Giáo án Hóa học 12 bài 20: Sự ăn mòn kim loại

Chia sẻ: Võ Nam Anh | Ngày: | 3 giáo án

0
485
lượt xem
14
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 12 bài 20: Sự ăn mòn kim loại

Giáo án Hóa học 12 bài 20: Sự ăn mòn kim loại
Mô tả bộ sưu tập

Các bài soạn hay, bổ ích của các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy được chúng tôi tổng hợp trong bộ Giáo án Hóa học 12 bài 20: Sự ăn mòn kim loại. Giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được khái niệm về ăn mòn kim loại và các dạng ăn mòn chính. Từ đó, biết cách bảo vệ các đồ dùng bằng kim loại và máy móc khỏi bị ăn mòn. Đồng thời, giúp HS hiểu bản chất của quá trình ăn mòn kim loại là quá trình oxi hoá – khử trong đó kim loại bị oxi hoá thành ion dương. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 12 bài 20: Sự ăn mòn kim loại

Giáo án Hóa học 12 bài 20: Sự ăn mòn kim loại
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI:

1. Kiến thức: HS hiểu:
- Các khái niệm : ăn mòn kim loại, ăn mòn hóa học, ăn mòn điện hóa.
- Điều kiện xảy ra sự ăn mòn kim loại.
- Biết các biện pháp bảo vệ kim loại khỏi bị ăn mòn.
2. Kĩ năng:
- Phân biệt được ăn mòn điện hoá học và ăn mòn điện hoá ở một số hiện tượng thực tế .
- Sử dụng và bảo quản hợp lí một số đồ dùng bằng kim loại và hợp kim dựa vào những đặc tính của chúng.
3. Thái độ: Yêu thích bộ môn, có ý thức bảo vệ kim loại, chống ăn mòn kim loại từ hiểu biết về nguyên nhân và tác hại của hiện tượng ăn mòn kim loại.

II. CHUẨN BỊ BÀI SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI:

Bảng phụ vẽ hình biểu diễn thí nghiệm ăn mòn điện hoá và cơ chế của sự ăn mòn điện hoá đối với sắt.

III. PHƯƠNG PHÁP:

Nêu vấn đề + đàm thoại .

IV. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI:

1. Ổn định lớp: Chào hỏi, kiểm diện.
2. Kiểm tra bài cũ: Tính chất vật lí chung của kim loại biến đổi như thế nào khi chuyển thành hợp kim ?
3. Bài mới:

Hoạt động 1 : KHÁI NIỆM :
GV nêu câu hỏi: Vì sao kim loại hay hợp kim dễ bị ăn mòn ? Bản chất của ăn mòn kim loại là gì ?
GV gợi ý để HS tự nêu ra khái niệm sự ăn mòn kim loại và bản chất của sự ăn mòn kim loại.

Hoạt động 2 : CÁC DẠNG ĂN MÒN :
GV lấy thí dụ minh hoạ sự ăn mòn hoá học từ đó yêu cầu HS nêu khái niệm về sự ăn mòn hoá học .
GV: nhiệt độ càng cao, kim loại bị ăn mòn càng nhanh.
HS nêu khái niệm về sự ăn mòn hoá học .

V. CỦNG CỐ BÀI SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI:

1. Trong hai trường hợp sau đây, trường hợp nào vỏ tàu được bảo vệ ? Giải thích.
- Vỏ tàu thép được nối với thanh kẽm.
- Vỏ tàu thép được nối với thanh đồng.
2. Cho lá sắt vào :
a) dung dịch H2SO4 loãng.
b) dung dịch H2SO4 loãng có thêm vài giọt dung dịch CuSO4.
Nêu hiện tượng xảy ra, giải thích và viết PTHH của các phản ứng xảy ra trong mỗi trường hợp.
3. Một dây phơi quần áo bằng thép nối với một đoạn dây đồng . Hiện tượng nào sau đây xảy ra ở chỗ nối 2 đoạn dây khi để lâu ngày ?
A. Sắt bị ăn mòn. B. Đồng bị ăn mòn
C. Sắt và đồng đều bị ăn mòn. D. Sắt và đồng đều không bị ăn mòn.
4. Sự ăn mòn kim loại không phải là
A. sự khử kim loại
B. sự oxi hoá kim loại.
C. sự phá huỷ kim loại hoặc hợp kim do tác dụng của các chất trong môi trường.
D. sự biến đơn chất kim loại thành hợp chất.
5. Đinh sắt bị ăn mòn nhanh nhất trong trường hợp nào sau đây ?
A. Ngâm trong dung dịch HCl.
B. Ngâm trong dung dịch HgSO4.
C. Ngâm trong dung dịch H2SO4 loãng.
D. Ngâm trong dung dịch H2SO4 loãng có thêm vài giọt dung dịch CuSO4.
6. Sắt tây là sắt tráng thiếc. Nếu lớp thiếc bị xước sâu tới lớp sắt thì kim loại bị ăn mòn trước là
A. thiếc B. sắt C. cả hai đều bị ăn mòn như nhau. D. không kim loại bị ăn mòn.

VI. DẶN DÒ :

1. Bài tập về nhà: 1 →6 trang 95 (SGK).
2. Xem trước bài ĐIỀU CHẾ KIM LOẠI

Đồng bộ tài khoản