Giáo án Hóa học 12 bài 44: Hóa học và vấn đề xã hội

Chia sẻ: Nguyễn Đặng Hồng Trâm | Ngày: | 6 giáo án

0
1.307
lượt xem
41
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 12 bài 44: Hóa học và vấn đề xã hội

Mô tả BST Giáo án Hóa học 12 bài 44

Tổng hợp các giáo án Hóa học và vấn đề xã hội cung cấp kiến thức giúp học sinh hiểu vai trò của hóa học trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của con người như đảm bảo nhu cầu về lương thực, thực phẩm,may mặc, bảo vệ sức khỏe. Bên cạnh đó, các em còn biết tác hại của chất gây nghiện, ma túy đối với sức khỏe con người. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy bài Hóa học và vấn đề xã hội tốt hơn!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Hóa học 12 bài 44

GIÁO ÁN HÓA HỌC LỚP 12

CHƯƠNG 9: HÓA HỌC VÀ VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ, XÃ HỘI, MÔI TRƯỜNG

§44. HÓA HỌC VÀ VẤN ĐỀ XÃ HỘI

 

I. Chuẩn kiến thức kĩ năng cần đạt

1. Kiến thức

  • Học sinh biết: 
    • Hoá học đã góp phần thiết thực giải quyết các vấn đề về lương thực, thực phẩm, tơ sợi, thuốc chữa bệnh, thuốc cai nghiện ma tuý.

2. Kỹ năng

  • Tìm thông tin trong bài học, trên các phương tiện thông tin đại chúng và xử lí thông tin để rút ra kết luận về các vấn đề trên.
  • Giải quyết một số tình huống trong thực tế về thuốc chữa bệnh, lương thực, thực phẩm.

II. Chuẩn bị

  • GV: Hình ảnh về các vấn đề: đảm bảo nhu cầu lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, phòng chống tệ nạn ma tuý. Phiếu học tập.
  • HS: đọc trước nội dung bài học

III. Tiến trình dạy học

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ

3. Bài mới

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung ghi

Hoạt động 1

GV cho HS nghiên cứu SGK chuẩn bị bài tập 1 (SGK)

HS hoạt động nhóm thảo luận các nhóm nhận xét chéo. GV nhận xét khẳng định vai trò của lương thực thực phẩm rất quan trọng, có tính chất quyết định đến sự tồn tại hay diệt vong của loài người. Bảo đảm đủ lương thực thực phẩm cho nhân loại là vấn đề trọng đại và hết sức khó khăn. Vậy hoá học có thể đóng góp được gì để giải quyết vấn đề đó ?

 

Hoạt động 2

GV cho HS nghiên cứu SGK làm bài tập 2 SGK. HS thảo luận trả lời bài tập số 2

GV chỉ ra những hướng chính mà hoá học có thể làm để góp phần giải quyết vấn đề lương thực thực phẩm của nhân loại

 

Hoạt động 3

HS nghiên cứu SGK làm bài tập 3

HS thảo luận và trả lời GV nhận xét và kết luận

Nhu cầu may mặc của con người ngày càng đa dạng và ngày càng phát triển

Nhân loại đã sản xuất được nhiều loại tơ

Ngày nay hoá học và các ngành công nghiệp có liên quan đã áp dụng nhu cầu may mặc ngày càng cao của con người

 

Hoạt động 4

GV cho HS nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi ? Dược phẩm có nguồn gốc từ đâu ? được chia ra làm mấy loại ?

GV cho HS nêu một số chất gây nghiện ma tuý ? cách phòng chống matuý như thế nào ? chúng ta đã làm gì để phòng chống ma tuý

HS liên hệ thực tế trong địa phương

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

I. Hoá học và vấn đề lương thực, thực phẩm:

1. Vai trò của lương thực, thực phẩm đối với con người

Lương thực và thực phẩm được con người sử dụng chứa nhiều loại chất hữu cơ như cacbonhiđrat, protein, chất béo, vitamin, nước, các khoáng chất, chất vi lượng. Để đảm bảo sự sống thì lương thực,thực phẩm và khẩu phần ăn hàng ngày có ý nghĩa quyết định

VD: Người việt nam cần TB 2300kcal/ngày

TB nam giới cần 3000kcal/ngày, nữ cần 2200kcal/ngày

2. Những vấn đề đang đặt ra cho nhân loại về lương thực, thực phẩm 

Để giải quyết vấn đê này thế giới đã có nhiều giải pháp như (cuộc cách mạng xanh) phát triển công nghệ sinh học

3. Hoá học góp phần giải quyết vấn đề lương thực, thực phẩm

Để giải quyết vấn đề lương thực thực phẩm cho nhân loại. Hoá học có những hướng hoạt động chính sau

Nghiên cứu và SX các chất có tác dụng bảo vệ và phát triển thực vật và động vật.

VD (SGK)

- Nghiên cứu và SX những hoá chất bảo quản lương thực thực phẩm để nâng cao chất lượng của lương thực thực phẩm sau thu hoạch

Bằng con đường chế biến thực phẩm theo công nghệ hoá học để nâng cao chất lượng của sản phẩm nông nghiệp hoặc chế biến thực phẩm

VD (SGK)

Hướng dẫn mọi người sử dụng đúng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm

 

II. Hoá học và vấn đề may mặc:

Vai trò của vấn đề may mặc đối với cuộc sống con người: (SGK)

Những vấn đề  đang đặt ra về may mặc: (SGK)

Hoá học góp phần giải quyết những vấn đề may mặc cho nhân loại

Nhu cầu may mặc của con người ngày càng đa dạng và ngày càng phát triển

Nâng cao chất lượng sản lượng các loại tơ hoá học tơ tổng hợp chế tạo nhiều loại tơ có tính năng đặc biệt đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người. Chế tạo nhiều loại thuốc nhuộm chất phụ gia làm cho màu sắc các loại tơ vải thêm rực rỡ, tính năng thêm đa dạng

 

III. Hoá học với việc bảo vệ sức khoẻ con người

1. Dược phẩm: nguồn gốc dược phẩm có hai loại

- Dược phẩm có nguồn gốc từ động thực vật

- Dược phẩm có nguồn gốctừ những hợp chất hoá học do con người tổng hợp nên

- Dược phẩm bao gồm thuốc kháng sinh, thuốc chữa bệnh, vacxin vitamin thuốc giảm đau.

2. Một số chất gây nghiện chất matuý phòng chống matuý

Một số chất gây nghiện chất ma tuý

- Các chất kích thích: VD (SGK)

- Các chất ức chế thần kinh VD (SGK)

- Các chất gây nghiện không phải là ma tuý (rượu, nicotin C10H14N2, cafein C8H10N4O2)

Phòng chống ma tuý

- Chúng ta cùng đấu tranh để ngăn chặn không cho ma tuý sâm nhập vào nhà trường

 

Để xem tiếp nội dung tiếp theo của giáo án Hóa học và vấn đề xã hội, quý thầy cô vui lòng đăng nhập tài khoản trên trang elib.vn để tải về máy. 

Bên cạnh đó, để thuận tiện trong việc tham khảo và xây dựng bài giảng cho bài 44, quý thầy cô có thể tham khảo:

Thầy cô có thể xem thêm: 

Bài tập chương 9 bài 44 Hóa học 12:

Đồng bộ tài khoản