Giáo án Hóa học 8 bài 10: Hóa trị

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hồng Trinh | Ngày: | 7 giáo án

0
807
lượt xem
11
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 8 bài 10: Hóa trị

Giáo án Hóa học 8 bài 10: Hóa trị
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho bài giảng của mình, Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô bộ Giáo án Hóa học 8 bài 10: Hóa trị. Các kiến thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được hoá trị là gì? Cách xác định hoá trị của một nguyên tố hoá học và một số nhóm nguyên tử thường gặp. Đồng thời, biết cách tính hoá trị và lập công thức học; có kĩ năng lập công thức của hợp chất hai nguyên tố, tính hoá trị của nguyên tố trong hợp chất. Hi vọng, tài liệu này sẽ hữu ích đối với việc soạn giáo án của quý thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 8 bài 10: Hóa trị

Giáo án Hóa học 8 bài 10: Hóa trị
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI HÓA TRỊ:

1. Kiến thức:
+ HS biết được hoá trị là gì, cách xác định hoá trị của 1 nguyên tố hoá học và 1 số nhóm nguyên tử thường gặp
+ Biết cách tính hoá trị và lập công thức học
2.Kĩ năng:
+ Có kĩ năng lập công thức của hợp chất 2 nguyên tố, tính hoá trị của nguyên tố trong hợp chất.
3. Thái độ: Tạo hứng thú học tập bộ môn.
* Trọng tâm
- Khái niệm hóa trị
- Cách lập công thức hóa học của một chất dựa vào hóa trị

II. PHƯƠNG PHÁP

- Giảng giải, hỏi đáp, quan sát hoạt động nhóm......

III. CHUẨN BỊ BÀI HÓA TRỊ:

* GV : + Tranh vẽ bảng 1 trang 42 SGK
+ Bảng ghi hoá trị một số nhóm nguyên tử trang 43 SGK
* HS : Đọc trước các nội dung đã giao về nhà trong bài hoá trị.

IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP BÀI HÓA TRỊ:

1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng kiểm tra:
+ Bt 3 (SGK)
+ Bt 4 (SGK)
3. Bài mới:
Đặt vấn đề: Ta có thể biễu diễn hợp chất này, hợp chất khác với tỉ lệ số nguyên tử kết hợp khác nhau. Thế cơ sở nào để làm được điều đó? Để biết vì sao các em cùng học bài hoá trị.

Hoạt động 1: Hoá trị một nguyên tố được xác định như thế nào?
* GV đặt vấn đề: Muốn so sánh khả năng liên kết phải chọn mốc so sánh.
- GV: Cho biết số p và n trong hạt nhân nguyên tử Hidro?
- HS: Có 1p và 1n nên khả năng liên kết của hiđro là nhỏ nhất nên chọn làm đơn vị và gán cho H hoá trị I.
- HS đọc thông tin Sgk.
- GV: Một nguyên tử của nguyên tố khác liên kết được với bao nhiêu nguyên tử hiđro thì nói nguyên tố đó có hoá trị bằng bấy nhiêu.

Hoạt động 2: Quy tắc hoá trị:
- GV phân tích ví dụ dẫn dắt
- Rút ra công thức tổng quát.
- HS đọc quy tắc.

IV. CỦNG CỐ BÀI HÓA TRỊ:

Yêu cầu HS nhắc lại các nội dung chính của bài:
+ Hoá trị, hoá trị của H và O?
+ Quy tắc hoá trị
* Cho HS làm bài tập: Xác định hoá trị của nguyên tố hoặc nhóm nguyên tử trong các công thức sau: H2SO4, N2O5, MnO2, PH3, MgO theo quy tắc hoá trị, biết hoá trị H là I, O là II

V .DẶN DÒ:

Ôn lại các khái niệm đã học, xem trước bài nội dung của phần II. 2 bài hoá trị và trả lời các câu hỏi 

Đồng bộ tài khoản