Giáo án Hóa học 11 bài 40: Ancol

Chia sẻ: Chiêm Yến Ngọc | Ngày: | 11 giáo án

0
2.301
lượt xem
180
download
Xem 11 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 11 bài 40: Ancol

Giáo án Hóa học 11 bài 40: Ancol
Mô tả bộ sưu tập

Để công tác giảng dạy được nâng cao và có hiệu quả, chúng tôi xin giới thiệu đến các giáo viên bộ sưu tập Giáo án Hóa học 11 bài 40. Các giáo án về Ancol được biên soạn bởi các giáo viên giàu kinh nghiệm có nội dung chi tiết, bố cục rõ ràng sẽ giúp cho thầy cô tích lũy được một số kĩ năng cần có trong quá trình soạn giáo án giảng dạy. Bên cạnh đó giúp học sinh biết thêm về khái niệm, tính chất của Ancol, phương pháp điều chế, và ứng dụng của Ancol. Học sinh hiểu tính chất hóa học của ancol là phản ứng thế H của nhóm OH, phản ứng thế nhóm OH. Đồng thời các em còn biết vận dụng tính chất hóa học để viết phương trình phản ứng hóa học, làm bài tập được một cách tốt nhất. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 11 bài 40: Ancol

Giáo án Hóa học 11 bài 40: Ancol
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI ANCOL:

1. Kiến thức:
HS biết:
- Định nghĩa, phân loại, đồng phân, danh pháp, liên kết hiđro của ancol.
- Tính chất vật lí, phản ứng thế H của nhóm OH của ancol etylic
2. Kĩ năng:
- Viết đúng công thức đồng phân ancol; biết cách đọc tên của ancol khi biết công thức cấu tạo và viết được công thức cấu tạo của ancol khi biết tên.
- Vận dụng liên kết hiđro giải thích một số tính chất vật lí của ancol.
- Vận dụng tính chất hóa học của ancol để giải đúng bài tập liên quan.
- Tiến hành các thí nghiệm theo nhóm; biết cách quan sát, phân tích và giải thích các hiện tượng thí nghiệm.

II. CHUẨN BỊ BÀI ANCOL:

1. Giáo viên:
- Máy tính, máy chiếu, phiếu học tập, phần mềm mô phỏng, mô hình lắp ghép phân tử ancol để minh họa phần định nghĩa, đồng phân, bậc ancol. Bảng nhiệt độ sôi của một số chất (ankan, dẫn xuất halogen và ancol có phân tử khối bằng hoặc gần bằng nhau).
2. Học sinh:
- Ôn tập kiến thức bài dẫn xuất halogen và xem trước bài ancol

III. PHƯƠNG PHÁP:

Dùng phương pháp vấn đáp, đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề, diễn giảng, thảo luận nhóm, …

IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP BÀI ANCOL:

1. Ổn định lớp: 1’
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Bài mới:

Hoạt động 1: Cho HS tìm hiểu định nghĩa ancol
GV: chiếu lên màn hình phiếu học tập số 1
GV: Trong các chất trên chất nào là ancol?
HS: (1), (3), (4), (6), (7), (8), (9)
GV: Yêu cầu HS nhận xét điểm giống nhau về cấu tạo phân tử của các ancol trên?
HS trả lời
GV dẫn dắt HS xây dựng định nghĩa về ancol (SGK)

Hoạt động 2: Tìm hiểu phân loại ancol
GV yêu cầu HS nêu cơ sở phân loại ancol?
HS: dựa vào 2 cơ sở là:
+ Gốc hiđrocacnon
+ Số lượng nhóm OH
GV cho HS hoàn thành câu 2 phiếu học tập số 1
GV: Ngoài các phương pháp trên người ta còn phân loại ancol theo bậc ancol.
GV: Nêu cách xác định bậc ancol?
GV yêu cầu HS hoàn thành cột cuối cùng của phiếu học tập số 1
GV nói thêm về đồng đẳng của ancol cần dựa vào CTCT mới biết được.
Các ancol no, đơn chức, mạch hở hợp thành dãy đồng đẳng của ancol etylic có công thức chung là

V. CỦNG CỐ BÀI ANCOL:

Sử dụng bài tập 1 và bài tập 2/a/

VI. DẶN DÒ:

Về nhà học bài và xem trước phần còn lại của bài

Đồng bộ tài khoản