Giáo án Hóa học 12 bài 20: Sự ăn mòn kim loại

Chia sẻ: Võ Nam Anh | Ngày: | 3 giáo án

0
567
lượt xem
14
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 12 bài 20: Sự ăn mòn kim loại

Mô tả BST Giáo án Hóa học 12 bài 20

Các bài soạn hay, bổ ích của các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy được chúng tôi tổng hợp trong bộ Giáo án Sự ăn mòn kim loại. Giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được khái niệm về ăn mòn kim loại và các dạng ăn mòn chính. Từ đó, biết cách bảo vệ các đồ dùng bằng kim loại và máy móc khỏi bị ăn mòn. Đồng thời, giúp học sinh hiểu bản chất của quá trình ăn mòn kim loại là quá trình oxi hoá - khử trong đó kim loại bị oxi hoá thành ion dương. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Hóa học 12 bài 20

GIÁO ÁN HÓA HỌC LỚP 12

CHƯƠNG 5: ĐẠI CƯƠNG VỀ KIM LOẠI

§20. SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI

 

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

  • Khái niệm về sự ăn mòn kim loại, các dạng ăn mòn, cách chống ăn mòn kim loai.

2. Kĩ năng

  • Vận dụng kiến thức để giải thích sự ăn mòn kim loại.

II. Trọng tâm

  • Cơ chế các kiểu ăn mòn. Cách bảo vệ kim loại

III. Chuẩn bị

  • Thiết bị thí nghiệm về sự ăn mòn kim loại

IV. Tổ chức dạy và học

1. Ổn định lớp

2. Bài cũ:

  • Tính chất của hợp kim dẫn đến ứng dụng của hợp kim? Cho ví dụ?

3. Bài mới

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung bài dạy

Hoạt động 1

GV: Nêu một sô trường hợp kim loại và hơp kim bị ăn mòn.

HS: Thảo luận nêu k/n về ăn mòn kim loại.

 

Hoạt động 2

GV: Giới thiêu cho h/s hai kiểu ăn mòn.

HS: thảo luận khái niệm ăn mòn hóa học và cho ví dụ.

 

Hoạt động 3

GV làm tn về sự ăn mòn điện hóa học.

HS: quan sát các hiên tượng và thảo luận, giải thích.

 

Hoạt động 4

HS: thảo luận sư ăn mòn điện hóa học của hợp kim Fe trong không khí ẩm.Giải thích sự hình thành gỉ sắt.

 

Hoạt động 5

GV: nêu câu hỏi: tại sao ta phải bảo vệ kim loại?

HS: Thảo luận và nêu các phương pháp bảo vệ kim loại.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

I. Khái niệm

 Sự ăn mòn kim loại là sư phá hủy kim loại hoăc hợp kim do tác dụng của các chất tronh môi trường xung quanh.

M → Mn+ + ne

 

II. Các dạng ăn mòn kim loại

1. Ăn mòn hóa học

Ăn mòn hóa hoc là quá trình oxi hóa khử, trong đó các e được chuyển trực tiếp đến các chất trong môi trường.

2. Ăn mòn điện hóa học.

a. Khái niệm.

Ăn mòn điện hóa họclà quá trình oxi hóa khử,trong đó kim loại bị ăn mòn do tiếpxúc với dd chất điên li tạo nên dòng electron chuyển từ cưc âm  đên cực dương.

Thí nghiệm (SGK)

Giải thích:

Ổ cực âm: Zn → Zn2+ + 2e

Ion Zn2+ đi vào dung dịch, các e theo dây dẫn sang cực đồng.

Ở cực dương:  2H+ + 2e → H2

b. Ăn mòn điện hóa học của hợp kim Fe trong kk ẩm.(H5.6 sgk).

Tại anod: Fe → Fe2+ + 2e

Các e dịch chuyển đến catod.

Tại catod: O2 + 2H2O +4e → 4OH-

Fe2+ tan vào dung dich chất điện ly bị O2 oxi hóa tạo ra gỉ sắt (Fe2O3.nH2O).

c. Điều kiện xảy ra sư ăn mòn điện hóa học

+ Các điện cực khác nhau về bản chất

+ Các điện cực phải tiếp xúc nhau hoặc nối qua dây dẫn.

+ Các điện cực phải cùng tiếp xúc với dung dịch chât điên li.

 

III. Cách chống ăn mòn kim loại.

1. Phương pháp bảo vệ bề mặt.

2. Phương pháp điên hóa.

 

Trên đây chỉ trích một phần nội dung trong Giáo án Hóa 12 Bài 20: Sự ăn mòn kim loại. Để xem toàn bộ nội dung giáo án, các quý Thầy Cô vui lòng đăng nhập vào trang elib.vn để tải về máy tính.

Để thiết kế bài giảng đầy đủ, chi tiết hơn Thầy cô có thể tham khảo các tài liệu sau:

>> elib.vn cũng xin giới thiệu giáo án hay là bài 21: Điều chế kim loại để phục vụ cho việc soạn bài trong tiết học tiếp theo. 

Mong rằng đây sẽ là nguồn tài liệu hữu ích giúp cho Thầy cô có thêm ý tưởng để hoàn thiện bài giảng của mình tốt nhất!

Đồng bộ tài khoản