Giáo án Hóa học 12 bài 24: Thực hành Tính chất, điều chế kim loại và sự ăn mòn kim loại

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thiên Nga | Ngày: | 3 giáo án

0
2.382
lượt xem
27
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 12 bài 24: Thực hành Tính chất, điều chế kim loại và sự ăn  mòn kim loại

Giáo án Hóa học 12 bài 24: Thực hành Tính chất, điều chế kim loại và sự ăn mòn kim loại
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước Bộ Giáo án Hóa học 12 bài 24: Thực hành Tính chất, điều chế kim loại và sự ăn mòn kim loại. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Các kiến thức trong bộ giáo án này được trình bày khoa học, phù hợp với các em học sinh nhằm giúp các em hiểu được mục đích, cách tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm so sánh mức độ phản ứng của: Al, Fe và Cu với ion H+ trong dung dịch HCl, Fe phản ứng với Cu2+ trong dung dịch CuSO4, Zn phản ứng với dung dịch H2SO4, dung dịch H2SO4 có thêm vài giọt dung dịch CuSO4. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 12 bài 24: Thực hành Tính chất, điều chế kim loại và sự ăn  mòn kim loại

Giáo án Hóa học 12 bài 24: Thực hành Tính chất, điều chế kim loại và sự ăn mòn kim loại
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI THỰC HÀNH TÍNH CHẤT, ĐIỀU CHẾ KIM LOẠI VÀ SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI:

1. Kiến thức:
- Củng cố kiến thức về: dãy điện hoá của kim loại, điều chế kim loại, sự ăn mòn kim loại.
- Tiến hành một số thí nghiệm:
+ So sánh phản ứng của Al, Fe, Cu với ion H+ trong dung dịch HCl (dãy điện hoá của kim loại).
+ Fe phản ứng với Cu2+ trong dung dịch CuSO4 (điều chế kim loại bằng cách dùng kim loại mạnh khử kim loại yếu trong dung dịch).
+ Zn phản ứng với dung dịch H2SO4, dung dịch H2SO4 thêm CuSO4 (sự ăn mòn điện hoá học).
2. Kĩ năng:
- Tiếp tục rèn luyện các kĩ năng thực hành hoá học: làm việc với dụng cụ thí nghiệm, hoá chất, quan sát hiện tượng.
- Vận dụng để giải thích các vấn đề liên quan đến dãy điện hoá của kim loại, về sự ăn mòn kim loại, chống ăn mòn kim loại.
3. Thái độ: Cẩn thận trong các thí nghiệm hoá học.

II. CHUẨN BỊ BÀI THỰC HÀNH TÍNH CHẤT, ĐIỀU CHẾ KIM LOẠI VÀ SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI:

1. Dụng cụ: Ống nghiệm, giá để ống nghiệm, đèn cồn, kéo, dũa hoặc giấy giáp.
2. Hoá chất: Kim loại: Na, Mg, Fe (đinh sắt nhỏ hoặc dây sắt); Dung dịch: HCl. H2SO4, CuSO4

III. PHƯƠNG PHÁP:

HS tiến hành làm các thí nghiệm dưới sự hướng dẫn của GV.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI THỰC HÀNH TÍNH CHẤT, ĐIỀU CHẾ KIM LOẠI VÀ SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI:

1. Ổn định lớp: Chào hỏi, kiểm diện. Nhắc nhở nội quy PTN, những lưu ý trước khi tiến hành các thí nghiệm hoá học.
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.
3. Bài mới:

Hoạt động 1: Công việc đầu buổi thực hành
- GV nêu mục tiêu, yêu cầu tiết thực hành và một số điểm cần lưu ý trong buổi thực hành.
- GV có thể làm mẫu một số thí nghiệm.

Hoạt động 2: Thí nghiệm 1: Dãy điện hoá của kim loại :
- HS tiến hành các thí nghiệm như yêu cầu của SGK

Hoạt động 3: Thí nghiệm 2: Điều chế kim loại bằng cách dùng kim loại mạnh khử ion kim loại trong dung dịch :
- HS tiến hành thí nghiệm như SGK.
- Lưu ý là đánh thật sạch gỉ sắt để phản ứng xảy ra nhanh và rõ hơn.

V. CỦNG CỐ BÀI THỰC HÀNH TÍNH CHẤT, ĐIỀU CHẾ KIM LOẠI VÀ SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI:

Trong tiết thực hành.

VI. DẶN DÒ :

Xem trước bài : KIM LOẠI KIỀM VÀ HỢP CHẤT CỦA KIM LOẠI KIỀM .

Đồng bộ tài khoản