Giáo án Hóa học 11 bài 45: Axit Cacboxylic

Chia sẻ: Mã Thị Nhớ | Ngày: | 11 giáo án

0
1.160
lượt xem
46
download
Xem 11 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 11 bài 45: Axit Cacboxylic

Giáo án Hóa học 11 bài 45: Axit Cacboxylic
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo bộ sưu tập Giáo án Hóa học 11 bài 45 để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án. Bộ giáo án Axit Cacboxylic được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định bộ GD&ĐT và súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu định nghĩa, phân loại, đặc điểm cấu tạo phân tử, danh pháp của Axit Cacboxylic. Bên cạnh đó, các em còn biết tính chất vật lí, nhiệt độ sôi, độ tan trong nước, liên kết hiđro; tính chất hoá học gồm tính axit yếu, tác dụng với ancol tạo thành este. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 11 bài 45: Axit Cacboxylic

Giáo án Hóa học 11 bài 45: Axit Cacboxylic
Tóm tắt nội dung

1. MỤC TIÊU BÀI AXIT CACBOXYLIC:

a. Về kiến thức:
Cho học sinh nắm được các khái niệm , định nghĩa, phân loại và gọi tên của axit cacboxilic. Nắm được và hiểu được cấu tạo của axit, từ đó hiểu được các tính chất hóa học cơ bản của axit trên cơ sở axit axetic.
b. Kĩ năng:
Vận dụng các tính chất của axit axetic để viết được các phản ứng của các axit đồng đẳng. Viết được các phương trình dạng ion thu gọn và làm các bài tập cơ bản.
c. Về thái độ:
Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc.
Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích môn hóa học.

2. CHUẨN BỊ BÀI AXIT CACBOXYLIC:

a. Chuẩn bị của giáo viên: Bài soạn và một số bài tập. Dụng cụ : ống nghiệm, đèn cồn, giấy chỉ thị pH. Hóa chất : ancol etilic, axit axetic 0,1M, axit HCl 0,1M và H2SO4 đặc.
b. Chuẩn bị của học sinh: Chuẩn bị bài tập ở nhà trước bài mới khi lên lớp.

3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY AXIT CACBOXYLIC:

a. Kiểm tra bài cũ: (trong khi giảng bài mới)
b. Nội dung bài mới:

Hoạt động 1: (10 phút)
Lấy TD về một số axit cacboxylic:
H-COOH, C2H5COOH,
HOOC -COOH. Từ TD trên yêu cầu HS khái quát nên định nghĩa axit cacboxylic

Hoạt động 2: (8 phút)
GV: Để phân loại axit cacboxylic người ta dựa vào yếu tố nào ?
GV: Yêu cầu HS cho một số TD ứng với từng loại axit tương ứng

Hoạt động 3: (12 phút)
GV: Nêu cách đọc tên axit cacboxylic theo danh pháp thay thế và tên thông thường
GV: Yêu cầu HS nghiên cứu bảng 9.2 và áp dụng đọc tên một số axit ở trên theo tên thông thường và tên thay thế

Hoạt động 4: (5 phút)
GV:Giải thích cho học sinh biết nhóm cacboxyl (-COOH) là sự kết hợp bởi nhóm cacbonyl (>C=O) và nhóm hidroxyl (-OH).
Tương tự như ở ancol và anđehit, các liên kết O-H và C=O luôn luôn phân cực về phía các nguyên tử oxi. Ngoài ra nhóm –OH và nhóm >C=O lại có ảnh hưởng qua lại lẫn nhau cặp electron tự do của oxi trong nhóm liên hợp với cặp electron của nhóm C=O làm cho mật độ electron chuyển dịch về phía nhóm C=O:

Hoạt động 5: (5 phút)
GV: Yêu cầu HS nghiên cứu SGK cho biết tính chất vật lí của axit cacboxylic
Căn cứ vào bảng 9.2 SGK trang 206 từ đó HS xác định trang thái của các axit cacboxylic

4. CỦNG CỐ VÀ LUYỆN TẬP BÀI AXIT CACBOXYLIC:

Làm bài tập 1/211 SGK tại lớp.

5. HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC BÀI Ở NHÀ: (1 PHÚT)

Làm bài tập 2/211 SGK, học và soạn bài mới cho tiết sau.

Đồng bộ tài khoản