit và bazơ.

II. CHUẨN BỊ BÀI SỰ ĐIỆN LI CỦA NƯỚC. PH. CHẤT CHỈ THỊ AXIT BAZƠ:

Giấy chỉ thị và 3 ống nghiệm:
- Ống 1 chứa dd axit loãng.
- Ống 2 chứa nước nguyên chất.
- Ống 3 chứa dd kiềm loãng.

III. PHƯƠNG PHÁP:

Chứng minh và diễn giải.

IV. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY BÀI SỰ ĐIỆN LI CỦA NƯỚC. PH. CHẤT CHỈ THỊ AXIT BAZƠ:

1. Kiểm tra bài cũ: I Định nghĩa muối theo A-rê-ni-ut ? phân loại ? Cho ví dụ?
II. Viết phương trình điện li của muối NaCl, Ca(HCO3)2 khi tan trong nước.
2. Bài mới:

Hoạt động1: Viết phương trình điện li của nước? Nhận xét về nồng độ các ion có trong nước ?
* Cho mẫu chỉ thị và ống nghiệm 2, quan sát
Từ thí nghiệm và nhận xét từ ptđl hãy nêu kết luận?.

Hoạt động 2
* Cho 2 mẫu chỉ thị vào 2 ống nghiệm 1 và 3, quan sát và nhận xét.
Hoạt động 3 Từ giá trị tích số ion của nước hãy nêu ý nghĩa của nó?

V. CỦNG CỐ BÀI SỰ ĐIỆN LI CỦA NƯỚC. PH. CHẤT CHỈ THỊ AXIT BAZƠ:

Vdụ 1: Em hãy xác định giá trị pH trong những dung dịch sau :
1. Dung dịch HCl 0.002M
2. Dung dịch KOH 0.01M
3. Trộn 200ml dung dịch HCl 0.01M vào 300ml dung dịch HNO30.02M thu được 500ml dung dịch X .

VI. DẶN DÒ :

- Về nhà chuẩn bị bảng tính tan của dung dịch muối
- điều kiện để có phản ứng xảy ra.

Đồng bộ tài khoản