Giáo án Hóa học 11 bài 44: Anđehit - Xeton

Chia sẻ: Mã Thị Nhớ | Ngày: | 10 giáo án

0
1.357
lượt xem
83
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 11 bài 44: Anđehit - Xeton

Giáo án Hóa học 11 bài 44: Anđehit - Xeton
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu bộ Giáo án Hóa học 11 bài 44 để qúy thầy cô tham khảo. Bộ giáo án Anđehit - Xeton được biên soạn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và có nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu khái niệm, phân loại, cấu tạo phân tử, đồng đẳng, đồng phân và cách gọi tên của các Anđehit và Xeton. Đồng thời các em còn biết tính chất vật lí đặc trưng của Anđehit - Xeton, cấu tạo phân tử, tính chất vật lí và các tính chất hóa học có thể có của Anđehit - Xeton. Quý thầy cô đừng bỏ lỡ những giáo án của bài này nhé.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 11 bài 44: Anđehit - Xeton

Giáo án Hóa học 11 bài 44: Anđehit - Xeton
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI ANĐEHIT – XETON:

1. Kiến thức:
- HS biết:
+ Khái niệm, phân loại, cấu tạo phân tử, đồng đẳng, đồng phân và cách gọi tên của các anđehit.
+ Tính chất vật lí đặc trưng của anđehit .
- HS hiểu:
+ Cấu tạo phân tử, tính chất vật lí và các tính chất hóa học có thể có của anđehit.
2. Kĩ năng:
- Dự đoán được tính chất hóa học đặc trưng của anđehit.
- Viết công thức cấu tạo, gọi tên các anđehit no, đơn chức, mạch hở.
3. Giáo dục tư tưởng:
Tính chất mới lạ của anđehit làm ham mê học tập bộ môn hóa học.

B. CHUẨN BỊ BÀI ANĐEHIT – XETON:

1. Giáo viên: Soạn giáo án giảng dạy.
2. Học sinh: Ôn tập kiến thức bài ancol, đặc biệt là tính chất hóa học của ancol bậc I và ancol bậc II.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI ANĐEHIT – XETON:

1. Ổn định lớp, kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới:
GV cho HS xem công thức cấu tạo của một số anđehit:
Yêu cầu HS rút ra nhận xét về đặc điểm chung trong cấu tạo của các công thức trên.
- Yêu cầu HS nêu định nghĩa về anđehit.
GV lưu ý: Nguyên tử cacbon ở đây có thể là gốc hiđrocacbon hoặc cacbon của nhóm –CHO khác.
- GV yêu cầu HS cho một số ví dụ.
- GV giới thiệu –CH=O là nhóm chức anđehit.
- GV giới thiệu: giới thiệu dãy đồng đẳng của anđehit no, đơn chức, mạch hở. Tương tự ancol, yêu cầu HS nêu công thức tổng quát của dãy đồng đẳng.
GV yêu cầu HS nêu cơ sở để phân loại anđehit.
- Nêu cách phân loại dựa vào cấu tạo của gốc hiđrocacbon và theo số nhóm –CHO. Cho ví dụ minh họa.
- GV cho ví dụ viết CTCT của một số anđehit.
- Từ ví dụ yêu cầu HS rút ra nhận xét: anđehit no, đơn chức, mạch hở có mấy nguyên tử cacbon trở lên thì có đồng phân?
GV lưu ý HS: nhóm –CHO luôn nằm ở đầu mạch cacbon là dây cacbon chính do đó anđehit chỉ có đồng phân mạch cacbon.

D. CỦNG CỐ BÀI ANĐEHIT – XETON:

- Cho HS làm bài tập:
Đọc tên đúng của hợp chất sau:
A. 4-etyl-4-metyl pentanal B. 3,3-đimetyl hexanal
C. 4-metyl-4-etyl pentanal D. 4,4-đimetyl hexanal
- Nhắc lại cho HS những kiến thức trọng tâm trong bài.

E. DẶN DÒ:

- Yêu cầu HS học bài và làm bài tập trong SGK.
- Chuẩn bị phần tiếp theo.

Đồng bộ tài khoản