Giáo án Hóa học 12 bài 11: Peptit và protein

Chia sẻ: Trương Thị Thu Thảo | Ngày: | 3 giáo án

0
433
lượt xem
9
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 12 bài 11: Peptit và protein

Giáo án Hóa học 12 bài 11: Peptit và protein
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và công sức cho việc soạn giáo án, Thư viện eLib xin giới thiệu bộ Giáo án Hóa học 12 bài 11: Peptit và protein để làm tài liệu tham khảo. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi chọn lọc, tuyển chọn từ các giáo viên dày dặn kinh nghiệm trong cả nước. Bài soạn chi tiết sẽ giúp các em hiểu được Peptit, protein, axit nucleic là gì và vai trò của chúng trong cơ thể sinh vật? Biết sơ lược về cấu trúc và tính chất của protein. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 12 bài 11: Peptit và protein

Giáo án Hóa học 12 bài 11: Peptit và protein
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI PEPTIT VÀ PROTEIN:

A. Chuẩn kiến thức và kỹ năng
Kiến thức
Biết được:
- Định nghĩa, đặc điểm cấu tạo phân tử, tính chất hoá học của peptit (phản ứng thuỷ phân)
- Khái niệm, đặc điểm cấu tạo, tính chất của protein (sự đông tụ; phản ứng thuỷ phân, phản ứng màu của protein với Cu(OH)2). Vai trò của protein đối với sự sống
- Khái niệm enzim và axit nucleic.
Kĩ năng
- Viết các PTHH minh họa tính chất hóa học của peptit và protein.
- Phân biệt dung dịch protein với chất lỏng khác.
B. Trọng tâm
 Đặc điểm cấu tạo phân tử của peptit và protein
 Tính chất hóa học của peptit và protein: phản ứng thủy phân; phản ứng màu biure.

II. CHUẨN BỊ:

- Hình vẽ, tranh ảnh có liên quan đến bài học.
- Hệ thống câu hỏi cho bài dạy.

III. PHƯƠNG PHÁP:

Nêu vấn đề + đàm thoại + hoạt động nhóm.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI PEPTIT VÀ PROTEIN:

1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:

Hoạt động 1
 HS nghiên cứu SGK và cho biết định nghĩa về peptit.
 GV yêu cầu HS chỉ ra liên kết peptit trong công thức
 GV ghi công thức của amino axit và yêu cầu HS nghiên cứu SGK để biết được amino axit đầu N và đầu C.
 GV yêu cầu HS cho biết cách phân loại peptit qua nghiên cứu SGK.

Hoạt động 2
 HS nghiên cứu SGK và cho biết định nghĩa về protein.
 GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK vàcho biết các loại protein và đặc điểm của các loại protein.

V. CỦNG CỐ BÀI PEPTIT VÀ PROTEIN:

1. Peptit là gì ? Liên kết peptit là gì ? Có bao nhiêu liên kết peptit trong một phân tử tripeptit ?
Viết CTCT và gọi tên các tripeptit có thể được hình thành từ glyxin, alanin và phenylalanin (C6H5CH2−CH(NH2)−COOH, viết tắt là Phe)
2. Hợp chất nào sau đây thuộc loại đipeptit ?
A. H2N−CH2−CONH−CH2CONH−CH2COOH B. H2N−CH2CONH−CH(CH3)−COOH
C. H2N¬−CH2CH2−CONH−CH2CH2COOH D. H2N−CH2CH2CONH−CH2COOH
3. Thuốc thử nào sau đây dùng để phân biệt các dung dịch glucozơ, glixerol, etanol và lòng trắng trứng ?
A. NaOH B. AgNO3/NH3 C. Cu(OH)2 D. HNO3
4. Phân biệt các khái niệm:
a) Peptit và protein
b) Protein phức tạp và protein đơn chức giản.
5. Xác định phân tử khối gần đúng của một hemoglobin (huyết cầu tố) chứa 0,4% Fe về khối lượng (mỗi phân tử hemoglobin chỉ chứa 1 nguyên tử sắt).

VI. DẶN DÒ

1. Bài tập về nhà: 1 đến 6 trang 55 (SGK).
2. HS về nhà giải quyết bài tập

Đồng bộ tài khoản