Giáo án Hóa học 11 bài 30: Ankađien

Chia sẻ: Nông Văn Tương | Ngày: | 16 giáo án

0
1.642
lượt xem
27
download
Xem 15 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 11 bài 30: Ankađien

Giáo án Hóa học 11 bài 30: Ankađien
Mô tả bộ sưu tập

BST Giáo án Hóa học 11 bài 30 của Thư viện eLib rất chi tiết, rõ ràng giúp quý thầy cô giáo tiết kiệm thời gian khi soạn bài. Các giáo án về Ankađien có nội dung được chọn lọc kỹ càng từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp các em học sinh hiểu được khái niệm về ankađien, công thức chung, đặc điểm cấu tạo, phân loại, đồng đẳng, đồng phân danh pháp. Bên cạnh đó, càng em còn biết đặc điểm cấu trúc của hệ liên kết đôi liên hợp, tính chất của một số ankadien tiêu biểu gồm Buta-1,3-ddien và isoprene. Hy vọng, đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 11 bài 30: Ankađien

Giáo án Hóa học 11 bài 30: Ankađien
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI ANKAĐIEN:

1. Kiến thức:
a, Học sinh biết:
 Khái niệm về ankađien: định nghĩa, công thức chung, phân loại, đặc điểm cấu tạo, đồng đẳng, đồng phân, danh pháp của ankađien.
 Phương pháp điều chế và ứng dụng của buta-1,3-đien và isopren.
b, Học sinh hiểu:
 Tính chất hoá học của buta-1,3-đien và isopren: phản ứng cộng, phản ứng trùng hợp, phản ứng oxi hóa.
c, Học sinh vận dụng:
 Viết được một số phương trình hoá học của các phản ứng liên quan đến ankađien.
 Giải thích vì sao ankađien lại có khả năng phản ứng nhiều hướng hơn so với anken.
 Vận dụng kiến thức để so sánh tính chất hóa học giữa anken và ankađien.

II.TRỌNG TÂM CỦA BÀI ANKAĐIEN:

 Tính chất hoá học của ankađien.
 Phương pháp điều chế buta-1,3-đien và isopren

III.CHUẨN BỊ BÀI ANKAĐIEN:

 Giáo viên:
 Giáo án và phiếu học tập,biểu bảng.
 Học sinh:
 Ôn tập kiến thức lí thuyết, phương pháp giải bài tập về anken
 Xem trước bài ankađien.

IV. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:

 PP đàm thoại gợi mở.
 PP nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
 PP thuyết trình.

V. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI ANKAĐIEN:

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
GV đặt ra câu hỏi và yêu cầu 1 HS lên bảng trả bài, các HS khác chuẩn bị nhận xét, bổ sung.
 Câu hỏi: Vì sao anken hoạt động hóa học hơn hẳn ankan. Viết các phương trình hóa học của propen với các tác nhân và điều kiện sau:
1.dung dịch Br2; 2H2O/H+, t0; 3.HBr ; 4.KMnO4/ H2O;
 Trả lời:
Liên kết đôi C=C trong anken bao gồm 1 liên kết  và một liên kết . Liên kết  kém bền vững hơn nên dễ bị dứt ra để tạo thành liên kết  với các nguyên tử khác; còn ankan thì không có liên kết  nên hoạt động hóa học kém hơn so với anken.
1. CH3 –CH=CH2 + Br2  CH3 –CHBr -CH2Br
2. CH3 –CH=CH2 + H2O CH3 –CHOH-CH¬3 +CH3 -CH2-CH2OH
(spc) (spp)
3. CH3 –CH=CH2 + HBr CH3 –CHBr –CH¬3 + CH3 –CH2 –CH2Br
(spc) (spp)
4. 3CH3 –CH=CH2 + 2KMnO4 +4H2O  3CH3 –CHOH-CH¬2OH + 2MnO2 + 2KOH
3. Vào bài:
Ở tiết trước chúng ta đã tìm hiểu về anken một loại hiđrocacbon không no, tiết học ngày hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục nghiên cứu một loại hiđrocacbon không no thứ hai là ankađien. Vậy ankađien và anken có những điểm giống và khác nhau gì?chúng ta sẽ tìm hiểu trong tiết học ngày hôm nay: Bài 30 “Ankađien”

Hoạt động 1: (5 phút)
Trước hết chúng ta tìm hiểu phần I. Định nghĩa và phân loại
1. Định nghĩa.
-GV giới thiệu cho HS một số công thức cấu tạo thu gọn:
CH2=C=CH2
CH2=CH-CH=CH2
CH2=C-CH=CH2
CH3
CH2=CH-CH2-CH=CH2
Yêu cầu HS:
-Quan sát các công thức cấu tạo trên rồi rút ra nhận xét về điểm chung giữa chúng. Từ đó rút ra định nghĩa về ankađien.
-Yêu cầu HS xác định CTPT của các chất trên, từ đó rút ra công thức tổng quát của ankađien
-GV giới thiệu cách gọi tên của ankađien: Số chỉ vị trí – Tên nhánh Tên mạch chính+ a – số chỉ vị trí – đien
-GV gọi mẫu tên 1 chất CH2=C=CH2
propađien.(anlen)
-Yêu cầu HS gọi tên các chất còn lại trên bảng.
-GV chỉnh sửa, bổ sung một số tên thường và kết luận lại vấn đề.

Hoạt động 2: (4 phút)
Sang phần tiếp theo 2. Phân loại
-Yêu cầu HS nghiên cứu sách giáo khoa và xác định vị trí tương đối của nối đôi trong các công thức trên rút ra cách phân loại ankađien: có bao nhiêu loại, đó là những loại nào?
-GV kết luận lại và nhấn mạnh: Trong các loại ankađien thì ankađien liên hợp có nhiều ứng dụng trong kĩ thuật tiêu biểu là buta- 1,3-đien và isopren. Tiết học hôm nay, chúng ta tập trung tìm hiểu về tính chất hóa học của 2 chất này. Chúng ta qua phần tiếp theo

VI. CỦNG CỐ BÀI ANKAĐIEN:

Hoàn thiện phiếu học tập sau:
Câu 1: Khi cho penta-1,3- đien tác dụng với H2 ở nhiệt độ cao có Ni làm xúc tác thì thu được:
A. butan B. Pentan C.isobutan D. isobutilen
Câu 2:Kết luận nào sau đây là không đúng?
A. Ankađien là các hiđrocacbon mạch hở có hai liên kết đôi C=C trong phân tử
B. Ankađien có khả năng cộng hợp hai phân tử hiđro
C. Những hiđrocacbon có khả năng cộng hợp hai phân tử hiđro đều là Ankađien
D. Những hiđrocacbon mạch hở có hai liên kết đôi C=C cách nhau một liên kết đơn thuộc loại ankađien liên hợp.
Câu 3:Chất nào khi bị đốt cháy cho số mol H2O bé hơn số mol CO2:
A.ankan B. anken C. ankađien D. Cả B và C
Câu 4: Ankađien có công thức C¬5H8 có số đồng phân là:
A.5 B. 6 C.7 D. 8

 Hướng dẫn học bài và làm BTVN:

VII. DẶN DÒ:

+Củng cố lại phần tính chất hóa học của buta-1,3-đien và isopren lưu ý phần phản ứng cộng 1,2 và 1,4
+Chuẩn bị bài mới tiếp theo
- BTVN: 1,2,3,4,5/135,136-SGK

Đồng bộ tài khoản