Giáo án Hóa học 12 bài 38: Luyện tập tính chất của crom, đồng và hợp chất của chúng

Chia sẻ: Hoàng Thị Huế | Ngày: | 6 giáo án

0
735
lượt xem
12
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 12 bài 38: Luyện tập tính chất của crom, đồng và hợp chất của chúng

Giáo án Hóa học 12 bài 38: Luyện tập tính chất của crom, đồng và hợp chất của chúng
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp học sinh nắm được các kiến thức trong bài học một cách vững vàng, quý thầy cô giáo cần có một bài soạn để giảng dạy tốt nhất. Dưới đây là bộ sưu tập Giáo án Hóa học 12 bài 38: Luyện tập tính chất của crom, đồng và hợp chất của chúng được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy ở các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo, qua đó giúp học sinh biết được tính chất hoá học của các kim loại Cr, Fe, Cu và một số hợp chất quan trọng của chúng, thiết lập được mối quan hệ giữa các đơn chất và hợp chất, giữa các hợp chất với nhau của mỗi nguyên tố dựa vào tính chất hoá học của chúng. Đồng thời rèn luyện kĩ năng viết phương trình hoá học, đặc biệt là phản ứng oxihoá – khử. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 12 bài 38: Luyện tập tính chất của crom, đồng và hợp chất của chúng

Giáo án Hóa học 12 bài 38: Luyện tập tính chất của crom, đồng và hợp chất của chúng
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI LUYỆN TẬP TÍNH CHẤT CỦA CROM, ĐỒNG VÀ HỢP CHẤT CỦA CHÚNG:

1. Kiến thức:
HS biết:
- Cấu hình electron bất thường của nguyên tử Cr, Cu.
- Vì sao đồng có số oxi hoá +1 và +2, còn crom có số oxi hoá từ +1 đến + 6.
2. Kĩ năng: Viết PTHH của các phản ứng dạng phân tử và ion thu gọn của các phản ứng thể hiện tính chất hoá học của Cr và Cu.

II. CHUẨN BỊ BÀI LUYỆN TẬP TÍNH CHẤT CỦA CROM, ĐỒNG VÀ HỢP CHẤT CỦA CHÚNG:

Các bài tập luyện tập.

III. PHƯƠNG PHÁP:

Đàm thoại + diễn giảng + thí nghiệm trực quan.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI LUYỆN TẬP TÍNH CHẤT CỦA CROM, ĐỒNG VÀ HỢP CHẤT CỦA CHÚNG:

1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Viết PTHH của các phản ứng trong quá trình chuyển hoá sau:

3. Bài mới:

Hoạt động 1
 HS dựa vào các tính chất hoá học của Cu và hợp chất để hoàn thành các PTHH của các phản ứng trong dãy chuyển đổi bên.

Hoạt động 2
 GV ?: Với NaOH thì kim loại nào phản ứng ? Phần không tan sau phản ứng giữa hợp kim và dung dịch NaOH có thành phần như thế nào ?
 GV ?: Phần không tan tác dụng với dung dịch HCl thì có phản ứng nào xảy ra ?
 HS hoàn thành các phản ứng và tính toán các lượng chất có liên quan.

V. CỦNG CỐ BÀI LUYỆN TẬP TÍNH CHẤT CỦA CROM, ĐỒNG VÀ HỢP CHẤT CỦA CHÚNG:

1. Để phân biệt dung dịch H2SO4 đặc, nguội và dung dịch HNO3 đặc, nguội có thể dùng kim loại nào sau đây ?
A. Cr B. Al C. Fe D. Cu
2. Có hai dung dịch axit là HCl và HNO3 đặc, nguội. Kim loại nào sau đây có thể dùng để phân biệt hai dung dịch axit nói trên ?
A. Fe B. Al C. Cr D. Cu
3. Cho kim loại X tác dụng với dung dịch H2SO4 loãng rồi lấy khí thu được để khử oxit kim loại Y. X và Y có thể là
A. Cu và Fe B. Fe và Cu C. Cu và Ag D. Ag và Cu
4. Hoà tan 9,14g hợp kim Cu, Mg và Al bằng dung dịch HCl dư thu được khí X và 2,54g chất rắn Y. Trong hợp kim, khối lượng Al gấp 4,5 lần khối lượng Mg. Thể tích khí X (đkc) là
A. 7,84 lít B. 5,6 lít C. 5,8 lít D. 6,2 lít
5. Cho 19,2g Cu vào dung dịch loãng chứa 0,4 mol HNO3, phản ứng xảy ra hoàn toàn thì thể tích khí NO thu được (đkc) là
A. 1,12 lít B. 2,24 lít C. 4,48 lít D. 3,36 lít
6. Viết phương trình hoá học của các phản ứng trong sơ đồ chuyển hoá sau

VI. DẶN DÒ:

Xem trước bài THỰC HÀNH

Đồng bộ tài khoản