Giáo án Hóa học 8 bài 13: Phản ứng hóa học

Chia sẻ: Võ Nam Anh | Ngày: | 7 giáo án

0
455
lượt xem
14
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 8 bài 13: Phản ứng hóa học

Giáo án Hóa học 8 bài 13: Phản ứng hóa học
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm giáo án mẫu cho bài soạn của mình, các thầy cô hãy đến với Thư viện eLib để sở hữu Bộ Giáo án Hóa học 8 bài 13: Phản ứng hóa học cho kho tài liệu tham khảo của mình. Các giáo án được trình bày ngắn gọn, khoa học sẽ giúp các em học sinh nắm được khái niệm về phản ứng hoá học, biết được bản chất của phản ứng hoá học. Đồng thời, rèn kỹ năng viết PTHH bằng chữ, xác định chất tham gia, chất tạo thành trong 1 phản ứng hoá học; có kỹ năng làm việc với sách giáo khoa, hoạt động nhóm. Chúng tôi hi vọng bộ giáo này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô hiệu quả hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 8 bài 13: Phản ứng hóa học

Giáo án Hóa học 8 bài 13: Phản ứng hóa học
Tóm tắt nội dung

I - MỤC TIÊU BÀI PHẢN ỨNG HÓA HỌC:

1. Kiến thức
Học sinh nắm được định nghĩa của phản ứng hoá học.
Xác định được chất phản ứng (chất tham gia) và sản phẩm của phản ứng.
Biết được bản chất của phản ứng hoá học.
2. Kỹ năng
Rèn luyện kỹ năng viết phương trình chữ. Qua đó học sinh phân biệt được chất tham gia và chất tạo thành trong phản ứng hoá học.
3. Thái độ
- Ham học hỏi, Tích cực, tìm tòi. yêu thích môn học.

II - CHUẨN BỊ BÀI PHẢN ỨNG HÓA HỌC:

1. Chuẩn bị của thầy
Tranh vẽ: “sơ đồ tượng trưng cho phản ứng hoá học giữa khí hiđro và khí oxi”
2. Chuẩn bị của trò
Đọc trước nội dung bài học

III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI PHẢN ỨNG HÓA HỌC:

1 - ổn định tổ chức: (1 phút)
Kiểm tra sĩ số
2 - Kiểm tra bài cũ : (5 phút)
- Hiện tượng vật lí là gì? lấy ví dụ
- Hiện tượng hoá học là gì? lấy ví dụ
3 - Bài mới
a) Mở bài: (1 phút)
Chúng ta đã biết chất có thể biến đổi thành chất khác. Vậy quá trình đó là gì, trong đó có gì thay đổi, khi nào thì xảy ra, dựa vào đâu mà biết được?
b) Các hoạt động dạy học:

Hoạt động 1: Định nghĩa
- GV nêu VD:
Lưu huỳnh + oxi .> Lưu huỳnh đioxit
+ Trong phản ứng trên Lưu huỳnh và oxi gọi là chất tham gia.Còn Lưu huỳnh đioxit là sản phẩm.
- GV hỏi dựa vào phản ứng trên:
? Phản ứng hoá học là gì.
? Thế nào là chất tham gia.
? Thế nào là chất tạo thành.
? Giữa các chất tham gia và sản phẩm có gì đặc biệt

Hoạt động 2: - Diến biến của phản ứng hoá học.
- GV: GV thông báo cho HS phần thông tin ở mục II.Yêu cầu HS quan sát tranh vẽ 2.5
- GV: Nêu hệ thống câu hỏi sau:
?Trước phản ứng (hình a) có những phân tử nào? các nguyên tử nào liên kết với nhau?
?Trong phản ứng (hình b): Các nguyên tử nào liên kết với nhau? So sánh số nguyên tử hiđro và oxi trong phản ứng (hình b) và trước phản ứng(hình) a.

IV - CỦNG CỐ BÀI PHẢN ỨNG HÓA HỌC:

Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung chính của bài bằng hệ thống câu hỏi.
1. Định nghĩa phản ứng hoá học.
2. Diễn biến của phản ứng hoá học.
3.Điền các từ ( cụm từ) vào các câu sau:
“....là quá trình biến đổi chất này thành chất khác. chất biến đổi trong phản ứng gọi là ..., còn chất mới sinh ra là....
Trong quá trình phản ứng........giảm dần, còn......... tăng dần.”

V - DẶN DÒ:

- Làm các bài tập 1,2,3 (SGK tr. 50)
- Xem trước mục III

Đồng bộ tài khoản