Giáo án Hóa học 12 bài 9: Amin

Chia sẻ: Đỗ Thị Ngọc Huyền | Ngày: | 3 giáo án

0
589
lượt xem
14
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 12 bài 9: Amin

Giáo án Hóa học 12 bài 9: Amin
Mô tả bộ sưu tập

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tổng hợp Giáo án Hóa học 12 bài 9: Amin dành cho quý thầy cô làm tư liệu. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung cột phù hợp quy định Bộ GD và súc tích giúp các em học sinh hiểu được định nghĩa, phân loại và gọi tên amin, các tính chất điển hình của amin. Đồng thời, có kĩ năng nhận dạng các hợp chất amin; viết chính xác các PTHH của amin. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 12 bài 9: Amin

Giáo án Hóa học 12 bài 9: Amin
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI AMIN:

1. Kiến thức: HS biết:
- Khái niệm, phân loại và gọi tên amin ( theo danh pháp thay thế và gốc-chức )
- Đặc điểm cấu tạo phân tử, tính chất vật lí (trạng thái, màu sắc, mùi, độ tan ) của amin.
HS hiểu: Các tính chất điển hình của amin là tính bazơ, anilin có pứ thế với brom trong nước.
2. Kĩ năng:
- Viết CTCT của các amin đơn chức, xác định bậc amin.
- Quan sát mô hình, TN và rút ra NX về cấu tạo và tính chất
- Dự doán được tính chất hóa học của amin, anilin.
- Viết pthh minh họa t/c của amin. Phân biệt anilin và phenol bằng pp hóa học.
- Xác định CTPT theo số liệu đã cho.
- Viết chính xác các PTHH của amin
3. Thái độ: Thấy được tầm quan trọng của các hợp chất amin trong đời sống và sản xuất, cùng với hiểu biết về cấu tạo, tính chất hoá học của các hợp chất amin.

II. CHUẨN BỊ BÀI AMIN:

- Dụng cụ: Ống nghiệm, đũa thuỷ tinh, ống nhỏ giọt, kẹp thí nghiệm.
- Hoá chất : metylamin, quỳ tím, anilin, nước brom.
- Hình vẽ tranh ảnh liên quan đến bài học.

III. PHƯƠNG PHÁP:

Nêu vấn đề + đàm thoại .

IV. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI AMIN:

1. Ổn định lớp: Chào hỏi, kiểm diện.
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.
3. Bài mới:

Hoạt động 1 : KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI VÀ DANH PHÁP:
GV lấy thí dụ về CTCT của amoniac và một số amin như bên và yêu cầu HS so sánh CTCT của amoniac với amin.
HS nghiên cứu SGK và nêu định nghĩa amin trên cơ sở so sánh cấu tạo của NH3 và amin.
GV giới thiệu cách tính bậc của amin và yêu cầu HS xác định bậc của các amin trên.
HS nghiên cứu SGK để biết được các loại đồng phân của amin.
GV lấy một số thí dụ bên và yêu cầu HS xác định loại đồng phân của amin.
HS nghiên cứu SGK để biết được cách phân loại amin thông dụng nhất.
HS nghiên cứu SGK để biết cách gọi tên amin.
HS vận dụng gọi tên các amin bên

Hoạt động 2 : TÍNH CHẤT VẬT LÍ :
HS nghiên cứu SGK vàcho biết tính chất vật lí của amin.
GV lưu ý HS là các amin đều rất độc, thí dụ nicotin có trong thành phần của thuốc lá.

V. CỦNG CỐ BÀI AMIN:

1. Có 3 hoá chất sau đây: Etylamin, phenylamin và amoniac. Thứ tự tăng dần lực bazơ được sắp xếp theo dãy
A. amoniac < etylamin < phenylamin B. etylamin < amoniac < phenylamin
C. phenylamin < amoniac < etylamin D. phenylamin < etylamin < amoniac
2. Có thể nhận biết lọ đựng dung dịch CH3NH2 bằng cách nào trong các cách sau ?
A. Nhận biết bằng mùi.
B. Thêm vài giọt dung dịch H2SO4
C. Thêm vài giọt dung dịch Na2CO3
D. Đưa đũa thuỷ tinh đã nhúng dd HCl đặc lên phía trên miệng lọ đựng dd CH3NH2 đặc. 
3. Trình bày phương pháp hoá học để tách riêng từng chất trong mỗi hỗn hợp sau đây:
a) Hỗn hợp khí: CH4 và CH3NH2 b) Hỗn hợp lỏng: C6H6, C6H5OH và C6H5NH2
VI. DẶN DÒ :
1. Bài tập về nhà: 1 → 6 trang 44 (SGK).
2. Xem trước bài : AMINO AXIT

Đồng bộ tài khoản