Giáo án Hóa học 12 bài 42: Luyện tập nhận biết một số chất vô cơ

Chia sẻ: Phan Thị Ngọc Mai | Ngày: | 7 giáo án

0
1.037
lượt xem
28
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 12 bài 42: Luyện tập nhận biết một số chất vô cơ

Mô tả BST Giáo án Hóa học 12 bài 42

Thông qua BST Giáo án dưới đây sẽ giúp cho quý thầy cô giáo và học sinh có những tài liệu tham khảo tốt nhất cho tiết học. Nội dung giáo án bám sát với chương trình của bài Luyện tập nhận biết một số chất vô cơ, cách trình bày rõ ràng và chi tiết sẽ là tài liệu hữu ích cho các giáo viên. Nội dung giáo án giúp giáo viên có thể truyền đạt những kiến thức chính của bài giúp học sinh nắm được cách nhận biết một số cation, anion và chất khí bằng thuốc thử, củng cố nguyên tắc xác định nồng độ muối amoni bằng phương pháp chuẩn độ axit- bazơ. Ngoài ra, các em còn biết vận dụng lý thuyết để làm các bài tập nhận biết ion trong dung dịch và nhận biết 1 số chất khí. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Hóa học 12 bài 42

GIÁO ÁN HÓA HỌC LỚP 12

CHƯƠNG 8: PHÂN BIỆT MỘT SỐ CHẤT VÔ CƠ

§42. LUYỆN TẬP NHẬN BIẾT MỘT SỐ CHẤT VÔ CƠ

 

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

  • Củng cố kiến thức nhận biết một số ion trong dung dịch và một số chất khí.

2. Kĩ năng

  • Rèn luyện kĩ năng làm thí nghiệm nhận biết.

3. Thái độ

  • Cẩn thận và nghiêm túc.

II. Chuẩn bị

  • HS chuẩn bị bảng tổng kết cách nhận biết một số ion trong dung dịch và một số chất khí.

III. Phương pháp

  • Diễn giảng + trực quan.

IV. Tiến trình bày dạy

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ

3. Bài mới

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung kiến thức

Hoạt động 1

Bài 1: Nhận biết các chất sau bằng quỳ tím: KOH, HCl, BaCl2, FeSO4

HD:

HS dựa vào phản ứng đặc trưng dùng để nhận biết các cation để giải quyết bài toán.

GV quan sát, theo dỏi, giúp đỡ HS hoàn thành bài tập.

 

 

 

 

 

Giải

Ta dùng quỳ tím thử từng chất

+ Nếu quỳ tím hóa xanh: KOH

+ Nếu quỳ tím hóa đỏ: HCl

+ Quỳ tím không đổi màu: BaCl2, FeSO4

→ Nhận biết được HCl và KOH, còn lại BaCl2, FeSO4

Nhận biết 2 chất còn lại bằng cách cho cả 2 tác dụng với KOH

+ Cho kết tủa: FeSO4

PTHH: FeSO4 + 2KOH → Fe(OH)2 + K2SO4

+ Không hiện tượng: BaCl2

Hoạt động 2

Bài 2: Có 5 lọ mất nhãn đựng 5 dung dịch: NaCl, CuSO4, H2SO4, MgCl2, NaOH, chỉ được dùng quỳ tím hãy nhận biết mỗi dung dịch

HD:

HS dựa vào phản ứng đặc trưng dùng để nhận biết các  chất để giải quyết bài toán.

GV quan sát, theo dỏi, giúp đỡ HS hoàn thành bài tập.

 

 

 

 

 

Giải

Chiết mỗi dd một ít làm MT

- Cho quỳ tím vào từng MT, nếu:

+ Hóa xanh: NaOH

+ Không đổi màu: NaCl

+ Hóa đỏ: H2SO4, MgCl2, CuSO4 (1) (các muối này do cation bazơ yếu kết hợp với anion gốc acid mạnh ⇒ môi trường acid, quỳ tím hóa đỏ)

- Cho dd NaOH vừa nhận ở trên vào (1) nếu:

+ Có kết tủa trắng xuất hiện: MgCl2

+ Có kết tủa xanh: CuSO4 

+ Không hiện tượng: H2SO4

Hoạt động 4

GV yêu cầu HS xác định môi trường của các dung dịch.

HS giải quyết bài toán.

 

 

 

Bài 3: Có 4 ống nghiệm không nhãn, mỗi ống đựng một trong các dung dịch sau (nồng độ khoảng 0,01M): NaCl, Na2CO3, KHSO4 và CH3NH2. Chỉ dùng giấy quỳ tím lần lượt nhúng vào 4 dung dịch, quan sát sự thay đổi màu sắc của nó có thể nhận biết được dãy các dung dịch nào ?

A. Dung dịch NaCl.

B. Hai dung dịch NaCl và KHSO4.

C. Hai dung dịch KHSO4 và CH3NH2.

D. Ba dung dịch NaCl, KHSOvà Na2CO3.

Hoạt động 5

HS dựa vào phản ứng đặc trưng dùng để nhận biết các cation để giải quyết bài toán.

GV quan sát, theo dỏi, giúp đỡ HS hoàn thành bài tập.

 

Bài 4: Hãy phân biệt hai dung dịch riêng rẽ sau: (NH4)2S và (NH4)2SO4 bằng một thuốc thử.

Giải

Cho một mẫu giấy lọc tẩm dung dịch Pb(NO3)vào 2 dung dịch trên, dung dịch nào làm cho mẫu giấy lọc chuyển sang màu đen là dung dịch (NH4)2S.

(NH4)2S + Pb(NO3)2 → PbS\(\downarrow\) + 2NH4NO3

Hoạt động 6

Bài 5: Có hỗn hợp khí gồm SO2, COvà H2. Hãy chứng minh trong hỗn hợp có mặt từng khí đó. Viết PTHH của các phản ứng.

HD:

GV lưu ý HS đây là bài tập chứng tỏ sự có mặt của các chất nên nếu có n chất thì ta phải chứng minh được sự có mặt của cả n chất. Dạng bài tập nay khác so với bài tập nhận biết (nhận biết n chất thì ta chỉ cần nhận biết được n – 1 chất).

HS giải quyết bài toán dưới sự hướng dẫn của GV.

Bài 5:                                           Giải

Cho hỗn hợp khí đi qua nước Br2 dư, thấy nước Br2 bị nhạt màu chứng tỏ có khí SO2.

SO2  +  Br2  +  2H2O → H2SO4  +  2HBr  (1)

Khí đi ra sau phản ứng tiếp tục dẫn vào dung dịch Ca(OH)2 dư thấy có kết tủa trắng chứng tỏ có khí CO2.

CO2  +  Ca(OH)2 → CaCO3\(\downarrow\) +  H2O  (2)

Khí đi ra sau phản ứng (2) dẫn qua ống đựng CuO đun nóng thấy tạo ra Cu màu đỏ chứng tỏ có khí H2.

CuO + H2 → Cu + H2O

 

Để xem toàn bộ giáo án Luyện tập nhận biết một số chất vô cơ và tải tài liệu về máy tham khảo, quý thầy cô vui lòng đăng nhập tài khoản trên trang elib.vn. 

Bên cạnh đó, để quá trình biên soạn bài giảng cho bài 42 trở nên thuận tiện, đầy đủ hơn, quý thầy cô có thể tham khảo:

Thầy cô có thể xem thêm:

Bài tập chương 9 bài 44 Hóa học 12:

Đồng bộ tài khoản