Giáo án Hóa học 12 bài 21: Điều chế kim loại

Chia sẻ: Trần Thị Hà | Ngày: | 3 giáo án

0
708
lượt xem
15
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 12 bài 21: Điều chế kim loại

Giáo án Hóa học 12 bài 21: Điều chế kim loại
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Thư viện eLib, các thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong Bộ Giáo án Hóa học 12 bài 21: Điều chế kim loại. Giáo án này sẽ giúp em học sinh hiểu được nguyên tắc chung và các phương pháp điều chế kim loại (điện phân, nhiệt luyện, dùng kim loại mạnh khử ion kim loại yếu hơn). Đồng thời, có kĩ năng lựa chọn được phương pháp điều chế kim loại cụ thể cho phù hợp. Quan sát thí nghiệm, hình ảnh, sơ đồ... để rút ra nhận xét về phương pháp điều chế kim loại. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ là tài liệu hữu ích cho việc soạn giáo án cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 12 bài 21: Điều chế kim loại

Giáo án Hóa học 12 bài 21: Điều chế kim loại
Tóm tắt nội dung

 

I. MỤC TIÊU BÀI ĐIỀU CHẾ KIM LOẠI:

1. Kiến thức: HS hiểu:
- Nguyên tắc chung và các phương pháp điều chế điều chế kim loại ( điện phân, nhiệt luyện, dùng kim loại mạnh khử ion của kim loại yếu) .
2. Kĩ năng:
- Lựa chọn phương pháp điều chế kim loại cụ thể cho phù hợp.
- Quan sát thí nghiệm, hình ảnh, sơ đồ để rút ra nhận xét về pp điều chế kim loại.
- Viết các pthh điều chế kim loại cụ thể .
- Tính khối lượng nguyên liệu sản xuất được một lượng kim loại xác định theo hiệu suất hoặc ngược lại.
3. Thái độ: Yêu thích bộ môn, có ý thức bảo vệ kim loại.

II. CHUẨN BỊ BÀI ĐIỀU CHẾ KIM LOẠI:

- Hoá chất: dung dịch CuSO4, đinh sắt.
- Dụng cụ: Ống nghiệm thường, ống nghiệm hình chữ U, lõi than lấy từ pin hỏng dùng làm điện cực, dây điện, pin hoặc bình ăcquy.

III. PHƯƠNG PHÁP:

Nêu vấn đề + đàm thoại.

IV. TIẾN TRÌNH BÀY DẠY BÀI ĐIỀU CHẾ KIM LOẠI:

1. Ổn định lớp: Chào hỏi, kiểm diện.
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu cơ chế của sự ăn mòn điện hóa học.
3. Bài mới:

Hoạt động 1 : NGUYÊN TẮC ĐIỀU CHẾ KIM LOẠI :
GV đặt hệ thống câu hỏi:
- Trong tự nhiên, ngoài vàng và platin có ở trạng thái tự do, hầu hết các kim loại còn lại đều tồn tại ở trạng thái nào ?
- Muốn điều chế kim loại ta phải làm gì ?
- Nguyên tắc chung của việc điều chế kim loại là gì ?

Hoạt động 2 : PHƯƠNG PHÁP :
GV giới thiệu phương pháp nhiệt luyện.
GV yêu cầu HS viết PTHH điều chế Cu và Fe bằng phương pháp nhiệt luyện

V. CỦNG CỐ BÀI ĐIỀU CHẾ KIM LOẠI:

1. Trình bày, viết ptpứ để :
- Điều chế Ca từ CaCO3
- Điều chế Cu từ CuSO4
2. Từ Cu(OH)2, MgO, Fe2O3 hãy điều chế các kim loại tương ứng bằng một phương pháp thích hợp. Viết
PTHH của phản ứng.

VI. DẶN DÒ :

1. Bài tập về nhà: 3 → 5 trang 98 SGK.
2. Xem lại tất cả các kiến thức về phần hoá hữu cơ đã học và hệ thống lại vào bảng, tiết sau ôn tập HK I .ESTE – LIPIT

Đồng bộ tài khoản