Giáo án Hóa học 11 bài 36: Luyện tập Hiđrocacbon thơm

Chia sẻ: Hoàng Thị Huế | Ngày: | 10 giáo án

0
1.705
lượt xem
107
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 11 bài 36: Luyện tập Hiđrocacbon thơm

Giáo án Hóa học 11 bài 36: Luyện tập Hiđrocacbon thơm
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu đến quý thầy cô và các em học sinh bộ sưu tập Giáo án Hóa học 11 bài 36 đã được chúng tôi chọn lọc một cách công phu, kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày một tốt hơn. Quý thầy cô giáo ngày càng hoàn thiện kỹ năng cũng như phương pháp soạn giáo án giảng dạy về Luyện tập Hiđrocacbon thơm một cách chuyên nghiệp, đạt chất lượng, giúp học sinh nhanh chóng biết được tính chất hóa học cơ bản của Hidrocacbon thơm; so sánh được tính chất của Hidrocacbon thơm với Ankan, Anken...Ngoài ra, các em còn rèn luyện kĩ năng viết đồng phân, gọi tên, viết các phương trình hóa học minh họa tính chất hóa học của Hidrocacbon thơm. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một Giáo án giảng dạy chất lượng giúp học sinh nắm bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 11 bài 36: Luyện tập Hiđrocacbon thơm

Giáo án Hóa học 11 bài 36: Luyện tập Hiđrocacbon thơm
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI LUYỆN TẬP HIĐROCACBON THƠM:

1. Kiến thức:
- Củng cố tính chất hoá học và phương pháp điều chế hiđrocacbon
- So sánh tính chất hoá học của hiđrocacbon thơm với ankan, anken.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng so sánh, tìm mối liên hệ giữa các kiến thức cơ bản để từ đó có cách nhớ hệ thống.
- Vận dụng kiến thức đã học từ đó hình thành kĩ năng giải bài toán hoá học.
3. Tình cảm, thái độ:
Ý thức cẩn thận, trung thực, kiên trì, chính xác trong học tập hoá học.

B. CHUẨN BỊ BÀI LUYỆN TẬP HIĐROCACBON THƠM:

Bảng phụ, HS ôn lại bài đã học.

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI LUYỆN TẬP HIĐROCACBON THƠM:

Hoạt động 1:
GV yêu cầu HS chia làm 4 nhóm và yêu cầu các nhóm gọi tên trheo 2 cách các chất có CTCT như sau:
GV nhận xét bài làm của các nhóm rồi yêu cầu HS rút ra quy tắc gọi tên và các chú ý trong các cách gọi tên.
- Các đồng đẳng của benzen:
- Tên các đồng phân có từ 2 nhánh vòng benzen:
- Hãy chỉ ra các vị trí đã được quy ước khi benzen bắt đầu có 1 nhóm thế?
- Từ các ví dụ hãy rút ra các chú ý trong cách gọi tên?

Hoạt động 2:
GV yêu cầu lớp chia thành 4 nhóm và hoàn thành PTHH sau:
-Nhóm 1:Toluen phản ứng với dd Br2( xt: Bột Fe); HNO3(H2SO4đặc)
- Nhóm 2:Benzen phản ứng với H2 (xt:Ni)
-Nhóm 3:Etylbenzen với Cl2(đk ánh sáng), với dung dịch KMnO4 (to);
-Nhóm 4: stiren với dd Br2
Từ đó hãy rút ra tính chất hoá học chung của hidrocacbon thơm?
GV cho HS làm bài tập:
Câu hỏi:
Cho A là một đồng đẳng của benzen có tỉ khối hơi so với metan bằng 5,75. Viết PTHH của các quá trình chuyển hoá sau:
Yêu cầu mỗi nhóm thực hiện 1 phương trình.

Hoạt động 3:
Bài tập 2: Trình bày phương pháp hoá học phân biệt các chất lỏng sau:
Benzen, stiren, toluen, và hex-1-in.
GV hướng dẫn HS dựa vào đặ điểm cấu tạo của các chất để xác định thuốc thử

D. CỦNG CỐ BÀI LUYỆN TẬP HIĐROCACBON THƠM::

* Bài tập:
1. Polistiren được điều chế bằng cách:
A. Trùng ngưng vinylbenzen
B. Trùng hợp stiren
C. Đồng trùng hợp butađien-1,3 và stiren.
D. Nung stiren đến nóng chảy.
2. Khi thay thế 2 nguyên tử H của naphtalen bởi 2 nhóm -CH3 ta có bao nhiêu đồng phân ?
A. 8 B. 9
C. 10 D. 11
3. Một hidrocacbon X có công thức nguyên (C4H5)n không làm mất màu dung dịch brom. Nitro hoá X thu được dẫn xuất duy nhất của X có tên gọi là:
A. Etylbezen. B. o- xilen
C. m- xilen D. p-xilen
* Bài tập về nhà: Bài tập tong SGK


Đồng bộ tài khoản