Giáo án Hóa học 12 bài 5: Glucozơ

Chia sẻ: Bùi Thị Thủy | Ngày: | 3 giáo án

0
735
lượt xem
7
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 12 bài 5: Glucozơ

Giáo án Hóa học 12 bài 5: Glucozơ
Mô tả bộ sưu tập

Bộ Giáo án Hóa học 12 bài 5: Glucozơ mới nhất và bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án dạy học hay giúp học sinh nắm vững nội dung bài học về cấu trúc dạng mạch hở, mạch vòng của glucozơ, fructozơ. Đồng thời, biết sự chuyển hoá giữa 2 đồng phân: glucozơ, fructozơ; biết được các nhóm chức có trong phân tử glucozơ, fructozơ, vận dụng tính chất của các nhóm chức đó để giải thích các tính chất hoá học của glucozơ, fructozơ. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 12 bài 5: Glucozơ

Giáo án Hóa học 12 bài 5: Glucozơ
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI GLUCOZƠ:

 1. Kiến thức: HS biết:
- Khái niệm, phân loại cacbohidrat.
- Cấu trúc dạng mạch hở của glucozơ, tính chất vật lí và ứng dụng của glucozơ .
- Tính chất các nhóm chức của glucozơ để giải thích các hiện tượng hoá học.
- HS hiểu được: tính chất hoá học của glucozơ: tính chất của ancol đa chức, andehit đơn chức, pứ lên men rượu.
2. Kĩ năng:
- Viết được CTCT dạng mạch hở của glucozơ và fructozơ.
- Dự doán được tính chất hoá học của glucozơ và fructozơ.
- Viết được PTHH chứng minh tính chất hoá học của glucozơ .
- Phân biệt dd glucozơ với glixerol bằng pp hóa học.
- Tính khối lượng glucozơ trong pứ.
3. Thái độ: Vai trò quan trọng của glucozơ và fructozơ trong đời sống và sản xuất, từ đó tạo hứng thú cho HS muốn nghiên cứu, tìm tòi về hợp chất glucozơ, fructozơ.

II. CHUẨN BỊ BÀI GLUCOZƠ:

1. Dụng cụ : Ống nghiệm, kẹp gỗ, ống hút nhỏ giọt, đèn cồn.
2. Hoá chất : Glucozơ, các dung dịch AgNO3, NH3, CuSO4, NaOH.
3. Các mô hình phân tử glucozơ, fructozơ, hình vẽ, tranh ảnh có liên quan đến bài học.

III. PHƯƠNG PHÁP:

Nêu vấn đề + đàm thoại + trực quan + hoạt động nhóm.

IV. TIẾN TRÌNH BÀY DẠY BÀI GLUCOZƠ:

1. Ổn định lớp: Chào hỏi, kiểm diện.
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.
3. Bài mới: MỞ ĐẦU :
* KHÁI NIỆM: Cacbohiđrat là những hợp chất hữu cơ tạp chứa và thường có công thức chung là Cn(H2O)m.
ví dụ: Tinh bột: (C6H10O5)n hay [C6(H2O)5]n hay C6n(H2O)5n
Glucozơ: C6H12O6 hay C6(H2O)6
* PHÂN LOẠI :
- Monosaccarit: Là nhóm cacbohiđrat đơn chức giản nhất, không thể thuỷ phân được.
ví dụ: Glucozơ, fructozơ.
- Đisaccarit: Là nhóm cacbohiđrat mà khi thuỷ phân mỗi phân tử sinh ra hai phân tử monosaccarit
ví dụ: Saccarozơ, mantozơ.
- Polisaccarit: Là nhóm cacbohiđrat phức tạp, khi thuỷ phân đến cùng mỗi phân tử đều sinh ra nhiều phân tử monosaccarit.
ví dụ: Tinh bột, xenlulzơ

Hoạt động 1 : TÍNH CHẤT VẬT LÍ – TRẠNG THÁI TỰ NHIÊN :
GV cho HS quan sát mẫu glucozơ. Nhận xét về trạng thái màu sắc ?
HS tham khảo thêm SGK để biết được một số tính chất vật lí khác của glucozơ cũng như trạng thái thiên nhiên của glucozơ.

Hoạt động 2 : CẤU TẠO PHÂN TỬ :
GV cho HS nghiên cứu SGK và cho biết: Để xác định CTCT của glucozơ, người ta căn cứ vào kết quả thực nghiệm nào ?
HS : - Glucozơ có phản ứng tráng bạc, bị oxi hoá bởi nước brom tạo thành axit gluconic → Phân tử glucozơ có nhóm -CHO.
- Glucozơ tác dụng với Cu(OH)2 → dung dịch màu xanh lam → Phân tử glucozơ có nhiều nhóm -OH kề nhau.
- Glucozơ tạo este chứa 5 gốc axit CH3COO → Phân tử glucozơ có 5 nhóm –OH.
- Khử hoàn toàn glucozơ thu được hexan → Trong phân tử glucozơ có 6 nguyên tử C và có mạch C không phân nhánh.
HS nêu CTCT của glucozơ, cách đánh số mạch cacbon.

V. CỦNG CỐ BÀI GLUCOZƠ:

1. Phát biểu nào sau đây không đúng ?
A. Glucozơ và fructozơ là đồng phân cấu tạo của nhau.
B. Có thể phân biệt glucozơ và fructozơ bằng phản ứng tráng bạc.
C. Trong dung dịch, glucozơ tồn tại ở dạng mạch vòng ưu tiên hơn dạng mạch hở.
D. Metyl α-glicozit không thể chuyển sang dạng mạch hở.
2. a) Hãy cho biết công thức dạng mạch hở của glucozơ và nhận xét về các nhóm chức của nó (tên nhóm chức, số lượng , bậc nếu có). Những thí nghiệm nào chứng minh được glucozơ tồn tại ở dạng mạch vòng ?
b) Hãy cho biết công thức dạng mạch vòng của glucozơ và nhận xét về các nhóm chức của nó (tên, số lượng, bậc và vị trí tương đối trong không gian). Những thí nghiệm nào chứng minh được glucozơ tồn tại ở dạng mạch vòng ?
c) Trong dung dịch, glucozơ tồn tại ở những dạng nào (viết công thức và gọi tên) ?

VI. DẶN DÒ :

1. Bài tập về nhà: 1 → 8 trang 32 - 33 (SGK).
2. Xem trước bài : SACCAROZƠ

Đồng bộ tài khoản