Giáo án Hóa học 12 bài 10: Amino axit

Chia sẻ: Phan Thị Ngọc Mai | Ngày: | 3 giáo án

0
328
lượt xem
5
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 12 bài 10: Amino axit

Giáo án Hóa học 12 bài 10: Amino axit
Mô tả bộ sưu tập

Những bộ Giáo án Hóa học 12 bài 10: Amino axit được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết bởi nhiều giáo viên khác nhau sẽ là những tài liệu hữu ích cho các giáo viên tham khảo. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên giúp học sinh nắm được kiến thức của bài khái niệm về amino axit. Những tính chất hoá học điển hình của amino axit. Có kĩ năng nhận dạng các hợp chất amino axit. Gọi tên một số aminoaxit thường gặp. Viết chính xác các PTHH của amino axit. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 12 bài 10: Amino axit

Giáo án Hóa học 12 bài 10: Amino axit
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI AMINO AXIT:

1. Kiến thức:
- HS biết : Khái niệm, đặc điểm cấu tạo phân tử, ứng dụng quan trọng của amino axit.
- HS hiểu: Những tính chất hoá học điển hình của amino axit ( tính lưỡng tính, pứ este hóa, pứ trùng ngưng của và -amino axit.
2. Kĩ năng:
- Viết pthh minh họa t/c lưỡng tính của amino axit, kiểm tra dự doán và kết luận.
- Phân biệt amino axit với các hchc khác bằng pp hóa học.
- Viết CTCT của các amino axit.
3. Thái độ: Amino axit có tầm quan trọng trong việc tổng hợp ra protein, quyết định sự sống, khi nắm được bản chất của nó (định nghĩa, danh pháp và các tính chất đặc trưng của nó) sẽ tạo hứng thú cho HS khi học bài này.

II. CHUẨN BỊ BÀI AMINO AXIT:

- Hình vẽ, tranh ảnh liên quan đến bài học.
- Hệ thống các câu hỏi của bài học.

III. PHƯƠNG PHÁP:

Nêu vấn đề + đàm thoại + hoạt động nhóm.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI AMINO AXIT:

1. Ổn định lớp: Chào hỏi, kiểm diện.
2. Kiểm tra bài cũ: Cho các chất sau: dd HCl, NaCl, quỳ tím, dd Br2. Chất nào phản ứng được với anilin. Viết PTHH của phản ứng.
3. Bài mới:

Hoạt động 1 : KHÁI NIỆM :
GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và cho biết định nghĩa về hợp chất amino axit. Cho thí dụ.
GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và cho biết cách gọi tên amino axit. Cho thí dụ.

Hoạt động 2 : CẤU TẠO PHÂN TỬ VÀ TÍNH CHẤT HOÁ HỌC :
GV viết CTCT của axit amino axetic và yêu cầu HS nhận xét về đặc điểm cấu tạo.
GV khắc sâu đặc điểm cấu tạo (1 nhóm COOH và 1 nhóm NH2), các nhóm này mang tính chất khác nhau, chúng có thể tác dụng với nhau, từ đó yêu cầu HS viết dưới dạng ion lưỡng cực.
GV thông báo cho HS một số tính chất vật lí đặc trưng của amino axit.

V. CỦNG CỐ BÀI AMINO AXIT:

1. Ứng với CTPT C4H9NO2 có bao nhiêu amino axit là đồng phân cấu tạo của nhau ?
A. 3 B. 4 C. 5 D. 6
2. Có 3 chất hữu cơ: H2NCH2COOH, CH3CH2COOH và CH3[CH2]3NH2.
Để nhận ra dung dịch của các hợp chất trên, chỉ cần dùng thuốc thử nào sau đây ?
A. NaOH B. HCl C. CH3OH/HCl D. Quỳ tím

VI. DẶN DÒ :

1. Bài tập về nhà: 1 → 6 trang 48 (SGK).
2. Xem trước bài PEPTIT VÀ PROTEIN

Đồng bộ tài khoản